Những năm gần đây, sự bùng nổ của những series phim gọn gàng 16 tập và vô số những góc nhìn đa dạng chân thực về cuộc sống đã làm mình khá bất ngờ, định kiến về nhân vật một màu và chả có gì ngoài.. đẹp đã bị phá bỏ hoàn toàn. Và nhân dịp nghỉ dài do dịch bệnh, Phương muốn nói về một bộ phim đang làm mưa làm gió gần đây: Itaewon Class (Tựa Việt: Tầng lớp Itaewon). 
Xem phim này, mình chiêm nghiệm được rất nhiều bài học cuộc sống, nhưng hôm nay mình muốn tập trung nói về việc học mà mình nhận ra một cách cực kì tâm đắc qua từng tập phim, mà chủ yếu là từ nam chính trong phim 


1. TẬN DỤNG MỌI KHOẢNG THỜI GIAN ĐỂ HỌC
Đây là bài học chắc gần gũi nhất với các bạn học sinh, sinh viên chúng mình mùa dịch corona khi mà ở Việt Nam thì các bạn đã nghỉ Tết được 50 ngày 😀
Trong phim, Người bạn tù của nam chính Park Sae-royi đã giật mình nhận ra khoảng thời gian trong tù và những năm đầu ra tù của mình đã khác biệt như thế nào với Sae-royi: trong khi Sae-royi đọc sách, học bài, lên tàu viễn dương và khởi nghiệp thì bạn ấy lại đánh nhau, chơi game, và vật lộn giữa những băng đảng.
Mùa dịch, theo một góc nhìn nào đấy, chúng ta cũng bị “cầm tù” trong nhà để tránh lây lan cho cộng đồng. Nhưng nhìn về hướng tích cực, đây lại là cơ hội tự học cực kì hiếm có. Bạn sẽ sử dụng 2 – 3 tháng để chơi dài, hay đọc sách, hay apply thử một học bổng khó mà trước kia chẳng có thời gian viết bài luận, hay thử một công việc online, hay học một khóa học online?
Phương thì nghĩ rằng ngoài kia có rất nhiều người nghèo, các bạn nhỏ kém may mắn mà cuộc sống đang trở nên vất vả hơn rất nhiều vì kinh tế đình trệ. Chúng mình may mắn hơn vì thế nên cũng cần sử dụng may mắn đó hiệu quả và xứng đáng.
2. CHỈ CẦN CÓ Ý CHÍ LÀ CÁI GÌ CŨNG CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC
Bất cứ khi nào nhân viên có thiếu sót, Nam chính chỉ hỏi 1 câu: “ Cậu làm ở đây có hạnh phúc không? Nếu hạnh phúc thì hãy nỗ lực học đi”. Và thế là Hyeon-yi – cô đầu bếp tầm thường nỗ lực gấp đôi để nấu ra những món ăn ngon, cậu bạn Toni thì chăm chỉ học tiếng Anh.
Xem phim xong, ngắm nhìn thành tựu của nhân vật, Phương cảm thấy tràn đầy cảm hứng, cảm giác chỉ cần mình thực sự muốn là việc gì cũng có thể học và thành thạo. Và soi chiếu vào trải nghiệm của mình, mình thấy rằng chuyện đó hoàn toàn có thể.
Vì vậy nếu bạn muốn bổ sung kiến thức, thì bước đầu tiên không phải đắn đo, bước đầu tiên là học luôn thôi, làm luôn thôi. Phải cất bước đi thì mới đến nơi mà nhỉ.
3. HỌC HÀNH KHÔNG PHẢI CHUYỆN NGÀY MỘT NGÀY HAI
Để bắt đầu từ tiếng anh con số 0 đến IELTS 7.0, Phương đã mất 8 mùa hè và 8 kỳ nghỉ Tết liền chỉ để học tiếng anh. Để đỗ được học bổng ra nước ngoài, mình cũng đã phải hỏi han nhiều anh chị trước khi chuẩn bị hồ sơ xin học bổng tận vài năm.
Tương tự, Quay lại chuyện cô đầu bếp Hyeon-yi trong phim. Từ nấu ăn tầm thường rồi sau này trở thành thí sinh cuộc thi nấu ăn không phải ngày một ngày hai, cô cần nỗ lực rất nhiều.
Cô ấy đã nấu không biết bao nhiêu bát canh cho quản lí Sae-royi nếm thử, đồng nghĩa với việc hứng biết bao nhận xét rất nghiêm khắc, thẳng thắn. Từng ngày, món canh dần được cải thiện, mỗi ngày lại có thêm một điểm tốt mới và rồi cuối cùng cô cũng thành công.
Học là chuyện cả đời, nhẫn nại, kiên trì mới là chiến thuật đường dài. Nhưng mình lại thấy quá nhiều bạn mắc một lỗi trong quá trình học đó là hay sốt ruột và muốn nhìn thấy kết quả ngay lập tức.
Giáo sư mình từng nói, những đứa sinh viên nguy hiểm nhất không phải những người có chỉ số IQ cao nhất, mà là những kẻ lì lợm, khiêm tốn, siêng năng cố gắng từng chút một. Nếu bạn rớt một học bổng, bạn không hề lãng phí thời gian, bạn chắc chắn đã học được một chút gì đó về cách apply, về cách viết essay, …
Phương tặng các bạn một số link tài liệu cực kì hay để tự học:
-Khoá học miễn phí từ ĐH Harvard - bit.ly/gotit_2
-Học IELTS miễn phí với khoá học từ Hội đồng Anh - bit.ly/gotit_3
👉Khoá học Săn học bổng toàn phần của Scholarship EZ : bit.ly/scholarshipez_classes
Mình mong rằng bài viết không chỉ gói gọn trong việc gợi ý việc làm cho ngày nghỉ mà còn truyền nguồn cảm hứng lạc quan cho tất cả mọi người.
Chúc các bạn khỏe mạnh, thực hiện đúng mọi quy định để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh, và đồng thời sử dụng kì nghỉ dài này một cách hiệu quả nhất. Hy vọng rằng khi kì nghỉ này qua đi, bạn sự tự hào vì đã học được thêm nhiều điều mới.
Yêu thương,

Phương Clark.