Andre Cronje - Cái tên nổi bật trong giới DeFi
Andre Cronje - Cái tên nổi bật trong giới DeFi
Crypto đã chết. Crypto mãi trường tồn. 
Tôi ước rằng mình già hơn. Tôi ước rằng mình đủ già để chứng kiến sự ra đời của chính sách tiền tệ. Tôi ước rằng tôi đã có thể chứng kiến những sai lầm họ phạm phải bởi tôi tin rằng chúng ta đang tái lặp những sai lầm đó. 
Tôi thường cảm thấy rằng rất nhiều thứ hiện được xây dựng trong crypto được tạo nên bởi những người từng đọc bài viết trên Wikipedia về trái phiếu, tiền gửi hoặc công cụ nợ và tự nhủ với bản thân rằng, “mình có thể làm tốt hơn thế”. 
Đó là thứ thường xảy ra trong ngành lập trình. Bạn tìm thấy một mẫu mã cũ được viết bởi một tổ chức hoặc nhà phát triển khác rồi nhanh chóng phát hiện ra lỗi của đoạn code này. Rồi là những suy nghĩ “cái này không thực sự cần thiết”, “cái này có thể làm tốt hơn”, “sao họ làm thứ vô nghĩa thế nhỉ” và sau đó bắt đầu lẩm bẩm câu thần chú “mình có thể làm tốt hơn thế”. Thế là bạn dành vài ngày, tuần, thậm chí tháng tiếp theo để cấu trúc lại đoạn mã rồi va phải bức tường đầu tiên. Vậy là bạn lại sửa một chút, rồi lại lần thứ hai, thứ ba và cứ thế cho đến khi sản phẩm của bạn nhìn y hệt như đoạn mã bạn tìm thấy ban đầu. Lúc này bạn mới gật gù “ồ, phải rồi, ra là vậy”, giây phút mà bạn cuối cùng cũng hiểu tại sao nó là như thế. 
Chính sách tiền tệ là một câu chuyện tương tự. Những kiến thức về cung ứng, phát hành, nợ, trái phiếu, tiền gửi, thế chấp, hàng hóa, chứng khoán và các công cụ phải sinh không thể được xem xét một cách riêng lẻ. Chúng đều tồn tại vì một lý do nào đó. Nhưng Crypto, đây là một thế hệ mới, thế hệ của những “chúng ta có thể làm tốt hơn”. 
Tôi đã lên tiếng từ lâu về sự khinh thường với văn hóa crypto cùng tình yêu dành cho những đặc tính của chính crypto. Tôi biết rằng điều này nghe có vẻ lạ kỳ, nhưng những đặc tính của crypto khiến mô hình này dường như trở thành hiện thân của quyền tự chủ, tự quản và sự trao quyền. Trong khi đó, văn hóa crypto là hiện thân của sự giàu có, quyền lợi, chuyện làm giàu và bản ngã. 
Nền văn hóa ấy đã bóp nghẹt những đặc tính của chính Crypto. 
Một giáo sư từng nói với tôi “những hợp đồng ở đây là dành cho thời điểm đen tối, không phải tháng năm tốt đẹp.” Khuôn khổ và lập pháp cũng vậy. Chúng đều ở đó dành cho thời điểm đen tối, khi mà bạn cần chúng nhất, không phải năm tháng tươi đẹp khi xung quanh toàn là rượu ngon và mật ngọt. 
Lúc này, tôi thấy đang có nhu cầu, thậm chí là sự thiết yếu của những khuôn khổ, vốn không phải công cụ để phòng ngừa mà dùng để bảo vệ. Điều đó giống như khi một đứa trẻ đang thử chạm tay vào một ổ điện, bạn sẽ ngăn lại, trước khi đứa trẻ có thể học được rằng đáng lẽ không nên làm như thế. Điều một ngày đứa bé sẽ hiểu, chỉ là chưa phải hôm nay.
Crypto đã chết. Crypto mãi trường tồn. 
Chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới nơi mà sự tái lặp sẽ chỉ biến Crypto thành vùng đất xấu xa với những ví vô danh ẩn mình trong bóng tối. Chúng ta sẽ chứng kiến sự trỗi dậy của một nền kinh tế blockchain mới, thứ không bị dẫn dắt bởi lòng tham mà bằng lòng tin dẫu cũng không phải sự bất cần. Thật trớ trêu là dẫu lại trở về nơi mọi thứ bắt đầu, tôi lại càng cảm thấy bản thân phấn khích hơn bao giờ hết. Tôi sẽ không dấn thân vào vùng đất xấu xa ấy một lần nữa, nhưng tôi vô cùng vui mừng về tương lai mới này. 
Ngày 18/4/2022.
Link Bài viết gốc
Translated by mlpositive.eth from Sharks Union