Chào các bạn, điệp viên thường trú tại Thâm Quyến - Trung Quốc đã trở lại rồi đây. Theo sứ mệnh mà mình đã đặt ra cho series này, các góc nhìn sẽ được lia qua rất nhiều khía cạnh của Trung Quốc thời đại mới, từ thành thị tới nông thôn, từ góc sáng tới góc khuất. Tất tần tật chỉ được cung cấp một cách sống động và chân thật nhất từ siêu điệp viên "0 mang theo số" với hơn 4 năm nằm vùng tại đặc khu kinh tế Thâm Quyến. Vậy hôm nay, chúng ta sẽ được tìm hiểu về điều gì, cùng theo chân Cherish để khám phá nhé!

Nói đến ngành dịch vụ làm đẹp, ắt hẳn trong đầu mỗi người đều mường tượng ra một số dịch vụ như: phẫu thuật thẩm mỹ, massage, cắt tóc, gội đầu, make up. Phạm vi bài viết này sẽ chủ yếu xoay quanh 4 nhánh vừa kể trên. Trong đó phẫu thuật thẩm mỹ ở Trung Quốc không bao gồm phẫu thuật chuyển giới. Bài viết của mình không có ý định toxic hay kỳ thị cộng đồng LGBT, nhưng có một sự thật là ở Trung Quốc, bạn rất hiếm gặp các cặp đôi đồng tính nam nhưng lại thấy khá nhiều các cặp đồng tính nữ ngoài đường. Khi mình hỏi về vấn đề này, những người bạn ở Trung Quốc trả lời: "Lesbian không bị kỳ thị quá như Gay". Lý do thì khá chủ quan và mơ hồ nhưng nếu bạn Gay công khai thì sẽ bắt gặp rất rất nhiều ánh mắt không thiện cảm. Còn với các cặp Les, mọi người sẽ nhìn bình thường hơn rất nhiều. 
Nếu ngày xưa các cụ hay nói Trung Quốc "trọng nam khinh nữ", thì ở thời này, con gái Trung Quốc rất có giá. Trong khi đó áp lực lên các chàng trai lại cực kỳ cao bởi thủ tục thách cưới, tiêu chuẩn cơ bản để có thể lấy vợ: nhà lầu, xe hơi, thu nhập 5 chữ số (tính bằng đơn vị nhân dân tệ). Các bạn nữ Trung Quốc hiện nay rất được người yêu cưng chiều. Phàm là nam giới Trung Quốc đều phải có tư tưởng nuôi vợ, vợ không đi làm cũng không được nửa lời trách than.  Tỷ lệ hút thuốc ở nữ giới Trung Quốc cũng rất cao. Nếu bạn bắt gặp một bạn tomboy tóc ngắn, tay phì phèo điếu thuốc thì đó là một hình ảnh hết sức bình thường. Con gái Trung Quốc hiện nay đã có vị thế khá cao và không lo ế chồng, cũng chính vì sự chênh lệch giới tính trong xã hội lúc này nên lối sống thực dụng càng được tô đậm trong các mối quan hệ hiện đại. Một xã hội trọng hình thức và phù phiếm cũng được tái hiện khá rõ hơn trong nhiều trường hợp. Đặc biệt là ở các vùng nông thôn, khi trình độ phát triển văn hóa chưa đồng đều với sự giàu lên nhanh chóng từ các chính sách hỗ trợ từ chính phủ, chưa kể sự thiếu thông tin từ các nguồn tin bên ngoài Trung Quốc.
Quay trở lại nhánh ngành dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, con gái Trung cũng cuồng vẻ đẹp Hàn. Nữ giới ở đây cũng tôn thờ các tiêu chuẩn thẩm mỹ hiện đại như da trắng sứ, mặt Vline, mũi cao, tóc dài, môi chúm chím. Mình có quen vài người làm bên các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ tư nhân. Thẩm mỹ ngoài phun chân mày, điêu khắc 3D, làm mũi, làm mắt, làm răng còn có phẫu thuật môi thành tạo hình chữ M. Quan niệm của giới thẩm mỹ này là những cô gái có đôi môi chữ M sẽ gợi cảm hơn, thu hút nhiều may mắn tài lộc hơn. Ngoài ra, các dịch vụ khác như cấy tóc phần trán cho những bạn trán cao để có thể bổ luống sang chảnh, hay tiêm filler cho da căng mọng, phẫu thuật cằm, vân vân và mây mây. Phẫu thuật body của các nàng bên này cũng tuân thủ số đo 3 vòng của Ngọc Trinh : da trắng như trứng gà bóc, mặt học sinh, thân hình phụ huynh. Đa số các gái bên này có chiều cao từ 1m6 trở lên, nên phẫu thuật kéo chân cũng có nhưng không nhiều.
Massage là một hình thức thư giãn mà mình gần như chưa từng thử ở Việt Nam. Bởi trong cái tiềm thức của mình từ nhỏ đến lúc đó, massage là nơi hơi đen tối, chỉ dành cho những ông chồng muốn ra ngoài tìm thú vui, và đó là những địa điểm mại dâm trá hình. Tuy nhiên sang đến Trung Quốc, thì mình trở thành tín đồ đi massage. Từ massage mặt, lưng, chân, cho đến ngực  (OMG, sometimes :D). Tin mình đi, bạn nữ nào sang Trung mà được đi massage rồi thì chỉ mê tới bến :v Massage ở Trung Quốc thường là các dịch vụ kèm theo ở các salon tóc - gội đầu, massage mặt; spa - massage mặt, chân, lưng, ngực. Đi spa ở Trung Quốc ngoài tắm tiên tập thể (khu nam riêng, nữ riêng), xông hơi còn có dịch vụ tắm trắng. Thực ra mình cũng không biết có phải tắm trắng không nữa, nhưng ở khu vực tắm này sẽ có 2,3 cô tuổi trung niên, tắm cho bạn bằng búi xơ mướp khô và bột như muối tắm trắng. Khi kỳ cọ đến đâu thì bạn mới thấy sao mình bẩn đến thế, dù ngày nào cũng tắm :v Tắm bằng món này người rát đỏ lên, nhưng khi tắm xong, cảm giác số kg của bạn phải giảm đến 3, 4 ký. 
Ở spa gần nhà mình còn có bao ăn sáng/ tối buffet, nghỉ qua đêm tại spa. Ở đây, mọi người có thể chọn các hình thức giải trí khác nhau như cùng xem phim ở phòng xem phim lớn, hát karaoke, chơi billiard, chơi game, đánh mạt chược, đánh bài. Bạn cũng có thể chọn các dịch vụ massage như massage chân, massage mặt, massage lưng. Chỉ cần bạn đưa ra yêu cầu với lễ tân bên ngoài, một dàn nhân viên massage ăn mặc hở hang sẽ đến phục vụ tại chỗ. Tất cả các khu vực vui chơi đều được thiết kế dang salon nằm nghỉ, phía trước là màn hình hiển thị chọn chế độ massage, chỉnh cao thấp, kể cả bạn đang ở phòng hát karaoke hay phòng xem phim, tất cả nhân viên massage đều đến phục vụ tận giường. 
Có một vài lần sếp dẫn công ty mình và khách đến spa này vui chơi, hưởng thụ - lý do là ổng muốn tiết kiệm tiền đặt khách sạn cho khách. Mình cũng từng bắt gặp ông khách láu cá người Karzakhstan đã nháy mắt và từng order riêng cô nhân viên cho ông ta trong phòng karaoke sau đó. Nhưng mà đó là chuyện của người ta, kể ra đây để mọi người biết tuy các hoạt động trên được công khai, nhưng tùy theo người đến sử dụng. Ở đây mình cũng bắt gặp nhiều gia đình đưa bố mẹ già, các bé nhỏ đến sử dụng dịch vụ. Nghe nói ở Thâm Quyến cấm hoạt động mại dâm, còn có hay không và hoạt động bí mật như thế nào thì mình cũng chưa được trải nghiệm nên xin phép dừng chuyên mục spa tại đây :D
Tại sao mình rất thích massage ở Trung Quốc? Vì nó hoàn toàn phù hợp cho nữ giới, đặc biệt là massage mặt và massage chân. Mình từng đi Bali - Indonesia và Pattaya - Thái Lan massage qua, nhưng mình vẫn chấm điểm massage ở Trung Quốc là nhất. Mình thuộc type người gầy, nhỏ, nên rất ngại massage mạnh. Massage ở Trung Quốc, nhất là massage mặt làm mình tuyệt đối hài lòng. Thường mình hay chọn dịch vụ massage mặt ở salon tóc, chọn gội đầu và massage mặt. Salon mình hay lui tới có khá nhiều gói massage để  lựa chọn nhưng hầu như ở salon nào các bạn đi gội đầu cũng được massage đầu, vai, lấy ráy tai, massage tay và lưng. Mình cũng có 1 thẻ massage mặt ở salon gần đó, nhưng salon này chuyên về massage nên trước khi đến bạn phải book lịch với nhân viên, rất nhì nhằng. Bởi vậy thẻ của mình vẫn còn cơ số lần massage mặt, bạn nào sang Thâm Quyến liên hệ mình, mình sẵn lòng dẫn các bạn đi massage mặt tại salon đó, dẫn theo bao nhiêu người đi cùng cũng được :p Thật!

Đã đến salon tóc mà không làm tóc thì quả thật uổng phí ha! Tuy nhiên thú thực là một năm mình chỉ đi nhuộm tóc 1-2 lần ở Thâm Quyến vì chi phí làm tóc ở đây chát vãi. Nhuộm sương sương hết bay 2,3 củ, năm đầu tiên mình có làm tóc hết tầm 3,4 củ gì đó. Mà giờ mình nuôi tóc dài rồi nên lâu cũng không mất tiền làm tóc, chỉ loanh quanh cắt và nhuộm thôi. 
Một điểm đặc biệt trong các salon tóc ở Thâm Quyến là nhân viên đều có số riêng. Mọi người không gọi nhau bằng tên mà gọi nhau bằng số. Khi vào salon, bạn sẽ được hỏi làm những dịch vụ gì, và quản lý salon sẽ gọi nhân viên theo số để phục vụ khách. Trong khi gội đầu, bạn sẽ được hỏi là có cắt tóc không? Nếu có bạn chọn nhân viên có số bao nhiêu? Nếu không cắt tóc, bạn chọn nhân viên nào sấy tóc cho bạn? Mình thấy đặc điểm này khá hay trong ngành dịch vụ, vừa đảm bảo tính bảo mật danh tính nhân viên - tránh những mối quan hệ mập mờ, vừa đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh giữa các nhân viên ở salon. Khách hàng sẽ nhớ những con số phục vụ họ tốt và yêu cầu lần sau thay vì nhớ cô nhân viên/ anh nhân viên xinh xắn, lém lỉnh có tên A, B gì đó. Đây cũng là một điểm cộng thú vị mình nghĩ ngành dịch vụ ở salon tóc, nail, massage ở Việt Nam có thể áp dụng.
Đi mãi cũng tới phần nhiều bạn thắc mắc về nhan sắc của con gái Trung sau màn make up, đặc biệt sau trào lưu "vịt hóa thiên nga" rầm rộ trên Tiktok vào năm ngoái. Nhiều bạn hay cảm thán :"Make up nợ anh em nam giới chúng tôi một lời xin lỗi", nhưng các bạn sai rồi, make up nợ 1 thì các app quay video, chụp ảnh nợ các bạn 10 :v Đáng tiếc, đa phần gái Trung dùng combo cả hai bộ này :D Tất nhiên, làm đẹp là nhu cầu chính đáng, ai chả muốn đẹp lên. Đặc biệt, phái đẹp là tên gọi chính xác về sự đẹp và cần được đẹp của phụ nữ nói chung. Tuy nhiên, là con gái - cũng chả xinh lắm, mình vẫn hơi bài xích việc make up và dùng app quá đà. Giống như kiểu trước và sau make up + chỉnh app là hai người hoàn toàn khác nhau ấy. 
Các bạn gái Trung Quốc cực kỳ chịu chi cho quần áo và mỹ phẩm. Bằng chứng là Tmall của Taobao với các thương hiệu chăm sóc da high - end đều rất nhiều người mua, hoàn toàn khác với nhánh dùng hàng xách tay như các bạn nữ ở Việt Nam. Trung Quốc là thiên đường kiếm ăn khổng lồ của các hãng mỹ phẩm, quần áo đắt đỏ. Cùng với các gương mặt đại diện thương hiệu là những tên tuổi mới nổi của Cbiz, doanh thu của các hãng tăng một cách chóng mặt. Ở Trung Quốc, những bài viết có title như " Angela Baby mặc gì?", hay những thương hiệu mỹ phẩm Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch dùng là gì, đều bán rất chạy. Bên cạnh đó là các chiến dịch quảng cáo, live stream trên Taobao, Tiktok, các chương trình TV hot của các đài như Chiết Giang, Hồ Nam cũng là nơi quảng cáo cực kỳ hiệu quả cho các thương hiệu nội địa. 
Mỹ phẩm nội địa Trung Quốc dùng cũng khá tốt, hãng mình từng dùng qua là Pechoin, một số loại mặt nạ dưỡng da như Wet Code cũng khá ổn, giá cả phải chăng và được bán rất nhiều ở hầu như tất cả các siêu thị từ thành phố cho tới nông thôn. Một số loại mỹ phẩm được bôi trát như sơn lên mặt trong các clip "Vịt hóa thiên nga" trên Tiktok thì thú thật mình cũng hiếm thấy, hoặc thấy nhưng không để ý nổi vì quá nhiều. Và với dân số hơn tỷ người, tất cả các hãng mỹ phẩm, thời trang quốc tế, nội địa đều có phân khúc người dùng vô cùng đồ sộ. Ai ai cũng có thể làm đẹp trong khả năng kinh tế của mình.
Jay Chou làm đại sứ thương hiệu cho Pechoin nha
Tạm kết, ngành dịch vụ làm đẹp, thư giãn ở Trung Quốc rất đa dạng và mang màu sắc riêng, nhưng đều có sự cập nhật và cải thiện, thay đổi liên tục. Ngành này đòi hỏi rất nhiều về chất lượng sản phẩm, thái độ phục vụ và cả những chương trình tri ân/ khuyến mãi hợp lý cho khách hàng. Điều mình không thích duy nhất là việc quảng cáo và chèo kéo quá nhiều từ những salon massage, hay thậm chí cả ở trung tâm Yoga mình tập. Khi khách hàng từ chối, nhân viên có thể níu kéo 1,2 lần nhưng cứ đeo bám mãi thực sự rất phản cảm và mệt mỏi. Lúc này dù bên bạn có làm tốt mấy nhưng khách hàng vẫn xin bye bye vì quá phiền, họ thà chọn bên khác tay nghề kém hơn tí nhưng yên tĩnh và biết lắng nghe. Đơn giản là người ta đi thư giãn, không phải đi nghe các vị quảng cáo quá trời.
Kết, vậy là chuỗi ngày cách ly xã hội ở Việt Nam đã được nới lỏng, và mình rất vui vì bạn bè ở nhà đã được trở lại với công việc. Cho dù Trung Quốc đã dãn cách khá lâu nhưng đường sá và mọi thứ vẫn chưa hoạt động lại như trước, mọi người vẫn ngại ra đường và gặp gỡ nhau hơn. Thời gian này, hy vọng các bạn ở Việt Nam vẫn luôn giữ gìn sức khỏe, đeo khẩu trang, rửa tay đầy đủ khi ra đường. Mình viết bài về ngành dịch vụ làm đẹp, thư giãn vì mình biết tất cả mọi ngành dịch vụ hiện nay đều thất thu. Mong rằng ai đó trong ngành này đọc được, sẽ thấy được một vài điều hay ho có thể áp dụng từ Trung Quốc để vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Bất kể bạn thuộc ngành nào, cũng cứ bình tĩnh, cố gắng, lạc quan, phục vụ khách hàng bằng cái tâm, luôn có những sáng kiến tinh tế, và sáng tạo. Cuối cùng, chúc mọi người một kỳ nghỉ lễ 30/4 -1/5 vui vẻ! 
From Cherish with lots of love!