Chào mọi người, mình viết bài này chỉ muốn chia sẽ những trải nghiệm của của bản thân về Lucid Dream, phải nói đó là một trải nghiệm thú vị chưa từng có trước đây khi mình cố thử thách não bộ . Xin nhắc lại một chút, mà chắc các bạn bạn cũng đã từng biết về thuật ngữ này - Lucid Dream hay giấc mơ sáng suốt, diễn ra khi bạn nhận thức được rằng mình đang mơ và có thể kiểm soát những suy nghĩ, cảm xúc của chính mình trong giấc mơ. Mình cũng vô tình biết được khái niệm này do lúc trước xem phim Inception và xem qua 1 clip của Spiderum trên Youtube nói về Lucid Dream.

Ban đầu mình thấy nó rất mơ hồ và “ảo ma” khi phải để ý đến những giấc “chiêm bao” vì thường không ai lại quá để ý nhiều đến chúng , đa số mọi người sẽ quên và bỏ qua những giấc mở sua khi tỉnh dậy . Nhưng dạo gần đây mình thường có rất nhiều giấc mơ, những giấc mơ trong các hoàn cảnh, cuộc sống khác nhau nhưng không hiểu sau mình lại thấy rất quen thuộc về cuộc sống đó , cứ như là đã từng sống ở đó lâu rồi vậy , thường thì chỉ mơ những giấc mơ về cuộc sống xung quanh , những người quen xung quanh chứ mình chưa từng mơ nhiều giấc mơ ở nơi lạ khác nhau nhiều lần như vậy (có bạn nào có những giấc mơ kiểu vậy giống mình không nhỉ ?) Và không ít lần trong gần cuối giấc mơ mình nghe tiếng động nhỏ hoặc tác ở bên ngoài thực tại, điều đó vô tình giúp mình có nhận thức là mình đang trong giấc mơ vì mình đã biết sự tồn tại của thực tại bên ngoài. Nhưng vì vẫn chưa tỉnh dậy hẳn nên mình cố ở lại trong mơ, mình cảm nhận được có thể sinh hoạt trong giấc mở mà vẫn biết đó là mơ !?. Có điều việc ấy chỉ xảy ra rất ngắn nếu không nói là trong tích tắc, ngay sau đó là mình tỉnh dậy hẳn để thoát ra giấc mơ, những những giấc mơ như vậy mình nhớ rõ hơn so với các giấc mơ bình thường khác.
Cũng có trường hợp mình đã có được nhận thức trong mơ khi gặp những giấc mơ có tình huống nguy hiểm như bị rượt đuổi hoặc sắp bị bắt, có vẻ như sự căng thẳng, sợ hãi đã khiến bản năng trong mình tự đặt câu hỏi: Có phải mình đang  trong mơ hay không ? thì ngay lập tức não bộ mình dường như “tỉnh giấc” để cho mình biết mình đang trong giấc mơ, lúc này sẽ có 2 trường hợp xảy ra , do mình vẫn chưa gọi là tỉnh hẳn nên mình có khả năng tự thoát khỏi tình huống nguy hiểm theo ý muốn trong giấc mơ hoặc lựa chọn tỉnh giấc hẳn – mặc dù có lựa như thế nào thì khi não bộ cũng đã thức nên mình cũng sẽ tỉnh giấc ngay sau đó.
Qua những điều trên, khi phát hiện mình có thể nhận thức trong giấc mơ, mình đã lên mạng tham khảo và thử luyện tập vào Lucid Dream. Ban đầu mình tập cho bản thân phản xạ tự kiểm tra đặt câu hỏi có đang trong mơ hay không ? và phân biệt bằng cách tự véo vào tay mình hoặc bàn tay vào tường vì trong mơ sẽ có bất kỳ cảm giác gì, mình tập các thao tác đơn giản để phản xạ tự kiểm tra diễn ra dễ dàng hơn vì khi đã trong giấc mơ bạn rất nhập với “vai trò của mình” nên rất khó để nhớ ra, và mình thường tập nhiều hơn vào lúc chuẩn bị đi ngủ buổi tối. Tiếp theo mình phải tập ngủ sớm hơn vì thường mình cũng hay thức khuya, phải đảm bảo có giấc ngủ thoải mái trong vòng 5 tiếng xem như chạy “rô-đai” để có não bộ được nghỉ ngơi trước khi vào Giấc mơ sáng suốt vì nếu để cơ thể nhất là não bộ trong tình trạng quá mệt mỏi có nguy cơ chúng ta sẽ ngủ no 1 giấc tới sáng mà chẳng mơ thấy gì. Tiếp theo xác định phải có ít nhất 2 giấc ngủ trong cùng 1 buổi đêm bằng cách thức giấc giữa chừng khoản tầm 30 phút (hoặc hơn) sau đó đi ngủ lại lần 2. Điều này làm cho giấc ngủ thức nhất đủ khiến cho cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi, khi đến giấc ngủ thứ 2 này nhằm "đánh lừa" não bộ rằng bạn vẫn đang mơ nhưng thật chất 1 phần ý thức của bạn vẫn sẽ nhận ra đây chỉ là giấc mơ không phải thực tại.
Mình đã chỉnh báo thức lúc 5h, tới lúc đó cố gắng thức dậy hẳn đừng để ngủ bị quên. Sau đó, tự “setup” trong đầu mình sẽ mơ những gì trong giấc ngủ thứ 2 (thực ra trước lúc đi ngủ, mình cũng đã phải chuẩn bị tưởng tượng, liên tưởng đến từ trước, còn lặp đi lặp lại niều lần để nó dễ chuyển vào giấc mơ thứ 2 hơn). Việc cuối cùng và khó khăn nhất là tâm lý bản thân phải “làm chủ cuộc chơi“, đừng chấp nhận bị chi phối trong chính giấc mơ của mình.
Nói ra theo lý thuyết thì dễ nhưng khi thực hành thì khá khó nha, vì phải ngủ đến 2 lần thì cần có thời gian ngủ đủ lâu nên đến tối mình phải ngủ sớm, nhưng do mình có thói quen thức khuya nên khi nằm xuống thì không ngủ ngay được mà cứ trằn trọc dẫn đến ngủ quên mà không thức giấc giữa chừng -_- . Hoặc chưa quen việc đang ngủ mà phải thức giấc giữa chừng, đôi khi đồng hồ sinh học của mình thức sớm hơn, đến giấc thứ 2 thì còn ngủ say hơn, nghĩa là chất lượng giấc ngủ thứ nhất ảnh hưởng rất nhiều khi bạn vào giấc ngủ thứ 2. Nói chung bạn nào bị thời gian hạn hẹp phải dậy sớm thì đừng nên thử vì cơ thể dễ bị mệt mỏi, khó tỉnh táo lắm nhé.
Mình xin tạm ngừng ở đây để sang bài viết phần 2, mình sẽ chia sẽ thêm về “giấc mơ sáng suốt” của chính mình từng trả qua nhé .