Trước giờ mình không hiểu triết học là gì. Chỉ biết nó là 1 môn học phục vụ mục đích và rất phức tạp.
Rất may mắn được làm ở công ty có anh chị chủ ham học hỏi. Đợt vừa rồi chị chủ mời ông Dương Ngọc Dũng về nói chuyện triết học.
Ông mở ra nhiều khía cạnh về triết học. Có thể mình chưa nắm đủ nhưng đại khái mình nhớ 1 số ý tưởng thú vị như sau:
a. Triết học liên quan đến hỗ trợ cách tư duy, nhìn nhận thế giới. Khi ở tuổi trưởng thành chúng ta chắc chắn là có nhìn nhận, đánh giá vấn đề trong cuộc sống. Nhiều vấn đề mông lung không biết thế nào là đúng? Không biết dựa vào ai để hỏi. Triết học sẽ ở đó.
b. Ngoài ra các vấn đề chúng ta đặt ra cuộc sống hàng ngày đều có thể dùng triết học để phân tích. Chứ không phải chỉ những vấn đề Khó hiểu hay xa xôi.
VD: "Nên sống hết mình vì yêu và bị chửi ngu hay là yêu 1 cách khôn ngoan?"- MCK
c. 1 điểm thú vị nữa là mình hiểu ra sự đúng sai hóa ra không đơn giản như mình nghĩ. Những cái nhỏ thì dễ nhưng hóa ra cuộc sống có quá nhiều điều khó định hình thế nào là đúng sai?
VD: "Luật pháp có nên cho phép người ta tự sát"
"Đi theo bồ nhí trẻ đẹp 18 tuổi hay ở lại với vợ già xấu xí?"
"Cô yêu tôi vì bản thân tôi hay vì tiền của tôi?". "Bản thân anh cũng không sở hữu cái gì của anh hết"
Hóa ra những điều tưởng chừng sai trái rõ ràng lại được bảo vệ dưới góc độ triết học.
Mình đang đọc quyển thuộc dạng Dành cho Beginer với Triết của ông Dũng "Triết luận đông tây". Mình không chắc đi được bao nhiều phần nhưng cũng thấy khá thú vị.