Mình là học sinh năm cuối, đã xong pha "chiến trường học tập" ngót nghét mười một năm, là một học sinh giỏi, hạnh kiểm tốt từ lớp 1-11, ấy vậy mà giờ cũng phải bó tay, chịu trận vì không theo kịp nhịp độ của mười hai.
Trong thời gian hè, các lúc mình đang vừa đi vệ sinh vừa xem Youtube thì xuất hiện dòng tin nhắn:"Thông tin học sinh khối 12", trời đất! Đang làm chuyện đại sự mà nghe phải tin dữ. Mở lên xem thì ôi giời ơi trong lớp mình toàn là học sinh cộm cán, đứa nào cũng có máu mặt trong làng học tập. Khỏi phải nói mình xanh xao nhợt nhạt cở nào, cứ như mình là con nhện bé tí trong động bàng tơ vậy. Với một thằng chăm học như mình (thật ra là sợ nằm ngoài top 10 của lớp), mình đã ấn nút dội nước rồi ngồi ngay vào bàn học để học hè, cơ mà chỉ còn 2 tuần nữa là vào học thì gọi là "học cuối hè" sẽ đúng hơn, "mình học lúc này có kịp không?"- Mình có tự hỏi bản thân, "Thôi kệ, cứ học cái đã". Mình mở kênh youtube dạy học quốc dân "Thầy Quang" để học trước bài trên lớp. Mình nhớ mình đã xem video đầu tiên là về toán hình học, ngồi liền trong hơn 1 tiếng để học và làm trắc nghiệm.
Nhưng đó là bài duy nhất mà mình học được trong hè, rồi mọi thứ lại về như cũ. Mọi nổ lực của mình bổng nhiên bay đâu mất, cái động lực trong top 10 cũng mất theo. Từ câu nói "Thôi kệ, cứ học cái đã" giờ nó đã biến thành "Thôi kệ, cứ chơi cái đã". Chơi game, thức khuya, ăn, ngủ,... là những việc mà mình làm vào những ngày cuối hè. Và cuối cùng
"Tùng
Tùng
Tùng."
Sau "đôi lời" phát biểu của thầy,cô (đôi lời của thầy cô nhưng là 4 tiếng ngồi phơi nắng của tụi em) thì tiếng trống trường đã vang lên báo hiệu một năm học mới cho các bé và là một năm tập sự quân đội dành cho học sinh khối 12.
Nguồn: danluat.thuvienphapluat.vn
Nguồn: danluat.thuvienphapluat.vn
Lịch học dày đặc, giáo viên không hợp "rơ", không theo kịp kiến thức, học phí, chưa quen bạn mới,... Là những vấn đề mình và các bạn 12 gặp phải khi mới bước vào trại quân sự này.
Hai tuần đầu khi mình bắt đầu học, khối lượng kiến thức và tốc độ dạy của giáo viên làm mình choáng ngợp. Trên lớp đã khó hiểu, kèm theo khối lượng tự học để làm bài tập, bài soạn, 1 ngày mình không thể nào giải quyết được hết mớ kiến thức phức tạp đó, mình đã cố làm nhưng chẳng ngày nào là theo kịp cả.
Ấy vậy mà đã hết đâu. Đến chiều tuần thứ hai, mình nhận được thông báo "Thời khoá biểu mới!", 5 tiết sáng, 4 tiết chiều!! Chưa kể là mình phải học thêm 2 tiết buổi tối. Gì vậy thầy cô? Tụi em đâu phải cái máy? Và nhờ vậy câu nói mình lại thay đổi từ "Thôi kệ, cứ chơi đi" thành "Thôi kệ, cứ ngủ đi". Mình lăn ra ngủ vì biết tuần sau mình phải dãi nắng dầm mưa đi học sáng chiều tối.
Siêu bão Noru
Siêu bão Noru
Haiz chưa bao giờ đi học lại phải chịu đựng như thế này. Không may, cơn bão Noru lại ập đến, thổi bay hy vọng và niềm tin đạt 27 điểm thi thptqg đi mất. Bài cũ đã chưa hiểu, giờ phải đương đầu với khó khăn mới mang tên "những tiết học buổi chiều", đi học cũng phải mang áo mưa, cặp sách ướt nhem. Những ngày tháng đó thật sự mình chỉ muốn cho qua tiết để rồi về nhà ngủ. Nhưng sau giấc mộng đó mình lại thức đi học, nó cứ diễn ra như vậy cho đến khi một chuyện bất ngờ xảy đến.
Vào ngày chủ nhật, trời sai đất khiến sao mình thấy được kênh này:
Và rồi mình xem video "Làm thế nào tôi học được 12h mỗi ngày trong hơn 1 năm". Anh chia sẽ về các lý do vì sao anh nổ lực như vậy, bạn có thể xem video để hiểu thêm.
Và sau đó là những ngày tháng dùi mài kinh sử của mình. Mình vừa bật video của anh vừa học. Sau đó mình tìm hiểu thêm về các phương pháp học tập hiệu quả, quản lý thời gian, học kỷ năng mới,...
Lúc này điểm số được cải thiện nhiều lắm, được thầy, cô, bạn bè khen là chăm nữa. Tưởng chừng những ngày tháng thơ mộng đó của mình sẽ kéo dài, ai dè nó chỉ được 2 tuần...
Sức chăm chỉ mình vẫn như vậy, vẫn cường độ học đó nhưng điểm số lại phản ánh ngược lại. Bao nhiêu công sức, cày ngày cày đêm các dạng bài tập, nhưng điểm thì vẫn thấp. Lúc làm thì êm lắm, tay viết lía lịa, cứ ngỡ là điểm cao, nhưng khi phát ra thì nó lại thấp... Các con điểm thấp cứ ập đến và dần nhấn chìm mình, may thay có môn văn là niềm cứu cánh của mình. Và mình đã tìm đến sự trợ giúp của thầy dạy văn.
Thầy khuyên mình nhiều lắm nhưng tóm lại ý của thầy là
Điểm thì biến đổi vô cùng, hãy chọn thời điểm em muốn điểm cao để tập trung lấy con điểm đó
Thầy N
Và rồi mình hùng hổ, lấy lại động lực học tập, xây dựng thói quen tự học 3h/ngày. Hiện tại mình đang cải thiện để lấy lại dần các con điểm đó và mình sẽ không làm thầy thất vọng. Quyết Tâm!
-Khanh Tap Doc-
23:34 12/10/2022