Tháng 3 năm 2022, tôi có công việc tại quán cơm với mức lương ~4 củ/ tháng . Điều này kéo dài khoảng 3 tuần.
Người khác đánh giá một cách tổng quan rằng:
Ừ, có vẻ như con bé này làm được việc, giờ chỉ cần thời gian cho nó làm nhanh tay nữa là ổn.  
Có vẻ như: Tình hình tài chính của mày ổn định đấy, sinh viên tiết kiệm lương 4 củ là ngon rồi.
Tôi cũng vậy: coi rằng đó là một sự ổn định. 
Tôi cũng đã trông chờ rất nhiều, hi vọng mơ ước rất nhiều về một tương lai gắn bó lâu dài ít nhất là 2-3 năm với công việc này.
Tiêu đề cho nhật ký sinh viên ngày 28/3/2022
Tiêu đề cho nhật ký sinh viên ngày 28/3/2022
Nhật ký ngày 05/05/2022
Nhật ký ngày 05/05/2022
Đọc những dòng nhật ký trên, bạn thấy gì?
Tất nhiên, bạn sẽ thấy rất lạ, lương con này đã 4 củ/ tháng. Con này cũng được coi là có tư duy suy nghĩ trưởng thành mà, quái gì mà nó viết khiếp thế.
Lý do để giải thích cho những dòng nhật ký u ám này chính là: ‘quán cơm đóng cửa’.
Từ một con người tin tưởng hoàn toàn vào sự ổn định, à không thật ra trước đây trong cuốn sách của dượng tony tôi có đọc qua về sự không ổn định rồi. Nhưng mà thực sự, phải gọi là thông qua trải nghiệm về sự bất ổn định, sự đột ngột thay đổi này mà tôi mới nhận được nhiều bài học.
Nhật ký 10/05/2022
Nhật ký 10/05/2022
Nhìn sâu vào một tí, cảm giác sau khi mất đi sự ổn định như thế nào?
Đây là góc độ cá nhân, quan điểm của tôi, nên chắc chắn không thể giống mọi người.
Đó là một cảm giác miên man bất định, sự thật là không còn động lực để phấn đấu. Nếu bình thường, mỗi sáng ta thức dậy với động lực lớn lao là học tập và làm việc để kiếm tiền, thu nhập. Thì hiện tại, bạn thức dậy với cái đầu trống trơn suy nghĩ. Đấy là chưa kể tùy vào mỗi cá nhân mà sẽ có một khoảng thời gian thích ứng với sự nhãn rỗi đột ngột là bao lâu. Như tôi, là khoảng 2 tháng. Giờ nghĩ lại thật thấy phí cuộc đời, tuy nhiên thời gian 2 tháng cho sự bài học về tính ổn định vẫn là nhanh. Vì tôi tin rằng, chắc chắn sẽ có nhiều người mãi đến 40, 50 hay 60 tuổi mới bắt đầu thấy được cái chết của sự ổn định ( the death of stabilities).
Yêu cầu sự ổn định bắt nguồn từ đâu
Nhìn về cội nguồn, giờ thử hỏi nhé, trước khi nghe câu chuyện này, bạn nghĩ rằng yêu cầu ổn định bắt nguồn từ đâu?
Nhưng trước tiên, tôi khẳng định hoàn toàn tôn trọng quyết định của bạn trong tương lai là chấp nhận cái chết của sự ổn định hay vươn mình dậy bứt phá. Tôi tôn trọng quan điểm của bạn.
Đối với tôi, yêu cầu về sự ổn định được hình thành từ gia đình. Bố mẹ, ông bà, cô bác, chú gì, đều hi vọng, ừ con bé có thể kiếm được một công việc ổn định. Cụm từ ‘công việc ổn định’ dường như là một khái niệm vô hình ám chỉ những con người thành công. Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có ý trách ông bà, cha mẹ mình là nói về công việc ổn định. bởi vì tôi biết một sự thật rằng, cụm từ công việc ổn định, và những cái gì mang tính ổn định thì đã tồn tại rất lâu, được coi là trong tiềm thức của con người.
Nhìn lại hành trình lịch sử của Việt Nam, có mấy ngàn năm thôi, mà trong mấy ngàn năm ấy, hết 1000 năm đô hộ bởi phương bắc rồi thêm combo chống mỹ, chống pháp, chống giặc đói, giặc dốt, giặc…. thì quả thực, tôi cũng chỉ mong rằng mình có sự ổn định nhất định. Sự ổn định của con người có lẽ cũng là một phần ước ao trong tiềm thức vì từ xa xưa, để kiếm miếng ăn, hay chạy trốn thú dữ, khai phá, thì sự ổn định quả thực là một sự xa xỉ. Thử hỏi thời nguyên thủy ấy, có nhà nào, bộ lạc nào có thể ổn định sống một nơi, rõ ràng. Rõ ràng khát vọng, mong muốn về sự ổn định đã tồn tại rất lâu như một phần trong bộ Gen của con người.
Thực tế là?
Thực tế của xã hội đã cho ta thấy, bất ổn định, thay đổi liên tục là một trong những lý do để sự tiến bộ của thời đại. Đôi khi trong mấy ngàn năm phát triển, xã hội chỉ cần tư duy của một vài người về sự không ổn định, dám đứng lên thay đổi biến những thứ tưởng chừng là ổn định. Một công ty nhỏ đứng trước đại dịch covid 19, nếu không thay đổi thì cũng nhanh tàn mà thôi, nhớ về thời huy hoàng của nokia, tôi thực sự cảm thấy tiếc cho một thương hiệu như vậy. Thử hỏi, nếu nokia, chịu thay đổi, đừng có sống mãi trong sự ổn định, thì nói thật 10 apple cũng khó lòng địch lại. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của quá khứ, của nokia.
Soi về bản thân,
Thứ nhất, điều này phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần, là tôi hoàn toàn ủng hộ nếu bạn chọn một lối sống, quan điểm rằng: tôi phù hợp với sự ổn định, tôi muốn một công việc ổn định, ổn định là ok.
Đúng vậy, bạn lựa chọn vậy cũng tùy bạn thôi,
Nhưng tôi nói thật, quan điểm rõ ràng: tôi chẳng thích ai có cái tư tưởng: tôi phù hợp với một công việc ổn định, thử hỏi nha: ổn định là gì? giúp tôi định nghĩ sự ổn định, sự bất biến mãi mãi đi.
Dám chắc đây là một điều không thể, 
Và tất nhiên rõ ràng rằng, bạn phải hình thành cho mình một tư tưởng, rằng không có gì là ổn định thì mới có thể dễ dàng tiến sâu hơn trong công việc, cuộc sống. Bởi đơn giản, cơ hội thì luôn tới, mà nó thì hi vọng sẽ rơi vào một người có tư tưởng ổn định là trên hết. Tôi chỉ nghĩ đơn giản phải tự tin dám đối mặt với những biến động,  bất ổn trong cuộc sống, mới dễ dàng đem lại cho ta những thành công hay là những cải tiến hiệu quả trong công việc và trong cuộc sống.
Tóm lại, bài viết này không nhằm thay đổi tư duy của bất kỳ ai đọc qua, bài viết này chỉ nhằm mục tiêu đưa ra góc nhìn của tôi về sự ổn định, cái chết của nó. Vậy thôi.