Trong cuộc sống này , mỗi giây mỗi phút chúng ta phải đưa ra quyết định . Từ việc đơn giản như 'sáng nay ăn gì đây ta? Bún mắm hay mì quảng ' đến việc phức tạp và quan trọng như chọn Ngành, Nghề mà mình sẽ theo học ở ngưỡng cửa Đại học , Cao Đẳng ,... 
Biết điểm chuẩn đầu vào , các bạn sẽ biết mình đậu hay rớt . Nhưng trong những bạn đậu đỗ đó lại có nhiều tâm trạng khác nhau 
  1. Vui sướng trên chín tầng mây 
" Mình đậu rồi  " , 12 năm đèn sách được trả công xứng đáng . 
" Tôi tự hào về bản thân . Ba mẹ sẽ hãnh diện vì tôi . Dòng họ bà con tự hào có đứa cháu giỏng giang ".
2. " Đậu rồi nhưng mình thấy tiếc tiếc mấy nguyện vọng còn lại vì mình không để nguyện vọng 1 "
bạn đậu ,gia đình bạn vui ,  bạn cũng vui nhưng cũng tiếc vì những lựa chọn khác - tham lam 
3. " Ta rớt nguyện vọng 1, 2,.. nhưng đậu ngành ta không thích , nhưng ta cũng học để tốt nghiệp có tấm bằng trường " công "
 sự cổ hũ từ quan điểm của bản thân , gia đình đã tạo nên một con đường đi không tràn ngập sự đam mê , hạnh phúc và cống hiến .
4. " Ê mi ta rớt rồi nhưng ta đậu ngành ta không thích , nên ta sẽ học trường tư theo đúng sở thích của ta " 
theo đuổi đam mê , chiến thắng  sự xì xào bàn tán bên ngoài bởi những người nhiều chuyện, thậm chí  bản thân không biết gì cả và sự phản đối từ gia đình .
Đây là những quyết định của hiện tại và chính chúng ta là người thực hiện .....