Một buổi chiều thu Hà Nội, ngày trở gió nhưng không thể làm lòng cô đơn hơn nên đành trở ra viết vài dòng chia sẻ, như đã lâu chưa được kể với. Gần đây mình học được một điều mới trong cuộc sống rằng "Sự hoàn thành đến trước hoàn hảo".
--------------------------------------------

Bắt đầu là ... 

Gần đây mình có làm việc hướng dẫn sinh viên làm dự án, dự án khởi nghiệp có, dự án xã hội cũng có và rồi có đứa sinh viên hỏi mình rằng "Anh ơi, thế nào là một dự án tốt ?". Nếu là xưa mình sẽ đưa ra mọi nguyên lý abc, công cụ quản lý xyz, em phải S.M.A.R.T, vv nhưng lần này mình chỉ cười và bảo "Dự án tốt là khi em hoàn thành được mục tiêu đề ra".
Đúng là vậy, hiện thực thì vô cùng phũ phàng, có rất nhiều dự án khởi nghiệp vẽ ra thì hay đi xin tiền từ các quỹ chính phủ hay các cuộc thi khởi nghiệp nhưng cầm tiền rồi chả ai làm cả. Rất nhiều các ý tưởng được đưa ra nhưng chả ai bắt tay vào làm và kệ cuộc sống này.
Image result for do-er and thinker

Chúng ta đều biết rằng, giới hạn kiến thức xã hội đến một mức nhất định thì nhiều người sẽ cùng tìm ra những điều mới(rất nhiều kiến thức, phát minh được công bố cùng 1 lúc, nhờ sự thúc đẩy kiến thức xã hội), nhưng quan trọng là ai sẽ làm được mà thôi.

Tiếp theo, là lí do ...

Có rất nhiều lí do để chúng ta không làm gì cả. Sức khỏe, sự thoải mái, chưa có đủ team, thời điểm chưa phù hợp, vv Lí do nào rồi thì cũng hợp lí. Có ai trong chúng ta nhớ được rằng mình đã xếp xó bao nhiêu dự định, mục tiêu bởi các lí do chưa. Làm sao mà có thể nhớ hết, quá quá nhiều lần, quá nhiều lí do như vậy nữa.
Tôi có dự định du học, viết sách, nofap, thể hình, yêu hoa hậu, start-up, đi xuyên việt, biểu diễn nghệ thuật, giáo dục, ... Nhưng chả có gì hoàn thành cả, đều dở dang, rồi tôi tặc lưỡi với lí do.
Tất nhiên bạn không thể biết được bạn sẽ thành công. Bạn chỉ có thể kiểm soát được tính cam kết của bản thân. Tôi có hoàn thành được hay là không. 

Và vậy là ...

Và vậy là tôi quyết định nâng cao sự quyết tâm của mình theo phương thức hoàn thiện trước hoàn hảo. Tôi đề ra cái gì, tôi sẽ phải làm nó dù có thế nào đi chăng nữa, không có lí do. Dù nó có thất bại hay thành công, nhưng sự thành công lớn nhất với tôi là mình đã hoàn thành được cam kết với chính mình.
Quyết tâm sẽ:
+ Làm việc đến khi bị đuổi
+ Học ngoại ngữ thật siêu
+ HOàn thiện kiến thức để làm việc mình thích
+ Tập thể dục mỗi ngày
+ Nofap
+ Kiếm gấu
......
Dạo này mình còn dùng Stickk một nền tảng để tự đặt mục tiêu và hoàn thành khá hợp ý. Gợi ý mọi người nên sử dụng để lập các dự án cá nhân và quyết tâm hoàn thành nó thật nhiều nhiều.