Thỉnh thoảng tôi đi ra ngoài, gặp gỡ nhiều người phụ nữ. Mỗi người đều có tính cách khác nhau, hoàn cảnh sống khác nhau và địa vị trong xã hội khác nhau. Mỗi một người đều để lại cho tôi những ấn tượng khác nhau. Bây giờ, tôi sẽ kể lại những người phụ nữ đó cho bạn nghe.
Người đầu tiên: Cô giáo dạy tôi lúc còn nhỏ
Thú thật, tôi không thích quan điểm sống của cô vì cô là một người phụ nữ khá là truyền thống. Mặc dù sự truyền thống này không có gì sai trong xã hội Việt Nam hiện đại, không có gì sai trong lối sống của cô, nhưng vẫn không phù hợp với tôi. Tôi không ghét phụ nữ truyền thống, tôi chỉ thấy "phụ nữ truyền thống" theo quan điểm của cô khiến tôi không tiếp nhận được. Tôi nói hơi lang mang rồi. Quay về chủ đề chính tôi muốn nói ở đây là khí chất của phụ nữ.
Tôi thích cái khí chất của cô toát ra vẻ bề ngoài. Một người phụ nữ có học thức, lui về hậu phương chăm sóc cho chồng con trong hơn mấy chục năm, nhưng chưa bao giờ tôi thấy cô quên đi bản thân là một người phụ nữ. Trong lúc ở nhà, cô vẫn duy trì công việc gõ đầu trẻ của mình. Chở con cái đi học, thì cũng tranh thủ thời gian đi bộ công viên. Lúc ba mẹ chồng còn sống, cô vẫn cố gắng chăm sóc hai người một cách chu toàn. Sau này khi chồng cô bị bệnh, cũng là cô chăm sóc chồng mình. Đúng là thời gian, nó khiến con người cô dần trở nên già đi, nhưng cái dáng đi nhẹ nhàng, thư thả của cô không bị mất đi bởi sự nghiệt ngã của bánh xe số phận. Tôi rất ngưỡng mộ cô. Dù quan điểm "phụ nữ là phải hi sinh cho chồng con" khiến tôi và cô luôn xảy ra mâu thuẫn dữ dội khi nhắc đến vấn đề này.
Người thứ hai: Bạn thân của tôi
Tôi rất mến bạn. Tôi thừa nhận rằng bạn xinh xắn và dễ thương hơn tôi rất nhiều. Mẹ tôi lúc nhỏ còn bảo: "Nhìn con đó mang đồ như con nhà giàu, bây ăn mặc như con nhà nghèo." Thật ra, tôi không bị tổn thương vì câu nói đó lắm, nhưng câu nói đó chứng minh một điều rằng bạn rất biết yêu thương và chăm sóc bản thân mình. Đi đâu, ai cũng khen bạn xinh.
Nhưng đến tuổi dậy thì, mọi chuyện thay đổi. Bạn bắt đầu mập lên, không quan tâm đến bản thân mình. Bạn vẫn có thói quen rất tốt, là khi đi mua đồ thì chọn rất kỹ. Nhưng tôi rất tiếc, đồ bạn mặc không phù hợp với bạn. Nhiều người góp ý bạn nên thay đổi cách ăn mặc sao cho trẻ trung hơn, nhưng vẫn giữ quan điểm của bản thân là mặc đồ như những bà cô có chồng sinh con. Đi dự tiệc đám cưới chung với bạn, mình hết hồn khi trông thấy bạn môi không đánh son, mang bộ đồ giản dị đi dự tiệc.
Cách bạn chọn bạn đời với lí do là người ta chấp nhận bạn khi bạn "không có khả năng đẻ". Bạn nói rằng: "Nếu tao có khả năng đẻ, tao không chọn người như ổng làm chồng." ... Tôi chỉ ngậm ngùi thở dài khi nghe bạn nói như vậy. Tôi chỉ buồn một người như cô bạn tôi, có học thức, gương mặt sáng chỉ vì một sự thiếu sót của bản thân mà đánh mất đi giá trị thực của chính mình.
Người thứ ba: Chị chủ của tôi
Thật ra mà nói, chị không phải là người có ngoại hình đẹp. Tuy nhiên, mỗi lời chị nói ra đều toát lên vẻ mạnh mẻ, dứt khoát. Đối với chị, chuyện gì ra chuyện đó. Tôi có thể sai ở vấn đề công việc, chị la tôi xối xả, nhưng khi công việc kết thúc chị vẫn là chị. Chị có những trải nghiệm của riêng mình lúc trẻ, kể lại với góc nhìn hài hước khiến mọi người vui vẻ khi chơi cùng.
Tôi rất ngưỡng mộ người tài năng như chị. Một vẻ đẹp tri thức, lúc làm việc thì có thể căng thẳng và hướng đến một mục tiêu cùng nhau đi lên. Dáng vẻ đó tôi từng mơ ước có được lúc còn nhỏ.
Người thứ tư: Chị dâu (họ hàng xa)
Tôi rất ngưỡng mộ vẻ bình thản của chị trước mọi chuyện. Chị gầy, nói chuyện nhẹ nhàng và dễ nghe. Cái dễ nghe này không mang hướng thảo mai, tiêu cực nhé!
Gặp chuyện trục trặc, chị bình tĩnh tìm hướng giải quyết. Còn anh họ mình, thì cuống cuồng lên nói này nói nọ. Anh chị mình luôn hỗ trợ nhau trong công việc. Đối với yêu cầu của khách hàng, anh mình đều vui vẻ nhận làm mà không tính thêm phí. Còn đối với chị mình, mỗi yêu cầu của khách hàng, khách hàng vui vẻ trả thêm phí để chị mình hoàn thành nó. Lời chị nói dù nhẹ nhưng đủ sức nặng để khiến người ta nghe theo mình. Anh mình làm việc và kí hợp đồng trên bàn nhậu, chị mình kiếm được khách hàng nhờ vào năng lực làm việc và khả năng khéo léo khi đàm phán. Ở chị, không có khái niệm kiểu: "không kí được hợp đồng thì mất bạn."
Anh tôi đổ chị cũng vì vậy. Và tôi ngưỡng mộ chị cũng vì vẻ thản nhiên, nhẹ nhàng đó. Chị như là nước, có thể len lỏi vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, để cuộc sống nương theo chị.
Những người tôi kể trên đây đều không vì tiền mà mà có khí chất ngút ngàn. Họ là những con người bình thường, tự tạo nên khí chất của riêng mình từ việc chăm sóc tốt cho bản thân và tận dụng nét tính cách đặc trưng của mình để gây dựng và thu hút những điều tốt đẹp cho cuộc sống.
Với cô tôi, cô luôn đặt gia đình lên hàng đầu, cô chăm sóc tốt cho gia đình mình để có một mái nhà ấm êm hạnh phúc, nhưng chưa bao giờ quên là bản thân mình cũng được chăm sóc yêu thương. Với chị chủ của tôi, sự rõ ràng rạch ròi trong tính cách khiến chị điều hướng công việc tốt, và có thể làm bạn với bất khì ai khi đi cùng chị. Chị luôn vui vẻ, chia sẻ trải nghiệm của bản thân bằng lăn kính hài hước mà không phải ai cũng làm được. Với chị tôi, là tận dụng sự nhẹ nhàng vốn có của tính nữ, để thiết lập một môi trường làm việc lành mạnh và đương đầu với những khó khăn hằng ngày.
Tôi chỉ tiếc cho bạn thân tôi đã bỏ quên bản thân mình quá lâu. Có tri thức, ngoại hình nhưng không biết tận dụng để tạo nên nét đặc trưng của mình, thay vào đó bạn chọn một con đường khiến nhiều người thấy tiếc cho bạn.
Đôi lúc, MXH làm chúng ta nghĩ rằng những người như Khánh Vy, Giang ơi, hay Trinh Phạm là những người có khí chất ngút ngàn. Vì họ giàu có, tài năng và xinh đẹp. Tuy nhiên, đó chỉ là 3 yếu tố rất nhỏ trong việc tạo nên khí chất của một phụ nữ hiện đại. Cái nồng cốt vẫn là tài năng. Tài năng là bạn hiểu chính mình cần gì để phát triển nó. Khi bạn phát triển đúng hướng, mình tin tài năng cũng có thể mang lại sự xinh đẹp và giàu có cho bạn.
Đối với mình, tài năng dễ rèn luyện lắm. Mình dốt chỗ nào thì cố gắng cải thiện chỗ đó. Thấy mình dốt tiếng Anh thì đi học tiếng Anh. Biết bản thân mình nói chuyện vô duyên, thì học cách lắng nghe trước, đọc thêm sách để trau dồi thêm khả năng ngôn ngữ. Thấy bản thân mình mập thì chịu khó tập thể dục, mặt nổi mụn thì học cách chăm sóc da, uống thêm nước trái cây...
Mỗi lần thấy bản thân mình thiếu sót ở đâu, thì mình chịu khó sửa chỗ đó. Cứ tích tiểu thành đại, từ những điều nhỏ nhoi đó, nó khiến bản thân mình trở nên tự tin và vui vẻ hơn.
Khí chất không nằm ở vấn đề tài chính, mà ở tài năng rèn luyện mỗi ngày.