Từ một góc nhìn khác, liệu việc thần Cupid trong thần thoại La Mã nhốt vợ yêu trên ngọn đồi hiểm trở không ai dám đến có biểu thị cho sự chiếm hữu của tình yêu (?)

I. Xã hội bảo.

Đạo Phật với các thiền sư luôn dặn ta rằng vạn sự không nên cưỡng cầu, cái gì không phải của mình thì nên buông bỏ. Hàng ngày lướt các page chữa lành hay phát triển bản thân, cũng không ai khuyên ta "giữ người yêu, giữ bạn, giữ vợ/ chồng" cả (trừ họ hàng, thiên hạ hoặc mấy bà hàng xóm). Như nhà văn Mỹ Richard Bach viết:
If you love someone, set them free. If they come back they're yours; if they don't they never were. (Nếu bạn yêu ai, hãy cho họ tự do. Nếu họ quay lại thì chính là thuộc về bạn; nếu không thì trước giờ họ cũng chưa từng thuộc về bạn đâu).
Suy cho cùng tất cả đều chung một triết lý. Cái gì của mình sẽ mãi là của mình, rồi sẽ quay về bên mình. Người ta yêu mình thì mình sẽ không cần giữ làm gì tốn công. Nếu cố cưỡng cầu thì có giữ được thân xác hay có tuyên bố được chủ quyền với cả thiên hạ đi nữa, mà tâm trí họ không có mình, trái tim họ không đập chung nhịp với tim mình thì cuối cùng người đau nhất cũng chỉ có mình mình mà thôi.

II. Mình bảo:

Thế nhưng ý tưởng về một tình yêu ám ảnh đầy chiếm hữu, tuyên bố chủ quyền với cả thế giới rằng: "You only belong to me" (Anh chỉ thuộc về mỗi em/ Em chỉ thuộc về mỗi anh) nghe có vẻ ngập tràn sự lãng mạn, chân thành và cuồng si. Nhưng liệu có đúng khi yêu con người ta trở nên ích kỷ, hay đó là bản chất sẵn có, và ta nhận thức đúng đắn nó để làm gì?
Mình mới xem được một phân khúc khiến mình vẫn đang suy ngẫm trong series Bates Motel ở tập 6, mùa 5. Khi nhân vật Marion phát hiện ra anh chàng Sam Loomis mà cô yêu say đắm bấy lâu, hóa ra đã có vợ cùng căn nhà riêng ấm cúng. Căn nhà đó nằm ở nơi mà cô luôn nhầm tưởng là thành phố anh ta cố gắng lập nghiệp để có thể cưới được cô. Tuy bị lừa dối đau đớn như vậy, nhưng điều này cũng có nghĩa cô nhận ra mình là người thứ 3 trong tình huống trớ trêu trước mắt. Và cô ấy đã tâm sự với Norman - nhân vật chính của phim như thế này:
" Makes me hate myself but
" Makes me hate myself but
part of me doesn't even want to leave."
part of me doesn't even want to leave."
(Tạm dịch: Nói ra điều này làm tôi tự ghét bản thân, nhưng một phần trong tôi thậm chí không muốn rời đi.)
Sau đó, cô nói tiếp: "Cause I think he'll come looking for me. Explain it all, tell me he left her." (Bởi tôi nghĩ anh ấy sẽ đến tìm tôi. Giải thích hết mọi chuyện, nói với tôi rằng anh ấy đã rời bỏ người phụ nữ kia).
Đương nhiên ta đều hiểu ý Marion rằng vì cô quá yêu nên vẫn chưa tin việc mình vừa bị cắm sừng (hay đúng hơn là người vô tình hợp tác cắm sừng chị vợ kia) là thật. Vả lại vì vẫn còn yêu, nên mong rằng anh Sam kia sẽ tới và bảo rằng anh ta bỏ vợ rồi để đến với cô. Nhưng rõ ràng cô ấy hiểu kia mới là chính thất, nhưng vẫn ôm tia hy vọng mình được người ta lựa chọn để là người duy nhất. Nếu đó không phải là biểu hiện ích kỷ của tình yêu, mình cũng chẳng biết mình đang viết gì luôn (haha). Suy cho cùng thì thần tình yêu (Cupid) bị mù phải chăng là có ẩn ý cả, phải chăng vì thế mà mũi tên thần bắn trúng ai thì người đấy cũng tạm thời không được tỉnh táo?
Tuy Marion không phải ngoại tình cùng Sam một cách có chủ đích mà phá vỡ hạnh phúc gia đình người khác, suy cho cùng đáng thương hơn là trách. Thế nhưng ta có thể nhìn vào để hiểu rõ rằng, khi yêu ai cũng có phần ích kỷ muốn người kia thuộc về chỉ mình mà thôi. Từ xưa Hoạn Thư đánh ghen Kiều cũng là vì vậy, còn ngày nay thì các bạn cứ nhìn lại cách đầy tầm 5-6 năm gì đấy về trước báo đăng không biết bao nhiêu vụ đánh ghen lột đồ lẫn tạt axit, hay chà muối ớt vào chỗ nhạy cảm của tình nhân, Việt Nam ta đủ cả.
Bởi vậy mới nói, nhận thức đúng chuyện khao khát chiếm hữu trong tình yêu của mình, của mọi sinh vật trên hành tinh rồi để ta phân định đúng sai cho rõ mà tiết chế hành vi của mình thôi. Trong phim mình nói thì Marion tuy có nói ra suy nghĩ khát khao của mình là như vậy, nhưng may là đã kiềm chế không làm gì sai trái nữa với lương tâm (vứt điện thoại nên anh Sam kia có muốn cũng không liên lạc được nữa và bỏ đi).
Cũng như thế, mong chúng ta luôn tỉnh táo, nhận thức để hiểu rõ để không phải hối hận khi thể hiện bản thân mình trong tình yêu.
Cảm ơn bạn vì đã đọc đến đây.
#baiviet #van #chiase #tinhyeu #chiemhuu #vanhoc #banluan