Mình là một bạn sinh viên tuổi 16 (Gen Z) ở một môi trường nhiều bạn trẻ, là một người chị của hai em gái, là một cô gia sư của một vài bạn học sinh. Mình tiếp xúc với nhiều bạn trẻ và nghe họ nói về những stress của mình trong học tập, các mối quan hệ, cuộc sống,... . Thì mình luôn giới thiệu cho họ là nên viết lời biết ơn và rồi điều đó bị phớt lờ và họ vẫn tiếp tục stress.
Mình thường có hỏi những câu như là "Em được đi học như này đã là rất hạnh phúc lắm đấy nhé!", "Em có cảm thấy hạnh phúc khi được ăn cơm no mỗi ngày không?",... . Và những câu trả lời mình nhận được thường sẽ như là "Em thấy đi học có gì đâu mà vui", "Em thấy bình thường mà chị",... . Mình kể về những hoàn cảnh của những đứa trẻ không được đủ đầy để cho chúng biết rằng là chúng đã hạnh phúc và may mắn nhường nào. Nhưng mà chúng vẫn bỏ mứa cơm, đồ ăn và lãng phí điện. Có thể những đứa trẻ đó nghĩ rằng chúng được đi học, được ăn cơm, được sống trong môi trường sạch sẽ, hiện đại là điều "đương nhiên" và rất "bình thường" một cách vô tư và hồn nhiên.
Rồi mình mới chợt nhận ra rằng là không chỉ mỗi mấy em, mà còn có bạn bè, người thân, các mối quan hệ xung quanh mình cũng vậy. Mình cảm thấy họ đều sống khá "vô cảm". Cũng giống như bản thân mình của một năm trước vậy.
Mình được học về cách biết ơn và viết lời biết ơn trong môn học kỹ năng mềm tại trường. Sau khi được học thì mình đã thực hành đến năm nay đã là năm thứ hai. Và cuộc sống của mình cũng dần tốt hơn nhờ việc viết lời biết ơn mỗi tối.
Biết ơn là gì nhỉ?
Nghe có vẻ "biết ơn" là điều gì đó rất là trang trọng hay là rất to lớn. Biết ơn chỉ đơn giản là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình.
Mình thường cảm thấy bản thân thật là may mắn bởi vì người được hưởng những cái quyền lợi như là được ăn cơm no mỗi ngày, được đi bộ trong công viên vào mỗi chiều, được nhìn thấy bầu trời trong xanh ngắt, được ba mẹ chăm sóc,... . Đó chỉ là những điều nhỏ nhặt thường ngày của mình nhưng đối với một ai đó thì điều đó là điều không tưởng.
Biết ơn để làm gì? (Theo cảm nhận cá nhân)
Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta thường chỉ chú ý đến những điều tiêu cực và khiến cho ngày đó trở thành một ngày "tồi tệ".
Viết lời biết ơn là để chúng ta có thể thấy được những điều tích cực luôn len lỏi trong cuộc sống mà thường bị chúng ta bỏ qua . Viết lời biết ơn sẽ giúp bạn thấy được là cuộc sống của bạn không tệ như bạn nghĩ . Việc viết lời biết ơn cũng là một nam châm để hút những điều tích cực đến với mình.
(Các bạn có thể đọc cuốn sách "Người nam châm" của Jack Canfield và D.D.Watkins)
Viết lời biết ơn như thế nào?
Đơn giản sẽ là một câu có cấu trúc " Tôi biết ơn + một người nào đó + vì đã + một việc gì đó + cho tôi"
"Việc gì đó" có thể là những việc nhỏ nhặt như là dắt giùm cái xe, mua giùm cốc nước hoặc lời hỏi thăm từ cha mẹ...
Sau đây là một số lời biết ơn mà mình viết:
Mình nghĩ là mỗi ngày 5 lời biết ơn là đủ và nhiều hơn càng tốt
Mình khuyên các bạn nên viết lời biết ơn vào cuối ngày, bởi vì lúc này là lúc mà chúng ta vẫn còn nhớ những sự việc đã diễn ra trong ngày và là lúc cảm xúc của chúng ta vẫn còn.
Vậy, biết ơn là một điều rất đơn giản và thú vị, nó cần thiết trong đời sống của chúng ta hằng ngày. Biết ơn là có lợi cho bản thân, là khiến cho mình cảm thấy hạnh phúc hơn từng ngày, là giúp chúng ta biết trân trọng mỗi giây phút mà chúng ta sống.
Chúc các bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi viết lời biết ơn nhé !