Trong phiên đối thoại tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ, tôi được hỏi về câu chuyện đằng sau thành công cá nhân trong Giải Vô địch Đua ngựa Đường trường năm 2012, được tổ chức tại Vương quốc Anh. Tôi trả lời rằng đó là một vinh dự lớn. Tôi tận dụng cơ hội này để giải thích những kinh nghiệm đầy ý nghĩa của mình.
Cuộc đua ngựa đường trường được tổ chức ở phía bắc Vương quốc Anh trong điều kiện thời tiết không ổn định. Các tay đua đến từ khắp nơi trên thế giới: Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, Trung Đông, Cận Đông và một số nước châu Âu. Tổng cộng có 150 kỵ sĩ từ 38 quốc gia. Những con ngựa tốt nhất và mạnh nhất đều có mặt. Các kỵ sĩ là vận động viên toàn thời gian, họ chuyên nghiệp và có cả các huấn luyện viên. Tất cả đã khiến cho cuộc đua thêm phần căng thẳng, đặc biệt là khi tôi không phải một tay đua ngựa toàn thời gian và chuyên nghiệp, tôi chỉ chơi môn này như một sở thích. Tuy nhiên, tôi thích cưỡi ngựa và tôi biết rõ khả năng chú ngựa của mình.
Tôi đã đề cử bốn con ngựa và sự lựa chọn cuối cùng là một chú ngựa chưa bao giờ tham gia cuộc đua nào có quy mô lớn như thế. Tôi đã mua nó sáu năm trước từ một trang trại nhỏ với một số tiền tương đối khiêm tốn. Một tháng trước đó, tôi và nó thử tham gia một cuộc đua nhỏ ở Ý và đó cũng là lúc tôi phát hiện ra khả năng của chú ngựa này. Tôi biết rằng tôi có thể đặt cược vào con ngựa đặc biệt này bởi vì địa hình của đường đua đòi hỏi một khả năng tuyệt vời mới có thể vượt qua những sườn núi lên – xuống nối tiếp nhau.
Ban đầu, thời tiết bất ổn buộc chúng tôi phải lần lượt chịu trận hết những cơn mưa phùn, đến cái lạnh khắc nghiệt và gió và cứ tiếp diễn như thế. Trong một cuộc đua sức bền, kế hoạch của bạn phải liên tục được điều chỉnh cho phù hợp với khả năng của ngựa cũng như với địa hình và thời gian của cuộc đua. Trong khi đó, bạn vẫn phải cố gắng theo kịp những người khác. Thúc ngựa quá nhiều sẽ khiến ngựa trở nên mệt mỏi, giảm tốc độ và bạn sẽ thụt lùi về sau. Khi một ngọn núi chắn phía trước, bạn phải đảm bảo ngựa được nghỉ ngơi trước khi vượt qua núi. Nếu là một cánh đồng trống thì bạn có thể tận dụng lợi thế để đẩy nhanh tốc độ, vân vân và vân vân. Thách thức nằm ở khâu cân đối tất cả tình huống này. Nhưng với sự giúp đỡ của Allah tôi đã về đích đầu tiên, nâng cao hình ảnh quốc gia và mang về nhà một tấm huy chương vàng.
Tôi mô tả lại kinh nghiệm khiêm tốn này như một lời khuyên cho những ai mong muốn đạt danh hiệu thế giới trong bất cứ môn thể thao nào. Như mọi người đã nói, bằng cách chia sẻ cho người khác bạn sẽ mở rộng kiến thức của mình.
Lời khuyên đầu tiên của tôi là hãy thu nạp kiến thức. Bạn phải vượt qua người khác bằng kiến thức. Kiến thức là con đường ngắn nhất để chiến thắng, ngay cả trong thể thao. Hãy hiểu rõ khả năng của bạn. Hiểu năng lực của ngựa, xem xét năng lực của đối thủ và tìm hiểu địa hình đường đua. Học hỏi và nhập tâm tất cả các chi tiết. Biết tính tình của ngựa và cách nó tương tác với con đường dưới chân. Càng hơn đối thủ về kiến thức, bạn càng có nhiều cơ hội đẩy họ xuống vị trí thứ hai.
Một cuộc đua giống như một trận chiến. Tôi xin trích dẫn ở đây một câu nói nổi tiếng của Tôn Tử, một nhà binh pháp của Trung Quốc, tác giả của tác phẩm Tôn Tử Binh Pháp: “Biết mình, biết người, trăm trận trăm thắng. Biết mình mà không biết người, trận thắng trận bại. Không biết mình không biết người, trận nào cũng bại”. Tôi muốn nói thêm là: Hãy hiểu rõ cuộc chiến của bạn, vì kiến thức quan trọng hơn khả năng.

Sự rèn luyện sẽ mở mắt cho bạn, chỉ cho bạn thấy những điểm yếu của mình, tăng sự tự tin và đưa bạn đến gần chiến thắng.

Lời khuyên thứ hai là rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện nhiều hơn nữa. Tôi không phải một vận động viên đua ngựa toàn thời gian. Nhưng tôi đã tự rèn luyện kỹ lưỡng cho cuộc đua này. Tôi rèn luyện cơ thể mình không ngừng nghỉ. Tôi rèn luyện ngựa của mình để tăng sức chịu đựng của nó. Tôi tự rèn luyện bản thân phải lập ra những chiến lược khác nhau để lao về đích. Sự rèn luyện sẽ mở mắt cho bạn, chỉ cho bạn thấy những điểm yếu của mình, tăng sự tự tin và đưa bạn đến gần chiến thắng.
Lời khuyên thứ ba, hãy tin vào Allah, vào chính bản thân và luôn lạc quan. Yếu tố tâm lý quan trọng hơn tất cả, nó phân biệt bạn với đối thủ. Hãy tin tưởng vào chính mình nhưng đừng kiêu ngạo hay đánh giá thấp đối thủ. Hãy lạc quan nhưng đừng bỏ qua các chi tiết nhỏ nhất bởi chúng chính là sự bảo đảm cho chiến thắng của bạn. Quan trọng nhất là tin tưởng vào Allah, Người ban cho bạn sự thành công.
Dĩ nhiên, Allah biết rõ tất cả mọi điều. Tuy nhiên tôi hy vọng những kiến thức khiêm tốn của tôi trong thể thao có thể giúp đỡ các vận động viên về sau.

Kiến thức là con đường ngắn nhất để chiến thắng, ngay cả trong thể thao. Kiến thức quan trọng hơn khả năng.

Sheikh Mohammed tiến về đích, giành giải nhất trong Giải Vô địch Đua ngựa Đường trường tổ chức năm 2012 tại Vương quốc Anh