Chắc hẳn ở spiderum cũng có nhiều bài viết về stoicism rồi, và mình để ý thấy cũng có người dịch những lá thư của Seneca nên chắc là chủ đề này cũng có sức hút nhất định.
Cuốn Meditations này thì Việt Nam cũng đã có bản dịch chính thức, tuy nhiên thì mình cũng muốn dịch lại ở đây, coi như là để qua việc dịch mà học lại thấm hơn những tư tưởng của stoicism, vì nhưng tư tưởng stoicism, đặc biệt là trong cuốn sách này đã từng giúp mình rất nhiều trong khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống. Có những bài học nhỏ và suy tưởng nhỏ trong cuốn sách này đã khiến mình tin tưởng vào cuộc sống hơn rất nhiều.
Giới thiệu qua 1 chút thì Marcus Aurelius là một vị hoàng đế La Mã trị vì từ 161 đến 180 AD. Cuốn sách này thực chất là những ghi chép cá nhân của vị hoàng đế này dưới dạng những đoạn văn ngắn với mục đích dẫn dắt và cải thiện bản thân. Những ghi chép này không thực sự được ông viết với mục đích là xuất bản sách, và được người ta tìm thấy và tổng hợp lại thành 12 quyển sách, mỗi quyển không có chủ đề rõ ràng nào cả. Nếu có thời gian thì bài viết sau mình sẽ nói thêm về cuộc đời của ông vì nó rất hay, nhưng tạm thời thì mình cứ vào việc với 6 trích đoạn đầu tiên của quyển 1 đã.

Quyển 1: NHỮNG MỐI NỢ VÀ NHỮNG BÀI HỌC
1. ÔNG CỦA TA - VERUS
Nhân cách và tự chủ cảm xúc.
2. CHA CỦA TA (TRONG KÍ ỨC CỦA TA VÀ DANH TIẾNG CỦA ÔNG ẤY)
Chính trực và nam tính.
3. MẸ CỦA TA
Sự tôn kính mà bà dành cho đáng thần linh, sự hào phóng của bà, việc bà không bao giờ có thể làm gì sai trái và thậm chí là chẳng bao giờ có thể nghĩ đến việc làm điều sai trái. Và cách giản dị mà bà sống, không hề giống những kẻ giàu có một chút nào.
4. CỤ CỦA TA
Nhờ cụ mà ta tránh xa trường công, và có những gia sư giỏi ở nhà, và cũng nhờ cụ mà ta hiểu được để có được những kiến thức như vậy thì khoản tiền nào cũng là xứng đáng. 
5. NGƯỜI THẦY ĐẦU TIÊN CỦA TA
Không ủng hộ bên này hay bên kia trong một cuộc đua xe ngựa, hoặc chiến binh nào trong một cuộc đấu kiếm. Chấp nhận những buồn phiền và không đòi hỏi gì. Tự làm việc của mình, quan tâm đến việc của mình, và không dành thời gian cho những kẻ nói xấu.
6. DIOGNETUS
Không phí thời gian vào những thứ vô bổ. Không bị lừa bởi những kẻ làm phép và những thầy cúng với những câu chuyện về bùa phép, lễ trừ tà và những thứ lăng nhăng như vậy. Không bị vướng bận bởi những trò như là chọi chim hay những trào lưu như vậy. Lắng nghe những sự thật khó nghe. Công hiến bản thân mình cho triết học. Nhờ ông mà ta có những bài học cùng với Baccheius, và cả với Tandasis và Marcianus, và ta đã viết những bài đối thoại đầu tiên khi ta còn trẻ. Và cũng nhờ ông mà ta đã tìm được tình yêu cho cách sống của nhà triết học Hi Lạp, chỉ với tài sản là ổ rơm và chiếc áo choàng.