Delineate your thingking menditation
Delineate your thingking menditation
GIẤY ĐĂNG KÝ KẾT HÔN LINH HỒN
(GIẤY TỜ TÙY THÂN LINH HỒN)
(GIẤY CHỨNG MINH NHÂN DÂN LINH HỒN)
(NGUỒN GỐC)
(CHIẾC ÁO CHOÀNG CŨ LINH HỒN)
“Những căn bệnh của tâm hồn lý tính là những tệ nạn lâu đời và khó chữa, chẳng hạn như lòng tham và tham vọng — họ đã đặt linh hồn vào một chiếc áo khoác bó và bắt đầu là những tệ nạn thường trực bên trong nó. Nói một cách ngắn gọn, căn bệnh này là một sự bóp méo không ngừng của sự phán xét, vì vậy những thứ chỉ mong muốn nhẹ nhàng đều được săn đón một cách mạnh mẽ.”
—SENECA, MORAL LETTERS, 75.11
Trong thảm họa tài chính vào cuối những năm 2000, hàng trăm người thông minh, lý trí đã mất đi khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Làm thế nào mà những người thông minh như vậy lại có thể ngu ngốc đến vậy? Những người này biết hệ thống, biết thị trường hoạt động như thế nào và đã quản lý hàng tỷ, nếu không muốn nói là hàng nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, hầu như đối với một người, họ đã sai - và sai với sự tàn phá của thị trường toàn cầu.
Không khó để nhìn vào tình huống đó và hiểu rằng lòng tham là một phần của vấn đề. Lòng tham đã khiến mọi người tạo ra những thị trường phức tạp mà không ai hiểu được với hy vọng kiếm được tiền nhanh chóng. Lòng tham đã khiến những người khác phải giao dịch trên đống nợ kỳ lạ. Lòng tham đã ngăn không cho bất cứ ai gọi tình huống cho điều nó là gì — một ngôi nhà của những quân bài chỉ chờ một cơn gió nhẹ là có thể đánh sập tất cả.
Bạn không có ích gì hơn để chỉ trích những người dân gian đằng sau thực tế. Tốt hơn là bạn nên xem xét sự tham lam và tệ nạn có thể có tác động tương tự như thế nào trong cuộc sống của chính bạn. Bạn có thể mắc phải những tệ nạn nào trong việc phán xét? Bạn có thể bị "bệnh" nào?
Và làm thế nào để lý trí của bạn có thể bước vào và điều chỉnh chúng?
English version:
_________________________________
THE STRAITJACKETED SOUL
———————————————
“The diseases of the rational soul are long-standing and hardened vices, such as greed and ambition—they have put the soul in a straitjacket and have begun to be permanent evils inside it. To put it briefly, this sickness is an unrelenting distortion of judgment, so things that are only mildly desirable are vigorously sought after.”
—SENECA, MORAL LETTERS, 75.11
In the financial disaster of the late 2000s, hundreds of smart, rational people lost trillions of dollars’ worth of wealth. How could such smart people have been so foolish? These people knew the system, knew how the markets were supposed to work, and had managed billions, if not trillions, of dollars. And yet, almost to a person, they were wrong—and wrong to the tune of global market havoc.
It’s not hard to look at that situation and understand that greed was some part of the problem. Greed was what led people to create complex markets that no one understood in the hope of making a quick buck. Greed caused other people to make trades on strange pools of debt. Greed prevented anyone from calling out this situation for what it was—a house of cards just waiting for the slightest breeze to knock it all down.
It doesn’t do you much good to criticize those folks after the fact. It’s better to look at how greed and vices might be having a similar effect in your own life. What lapses in judgment might your vices be causing you? What “sicknesses” might you have?
And how can your rational mind step in and regulate them?