Delineate your thingking menditation here
Delineate your thingking menditation here
KHÔNG THỂ NÀO MÀ THIẾU VẮNG SỰ ĐỒNG Ý CỦA BẠN
"Hôm nay tôi đã thoát khỏi hoàn cảnh u mê, hay nói cách tốt hơn, tôi đã vứt bỏ chúng, bởi vì sự thích thú không phải từ bên ngoài tôi nhưng là trong những giả định của chính tôi."
—MARCUS AURELIUS, MEDITATIONS, 9.13
Vào những ngày khó khăn, chúng ta có thể nói, "Công việc của tôi quá tải" hoặc "Sếp của tôi thực sự rất bực dọc." Giá như chúng ta có thể hiểu rằng điều này là không thể. Ai đó không thể làm bạn thất vọng, công việc không thể làm bạn choáng ngợp — đây là những đối tượng bên ngoài và chúng không thể tiếp cận được tâm trí của bạn. Những cảm xúc bạn cảm thấy, như là chúng có thực, đến từ bên trong chứ không phải bên ngoài.
Những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ sử dụng từ hypolêpsis, có nghĩa là "tiếp nhận" — các nhận thức, suy nghĩ và phán đoán của tâm trí chúng ta. Những gì chúng ta giả định, những gì chúng ta sẵn lòng tạo ra trong tâm trí của mình, đó là ở chúng ta. Chúng ta không thể đổ lỗi cho người khác vì đã khiến chúng ta cảm thấy căng thẳng hoặc thất vọng hơn là có thể đổ lỗi cho họ vì sự ghen tị của chúng ta. Nguyên nhân là ở chúng ta. Họ chỉ là bia đỡ đạn.
English version:
______________________________________

IMPOSSIBLE WITHOUT YOUR CONSENT

——————————————————
“Today I escaped from the crush of circumstances, or better put, I threw them out, for the crush wasn’t from outside me but in my own assumptions.”
—MARCUS AURELIUS, MEDITATIONS, 9.13
On tough days we might say, “My work is overwhelming,” or “My boss is really frustrating.” If only we could understand that this is impossible. Someone can’t frustrate you, work can’t overwhelm you—these are external objects, and they have no access to your mind. Those emotions you feel, as real as they are, come from the inside, not the outside.
The Stoics use the word hypolêpsis, which means “taking up”—of perceptions, thoughts, and judgments by our mind. What we assume, what we willingly generate in our mind, that’s on us. We can’t blame other people for making us feel stressed or frustrated any more than we can blame them for our jealousy. The cause is within us. They’re just the target.