Delineate your thingking menditation here
Delineate your thingking menditation here
VẺ ĐẸP CỦA SỰ LỰA CHỌN
“Bạn không phải là cơ thể và kiểu tóc của bạn, nhưng khả năng của bạn để lựa chọn tốt. Nếu lựa chọn của bạn là đẹp, thì bạn cũng vậy.”
—EPICTETUS, DISCOURSES, 3.1.39b–40a
Đó là câu thoại trong phim Fight Club: “Bạn không phải là công việc của bạn, bạn không là bao nhiêu tiền bạn có trong ngân hàng. Bạn không là chiếc xe bạn lái, bạn không phải là nội dung trong ví của bạn." Rõ ràng là người bạn Epictetus của chúng ta chưa bao giờ xem bộ phim đó hoặc đọc cuốn sách — nhưng dường như chủ nghĩa tiêu dùng của những năm 1990 cũng tồn tại ở La Mã cổ đại.
Đoạn trên hơi cộc, vì thiếu chủ ngữ. Tôi vẫn chưa thấy được sự tôn trọng của tác giả dành cho Epictetus. Đó là lý do tại sao tác giả trình bày những tư tưởng của Epictetus khá là tệ.
Thật dễ nhầm lẫn giữa hình ảnh mà chúng ta giới thiệu với thế giới với con người thực sự của chúng ta, đặc biệt là khi tin nhắn trên phương tiện truyền thông cố tình làm mờ đi sự khác biệt đó.
Hôm nay bạn có thể trông thật xinh đẹp, nhưng nếu đó là kết quả của nỗi ám ảnh vô ích trong gương sáng nay, những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ sẽ hỏi, bạn thực ra có xinh đẹp không? Một cơ thể được xây dựng từ quá trình làm việc chăm chỉ thật đáng ngưỡng mộ. Một cơ thể được xây dựng để gây ấn tượng với những con chuột tập thể dục thì không.
Đó là điều mà những nhà Khắc kỷ thúc giục chúng ta xem xét. Không phải mọi thứ xuất hiện như thế nào, mà là kết quả của nỗ lực, hoạt động, và những chọn lựa họ là một kết quả với nhau.
English version:
______________________________________

THE BEAUTY OF CHOICE

——————————————————
“You are not your body and hair-style, but your capacity for choosing well. If your choices are beautiful, so too will you be.”
—EPICTETUS, DISCOURSES, 3.1.39b–40a
It’s that line in the movie Fight Club: “You are not your job, you’re not how much money you have in the bank. You are not the car you drive. You’re not the contents of your wallet.” Obviously our friend Epictetus never saw that movie or read the book—but apparently the consumerism of the 1990s existed in ancient Rome too.
It’s easy to confuse the image we present to the world for who we actually are, especially when media messaging deliberately blurs that distinction.
You might look beautiful today, but if that was the result of vain obsession in the mirror this morning, the Stoics would ask, are you actually beautiful? A body built from hard work is admirable. A body built to impress gym rats is not.
That’s what the Stoics urge us to consider. Not how things appear, but what effort, activity, and choices they are a result of.