Star Wars games - Được cái nọ, mất cái kia
Nếu được nói về game Star Wars hiện tại trên thị trường, tôi chẳng còn gì ngoài biết nói tạm chấp nhận được. Gần như không tồn tại...
Nếu được nói về game Star Wars hiện tại trên thị trường, tôi chẳng còn gì ngoài biết nói tạm chấp nhận được.
Gần như không tồn tại trong thị trường (và thậm chí là thị hiếu) người Việt, Star Wars (hay còn được người Việt biết đến với tựa đề Chiến tranh giữa các vì sao) là 1 trong những nền văn hóa điện ảnh lâu đời nhất khi chính thức bắt đầu xuất hiện vào năm 1977 với bộ phim kinh điển "Star Wars: A New Hope". Với tuổi đời lâu như vậy, nó đã tạo cho chính mình 1 lượng fanbase đông đảo từ khắp nơi trên thế giới, và nó cũng có được rất nhiều tư liệu xoay quanh, như fanfilm, games, comic, tiểu thuyết,...
Nhắc đến Star Wars games, thì chúng ta không thể phủ nhận rằng thời kì đỉnh cao nhất của Star Wars game nó lại nằm hết ở thời kì LucasArt, tức là trước năm 2014, và cũng trước khi Disney xóa sổ nó bằng cách sát nhập vào Lucasfilm. EA, chúa tể của lòng tham móc túi người chơi không đáy, lại có hợp đồng độc quyền làm game Star Wars lên tới 10 năm! Và 10 năm đó, họ thực sự chẳng làm được gì nhiều, ngoài việc tạo phốt Battlefront 2 bằng 1 đống microtransactions (khi người dùng đã phải chi tới 60 đô để mua game). Nhưng gần đây, họ đã cố gắng chữa cháy bằng Star Wars: Jedi Fallen Order, và tôi thấy đây là tựa game hay thực sự, nhưng thiết nghĩ có cảm giác đây hầu như là công sức của Respawn Entertainment (cha đẻ của tựa game siêu hot đầu năm 2019 Apex Legends) hơn là EA. Vì vậy, tôi có một cái cảm giác lẫn lộn về game Star Wars bây giờ, với phần tiêu cực được nghiêng về nhiều hơn. Game Star Wars không tệ, chỉ là được cái nọ mà mất cái kia mà thôi.
Tại sao tôi lại nói như thế về một nền văn hóa đã định hình cả 1 nền công nghiệp như vậy?
Thập niên 2000 là thời kì đỉnh cao của Star Wars game. Các nội dung về game nó có tuyến tính thực sự như trong phim. Thời kì đó EA cũng có vẻ khác hẳn bây giờ, và nếu nói về Star Wars game, thì phải nói tới Bioware. Bioware là nghệ nhân thực sự của Vũ trụ mở rộng (nội dung Star Wars không được công nhận bởi Disney) khi làm ra được cả 1 series Knight of the Old Republic, hay fan Star Wars gọi là KOTOR. Vài năm sau, họ tiếp tục với tựa game The Old Republic, lấy bối cảnh hàng trăm năm sau TOR. Game với đồ họa chấp nhận được của thập niên 2000, nhưng cinematic trailer thì thực sự là hoành tráng va đầu tư, với chất lượng CINEMATIC thật sự. Mặc dù có thể tạo được ấn tượng đầu với chất lượng cực đỉnh, nhưng khi vào game, như trên, chất lượng đồ họa chỉ là CHẤP NHẬN ĐƯỢC. Cũng phải thông cảm vì phần cứng máy tính thời đấy chưa thể mạnh được như bây giờ (và người ta vẫn còn đang bận chửi Windows Vista) nhưng không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của KOTOR hay TOR đã định hình fanbase Star Wars nói chung. Ngoài ra, tựa game Star Wars của thập niên 2000 mà vẫn còn được chơi đến tận bây giờ đó là Star Wars: Empire At War và bản mở rộng Forces of Corruption của nó. Tựa game chiến thuật này là một trong những game hay nhất mình từng chơi, và với sự hỗ trợ của cộng đồng modder đông đảo, điển hình là Corey Loses, tựa game vẫn còn sừng sững mà sống đến tận bây giờ, với bản mod Thrawn Revenge, Awakening of the Rebellion, Fall of the Republic, Clone Wars submod expansion, Yoden Mod... Hay series Battlefront của năm 2000 cũng là 1 trong những game PC/console bán chạy nhất về chủ đề Star Wars, khi nó tuyến tính theo nội dung cốt truyện Star Wars, cho người chơi một cái nhìn khác về nội dung phim Star Wars, và nhập vai những người anh hùng chiến đấu vì lí tưởng của mình. Game Star Wars thời đấy nếu có chê với góc nhìn của một người bây giờ, thì chỉ có thể chê về đồ họa thôi, vì thời đấy nó không phải là thế mạnh.
Còn bây giờ thì sao... ?
Sang đến thập niên 2010, game Star Wars nói chung là độc quyền của EA. Cha đẻ của Star Wars Battlefront saga và The Old Republic saga rất tự tin về khả năng làm game Star Wars của mình (đương nhiên, họ là người đã làm ra Battlefront và TOR/KOTOR series mà) và cũng như fan đón nhận nó, nên đã kí hợp đồng làm game Star Wars (đến 2015 thì thành ĐỘC QUYỀN) với Lucasfilm. Đầu thập niên khá là triển vọng trên mặt trận PC với hàng loạt game Star Wars được nhá hàng với đồ họa đỉnh hơn hẳn, cùng với nội dung hay, và lần đầu tiên, có sự tấn công về game di động khi Lucasfilm kí hợp đồng với hàng loạt nhà làm game lớn nhỏ khác, điển hình đỉnh cao nhất là năm 2013 với các tựa game di động cho fan Star Wars như huyền thoại Star Wars: Assault Team, Star Wars: "Clash of Clan remake" Commander, Star Wars Galactic Defense, và đến khi năm 2014, chúng ta có sự xuất hiện của Star Wars Uprising, tựa game mà theo mình đánh giá vẫn là tựa game Star Wars mobile hay nhất trước giờ. LucasArt đã quá thành công khi đem lại cái trải nghiệm lí thú, nội dung tuyến tính và đặc biệt hơn đó là thân thiện với người dùng mobile...
Cho đến lúc Disney mua lại Lucasfilm và đóng cửa LucasArt trong sự giận dữ của người hâm mộ Star Wars.
Bắt đầu từ năm 2015, EA công bố dự án remake Battlefront saga. Kì vọng rất nhiều vào dự án này, EA như tạo ra 1 cú tát thẳng vào mặt fan khi làm nên 1 tựa game nhưng thế quái nào chỉ có mỗi multiplayer, khác hẳn với những tựa game Star Wars trước đây, vốn có đủ cả Multiplayer và Campaign, và giúp cho người chơi có thể chơi Multiplayer để giao lưu với bạn bè, trong khi campaign để dành cho những lúc mất mạng, như những thời điểm dịch Covid 19 như bây giờ. Vậy mà Battlefront 2015 chỉ có multiplayer, cũng như chỉ có, well, chế độ online mà thôi. Nên là nếu như không có mạng, thì bạn có thể chỉ ngồi ngắm game mà thôi, không chơi được đâu. Cộng thêm, game lại có quá ít map, và hầu như chỉ dựa vào Original trilogy, nên tạo cảm giác nhàn chán trên PC sau khoảng 1 thời gian gắn liền với game. Cái đó, thì EA đã sửa lại bằng rất nhiều bản DLC, nhưng, tại sao lại là DLC trong khi mình có thể tung content từ đầu game, và DLC chỉ để dành cho content mới xuất hiện trong phim thôi?
Vậy là, EA vẫn cứ tung DLC, và ngấm ngầm làm thầm để bắt đầu tung ra bản sửa sai cho Battlefront saga. Lấy tên là Star Wars: Battlefront 2 (2017), tựa game có tất cả những gì mà một fan Star Wars mong đợi ở game: Chất lượng đồ hoạ tuyệt vời (à, đương nhiên, yêu cầu phần cứng cũng cao lắm, nhưng không lo), có CAMPAIGN (và nội dung campaign hay là đằng khác cơ, có lẽ phải nói, là tuyến tính của nó còn tốt hơn Sequel Trilogy), có MULTIPLAYER MODE như Battlefront saga, và đặc biệt hơn, là nó cập nhật các sự kiện theo phim thông qua Community Update, đánh dấu sự thay đổi chiến lược release game của EA. Nghe có vẻ rất hấp dẫn phải không? Chiến lược thì có thể thay đổi, nhưng bản tính của EA thì đúng là khó dời như núi sông được. Ngay từ những ngày release, người chơi đã phát hiện ra và cực kì ức chế trên reddit vì EA đã cài cắm quá nhiều microtransactions của họ vào game, và sự kiện ức chế nhất chính là khi một người chơi tế EA trên reddit vì vụ phải mua Darth Vader với giá... 60 đô, bằng tiền với game lúc ấy. Sự giận dữ tột đỉnh này được nêu trên mọi đầu báo, và EA chính thức phải lên tiếng xin lỗi vì điều đó, và họ đúng là thay đổi thật. Battlefront II đã thân thiện hơn với người dùng, và thậm chí là còn hay nữa là đằng khác, khi các chế độ họ tung ra lần lượt trở thành chế độ chơi chủ đạo của game. Nhưng Battlefront II sẽ không bao giờ có thể trở lại như lúc mà nó mới ra mắt, vì ấn tượng đầu tiên với cú sốc Vader 60 đô đã khiến cho game thủ cảm thấy e dè khi phải bỏ ra số tiền lớn như vậy cho 1 tựa game. Các game Star Wars còn lại bị cancel không thương tiếc, điển hình chính là việc cancel tựa game Star Wars: 1313.
Còn ở mặt trận game di động thì sao? Game di động Star Wars càng ngày càng tệ hơn theo thời gian, đúng nghĩa đen luôn. Tệ không phải vì nội dung game, mà tệ vì sự hỗ trợ một cách hờ hững của Disney, Lucasfilm, và cũng một phần vì EA độc quyền game Star Wars cả mobile lẫn PC, nên làm 1 game Star Wars non-EA là rất khó. Ở mobile, năm 2015, chứng kiến sự xuất hiện của "lão làng microtransaction" Star Wars: Galaxy of Heroes, nhưng vì game này thuộc dạng freemium (cho tải free trước xong nội dung đủ bực mình để bạn cống tiền cho EA) nên mọi người mới tạm chấp nhận được. Galaxy of Heroes được cái là có rất nhiều content hay, như họ bê từ canon sang, nhưng để lấy được Epic character (hay còn gọi là legendary trong game như Darth Nihilus, General Luke Skywalker,...) bạn không còn gì khác ngoài việc cống tiền cho EA đâu. Đừng cố chơi chay, điều đó là không thể. Và có lẽ đây là 1 trong những tựa game được hỗ trợ nhiều nhất của Disney vì có EA đứng sau mà. Số còn lại thì có vẻ không ổn lắm. Lão làng Star Wars Commander thời kì hậu EA lên đỉnh với bản cập nhật World in Conflict, nhưng dần dần đuối sức và vừa chính thức ngừng hỗ trợ cho Windows 10 từ năm 2017, và ngừng toàn bộ game vào tháng 6 tới này. Tựa game hay và thành một hiện tượng nho nhỏ trong cộng đồng fan Star Wars là Star Wars: Force Arena, với lối chơi tương tự Clash Royale, đã bị ngừng hỗ trợ chỉ sau vài năm phát hành, vì game có quá nhiều bug mà sự hỗ trợ của Disney là quá ít. Còn lại, từ Galactic Defense theo trend thì cũng chìm theo trend, Tiny Death Star chết một cách khó hiểu, Battlefront Companion trên Play Store thì chẳng làm được gì, nối ngôi Commander là Star Wars: Rise to Power thì án binh bất động gần 2 năm nay, và có lẽ cũng chính bị EA cancel rồi. Đáng tiếc nhất là cái chết của Uprising, vì đó là 1 tựa game hay vô cùng nhưng lại bị cancel không thương tiếc.
Ơn giời may thay, đó là làn gió Fallen Order đã nằm trong sự nổi lên của Respawn. Fallen Order là 1 tựa game phải nói là chất tới từng đồng, đáng tới từng xu, khi nó vừa có đồ hoạ đẹp, là vừa có khả năng ăn cấu hình yếu như Red Dead Redemption 2, vừa có nội dung tuyến tính thực sự, vừa có nội dung hay và ít ra là có khả năng custom nhân vật dù không nhiều, nhưng ít nhất, thà có còn hơn không. Nó là tựa game Star Wars offline-only đầu tiên của EA, nhưng đúng hơn, là công sức phần lớn nằm ở Respawn Entertainment. Respawn bùng lên đầu năm 2019 với Apex Legend, tựa game FPS ăn theo PUBG, và nó nổi lên như 1 hiện tượng. Tuy Apex đã chết, nhưng Respawn đã có sự xuất sắc khi nổ phát súng Fallen Order. Mình không thể chê được về Fallen Order từ tất cả mọi phương diện, và vì nó gần giống 1 tựa game Open World, nên nó quá thoải mái cho người chơi để vừa khám phá thế giới, vừa tìm hiểu nhân vật. Hơn hết, khả năng custom của Fallen Order chỉ dừng lại ở Lightsaber, khi bạn có thể tùy biến lightsaber không giới hạn, nhưng, việc EA nói không với microtransaction đã khiến cho game thủ hào hứng, và fan Star Wars cũng vậy. Mua 1 lần thôi, và chơi không giới hạn.
Tổng kết lại, sau 2 thập niên lên voi xuống chó của game Star Wars và vừa mới vực dậy bằng Jedi Fallen Order, mình kì vọng hơn vào game Star Wars, nhưng chắc chắn không thể bằng so với hồi năm 2013-2014 được. Hiện EA còn 2 project game, 1 là sequel của Fallen Order, nối tiếp những gì có được của Fallen Order, 2 là Project Mavericks, đang được lỡ tay announce project trên PS store, chưa có gì cả. Hãy cùng chờ xem việc EA sửa sai như nào trong thập niên tới, và lúc đó ta sẽ xem xem chúng ta có phải lên change.org và tạo 1 bản kiến nghị loại bỏ sự độc quyền của EA hay không.
Game
/game
Bài viết nổi bật khác
- Hot nhất
- Mới nhất