Lẽ ra post đầu tiên của Nhện sẽ giới thiệu về các update mới của Spiderum (mà sự xuất hiện và vai trò của tớ cũng sẽ đóng góp một phần) chứ không phải về sự cố đáng buồn thế này.
UPDATE: Hiện tại Spiderum Team đã tìm ra cách có thể lấy lại một số bài viết để các bạn có thể repost (không được tất cả). Nếu bạn muốn kiểm tra lấy để post lại bài viết đã mất trong tuần trước của mình thì inbox ngay cho team tên bài viết nhé!

Hôm nay, khi bảo trì và update tính năng mới cho Spiderum, chúng tôi đã làm mất và không khôi phục lại được dữ liệu từ ngày 8/4/2018 tới hôm nay (1 tuần).

Đây là một kết quả đáng thất vọng, vượt ngoài tất cả những gì team đã dự tính sau đợt update này. Chúng tôi từng hào hứng nói với nhau về những thay đổi mới mẻ cho Spiderum ở lần update hôm nay; không phải về sự cố gây nên cảm xúc lẫn lộn và nặng nề đang khiến cả team không ai muốn nói với ai lời nào như hiện tại.

Không gì có thể bao biện cho sai sót này.

Lẽ ra phải đặt lịch back up hàng ngày thay vì hàng tuần. Nhưng chúng tôi không thực hiện.  
Lẽ ra phải back up dữ liệu trước khi update. Một lần nữa, chúng tôi lại không làm.

Đó là cái giá phải trả cho sự chủ quan và thiếu chuyên nghiệp. Rất đau. Nhưng đáng.

Buồn nhất là chúng tôi đã khiến những người ủng hộ Spiderum nhiệt thành nhất phải thất vọng. Đánh mất dữ liệu trong vòng 1 tuần là đánh mất gần 100 bài viết cùng hàng trăm bình luận lớn nhỏ - tất cả đều là đại diện cho những đóng góp vô tư, nhiệt tình của những ai đã và đang tiếp tục tin vào "sự tử tế" Spiderum Team mong muốn xây dựng ở môi trường này.

Spiderum sẽ chẳng là gì nếu không có những đóng góp đáng quý ấy - từ những ngày đầu, cho đến lúc này và tới tận mãi về sau. Vậy mà chúng tôi lại phụ lòng tin tưởng của các bạn.

Vẫn biết rằng có làm gì cũng chẳng thể thay đổi được những gì đã xảy ra, Spiderum Team vẫn xin được gửi tới tất cả lời xin lỗi chân thành nhất. Chúng tôi cũng không dám đòi hỏi sự tha thứ cho sai lầm khó có thể cảm thông này.

Bởi lẽ, khi tự tay bắn một phát súng vào tương lai, điều tối thiểu Spiderum cần làm là chấp nhận hậu quả, cởi mở lắng nghe và chủ động thay đổi thay vì kêu ca, phàn nàn hay chán chường, ủ dột. Lịch backup dữ liệu đã được chuyển thành 1 lần/ngày ngay sau sự cố này. Và đây chắc chắn không phải là thay đổi duy nhất.

Mong sự phản hồi của các bạn.

Trân trọng,

Spiderum Team