Gia nhập được khoảng một tuần, Spiderum là nơi tôi có xem qua một số bài viết và để lại mấy ấn tượng đầu tiên, bài viết dưới đây được thể hiện quan điểm phản biện cá nhân:

1- Một mô hình copycat của Medium, một platform software WYSIWYG (What you see is what you get) do  Evan Williams -đồng sáng lập Twitter lập ra để người dùng thích viết lách tập trung chia sẻ suy nghĩ, ý tưởng, content của mình được thành lập năm 2012 và hiện đang khá thành công vì lượng content cực hay các thành viên tham dự chia sẻ tuy nhiên đang có nhiều vấn đề nội bộ có dịp tôi sẽ viết sau.
2-  Cách truy nhập tương đối hơi khó và không thân thiện (có thể cải tiến sau).
3-  Quy định điều khoản có nhiều vấn đề trong scope hoạt động của mình:
- Spiderum nghiêm cấm tuyệt đối người sử dụng chia sẻ, đăng tải, bàn luận hay có bất cứ hành vi nào nhằm mục đích:
  • Chống lại Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền chiến tranh xâm lược, khủng bố; gây hận thù, mâu thuẫn giữa các dân tộc, sắc tộc, chủng tộc, tôn giáo
  • Tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan, phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc
  • Tuyệt đối không bàn luận, chia sẻ các nội dung về các vấn đề không liên quan tới nội dung trang web, trái quy định pháp luật và đạo đức xã hội
  • Thực hiện các mục đích liên quan đến chính trị.

a-  Vì số lượng hiện nay chưa nhiều, Spiderum có thể còn kiểm soát được nội dung. Tuy nhiên nếu số lượng ngày càng lớn, liệu admin còn khả năng quản lí được nội dung của mình ?
b- Những người viết nhiều- đa số đọc nhiều, kĩ năng phản biện của họ sẽ cao hơn những người không đọc gì. Vấn đề đơn giản, bản thân tôi từng bàn với nhiều bạn bè về việc định nghĩa hai chữ "thuần phong mỹ tục" là gì, họ chịu chết, họ không trả lời được cái định nghĩa mơ hồ này
 Mục cuối cùng là mục...xem lại ở mục a tôi đề cập. Admin sẽ gặp phải vấn đề này rất nhiều trong tương lai gần.
Nếu bạn có quan tâm đến Medium, bản thân đang bị để ý tại Malaysia và cấm tiệt ở Ai cập.

Và đặc biệt, tôi dị ứng với từ nghiêm cấm. Nó trở thành rào cản cho chính người viết khi muốn thể hiện quan điểm nổi loạn hay hay ho của  mình.
  • Chữ ký
    Tuân thủ quy định cấm theo các nội dung ở trên;
    Không sử dụng từ ngữ, hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam;
    Không chứa thông tin liên hệ cá nhân, tổ chức;
    Được thể hiện bằng ký tự Latin, không sử dụng ngôn ngữ khác.
Ở đây một lần nữa lại dính với từ thuần phong mỹ tục.
4- Thông tin cá nhân không bị chia sẻ:
  • Được bảo đảm bí mật thông tin riêng. Những thông tin mà người sử dụng cung cấp, Spiderum sẽ chỉ sử dụng để kiểm soát hoạt động trên website, sẽ không cung cấp cho bất kỳ bên thứ 3 nào khác khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng, trừ trường hợp có sự yêu cầu từ Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
Kẻ khù khờ ngây thơ mới tin được điều này.
Hãy đọc tiếp mục 7

- Thông thường, chúng tôi sử dụng các thông tin Người sử dụng cung cấp chỉ để hồi đáp những câu hỏi hay thực hiện các yêu cầu của Người sử dụng. Chúng tôi cũng có thể dùng những thông tin chúng tôi tập hợp được để thông báo đến Người sử dụng những sản phẩm hoặc dịch vụ khác đang có trên Spiderum hoặc những công ty liên kết với nó hoặc để liên hệ với Người sử dụng để biết quan niệm của Người sử dụng về những sản phẩm và những dịch vụ hiện tại hoặc những sản phẩm và dịch vụ mới tiềm năng có thể được đưa ra. Thông tin cá nhân của Người sử dụng có thể bị chia sẻ với những công ty khác, nhưng chỉ khi cần thiết để đáp ứng các yêu cầu của Người sử dụng hay cho những mục đích liên quan.
Lời kết, để đảm bảo Spiderum phát triển dài lâu và có ý nghĩa hơn,
Admin nên xem lại những điều khoản này và có hướng định hình chiến lược vì cái tôi nhìn thấy, có thể trong tương lai gần Spiderum sẽ phát triển content tốt hơn, và một ngày đẹp trời, bằng cách nào đó nó sẽ bị cấm tại nơi nó được sinh ra.