“Cậu muốn biết đến vì điều gì khi còn sống? Chúng ta có rất ít thời gian trên hành tinh này. Cậu muốn trở thành người mà cậu sinh ra để trở thành? Đừng phí thời gian cho những điều vô nghĩa…” 
Vậy thì hãy cùng mình đi tìm mục đích sống của riêng mình qua bộ phim quen thuộc là Soul này Nhé!

 Bạn có mục đích sống không?

Nếu là Joe Garder, anh có thể trả lời ngay lập tức. Joe cho rằng mục đích sống và duy nhất trong mình là trở thành nhạc công chuyên nghiệp. 
Thông thường thì các bộ phim sẽ kết thúc bằng viết sẽ chết là hết. Nhưng ở  Soul....mở đầu chính là khung cảnh anh đã gặp tai nạn bất ngờ... ngay lúc sắp được biểu diễn trên sân khấu lớn
Tại đây khi được nhìn lại từng thước phim của cuộc đời mình, anh bàng hoàng....
Đó là bởi vì đến lúc mà Joe sắp thực hiện được mục tiêu sống thì lại chết.
Nếu có những người có sẵn ước mơ như Joe, thì đâu đó vẫn có bộ phận chẳng biết mình thích gì, làm gì. Ở trong phim, người đó chính là 22.
22 là một là linh hồn ở cõi trước đã lang thang nhiều năm và không có bất cứ mục đích sống nào. Joe đã vô tình gặp 22 ở “ Hội thảo bản thân” trong lúc tìm cách về trái đất. 
Các linh hồn 22 sẽ trải qua Hội thảo bản thân. Tại đây họ được trao các tính cách và nhiệm vụ để đến trái đất. Các linh hồn sẽ sẽ có 6 mảnh ghép để hình thành tính cách rồi sẽ được ghép cặp với người hướng dẫn để có mảnh ghép cuối cùng.- gọi là tinh hỏa.


khi 22 gặp Joe, 22 nhận ra Joe có thứ mục tiêu sống mà mình không có. Đó cũng là thứ mà 22 tìm kiếm từ lâu chính vì vậy mà 22 giúp Joe tìm cách quay về trái đất.
Mình nghĩ số người giống 22 sống trên đời khá là nhiều. Cũng như nhiều bạn trẻ khi bắt đầu ra đời, xa khỏi vòng tay bố mẹ và rồi cảm thấy khó khăn để phải đi tìm câu trả lời mình muốn làm gì, đam mê, khát khao của chính mình  22 cũng như vậy, chẳng hiểu được bản thân chính mình. Để rồi tự dằn vặt chíth mình rất nhiều lần.
Cũng may mắn như những linh hồn ở cõi trước khác, 22 cũng tìm được cách để tìm hiểu chính mình thông qua hành trình đi tìm tinh hỏa. 
Hành trình đi tìm tinh hỏa của 22 bất ngờ đã xảy ra. Khi cả hai cùng trở về trái đất.Là lúc mà Joe phải mang hình dáng của một con mèo, còn 22 thì trở thành Joe.

Trong vai cuộc đời Joe, 22 tìm thấy những thứ mình đang tìm kiếm. Một sự vui vẻ của cuộc sống dù cô vẫn chưa biết rõ mục đích sống là gì: là lúc 22 hào hứng đi xe điện, nghe giai điệu jazz từ 1 nhạc sĩ ven đường, được tận hưởng những miếng pizza thơm lành, thậm chí việc đi bộ bằng chân.


Khi ngồi tại điểm hẹn chờ ông gió trăng biến cả 2 về như cũ, 22 nhặt một quả chò nâu rơi và nói
“ Có lẽ tôi sẽ sống vì muốn nhìn thấy cánh hoa rơi này, chúng thật đẹp biết bao”
Trái lại với sự hào hứng này Jo Garder đã phản bác lại với 22
“ Đó không phải là mục tiêu sống, chỉ là đời sống bình thường thôi”
Đối với mình đây là chi tiết hay nhất của bộ phim, khi mà giờ đây tất cả những câu hỏi của 22 và cả Joe về cuộc sống dường như đều thể hiện trong phân cảnh này. Chỉ chực chờ những lời giải đáp của phim sau cùng.

Một bên sống vì mình muốn được sống, cảm thấy bình yên khi sống. Một bên sống vì phải sống, phải vì ước mơ của chính mình
Và lúc này Joe cảm thấy khó chịu về 22, anh ra sức thuyết phục 22 đi tìm một mục tiêu, hoài bão như anh đã từng.
Cũng phải thôi, cuộc sống với Joe là chuỗi ngày theo đuổi đam mê, thành công. 
Với Joe, Joe  cho rằng bản thân chỉ sống ý nghĩa khi thực hiện được ước mơ
Có  phải cuộc sống chỉ trở nên ý nghĩa khi thực hiện được mục tiêu sống của mình, không có thì cuộc đời trở nên vô nghĩa?
Có phải chăng cuộc sống của Joe và 22 thật sự chẳng có gì khi không thể đạt được ước mơ?

Tinh hỏa và mục đích sống 


22 một lần nữa bị kéo về thế giới cõi trước cùng Joe vì cả 2 đã bị nhân viên kế toán ở cõi trên phát hiện. Tại đây cả 2 người trách móc lẫn nhau. Nhưng điều bất ngờ giờ đây 22 đã có “ Tinh Hỏa “ để đến trái đất
Lúc này đây Joe  nghĩ rằng “Tnh Hỏa mà 22 được không phải của cô mà là của “ anh “ , đó là cô vô tình hóa thân vào Joe khi ở trái đất.
Cho đến khi, 22 tức giận quăng " tinh hỏa" vào Joe, cho rằng mình không xứng đáng để sống nữa. Lập tức Joe về trái đất, hoàn thành buổi biểu diễn như mơ của mình. Nhưng bất ngờ thay, Joe giờ đây chẳng biết mình phải làm gì kế tiếp nữa. Anh bảo cảm giác chẳng khác gì trước lúc anh đạt được giấc mơ thành nhạc công của mình.
Để rồi lúc nhìn vào nhành chò rơi, những thứ 22 nhặt vụn trong túi áo khoác chính mình. Khi đó  Joe nhận ra mình đã bỏ lỡ điều gì. 
“I heard this story about a fish. He swims up to this older fish and says, 'I'm trying to find this thing they call the ocean.' 'The ocean?' says the older fish. 'That's what you're in right now.' 'This?' says the young fish. 'This is water. What I want is the  ocean”
Lúc nhận ra câu trả lời về ' Tinh hỏa" cũng như trả lời cho cuộc sống của chính Joe, anh  trở về về cõi trước, tìm kiếm 22 và cố gắng giải thích mọi thứ, giúp 22 lấy lại tinh hỏa để đi đến trái đất

“ Tinh hỏa không phải là mục đích sống
Chỗ trống sẽ tự động lấp đầy khi ta sẵn sàng bước vào cuộc sống “
Kỳ lạ thay, lúc này đây Joe Garden lần đầu tiên đã biết cuộc sống ý nghĩa là như thế nào. Nếu là lúc trước phải luôn dằn co, chật vật trong cuộc sống. Thì Joe đã ngẩng cao đầu đón nhận tất cả , sẵn sàng tới phía ánh sáng ở cõi sau không 1 cách chần chừ. 
“ Tinh Hỏa thực chất là mục đích sống”
Nhưng nó không phảa là  mục tiêu sống
Vậy tinh hỏa là gì?
Chúng có phải là đam mê.
Phải, đó là lúc bạn nỗ lực để có thể thành công, đạt được điều mình muốn
Liệu có phải là cành hoa chò?
Phải là lúc bạn mải mê ngắm nhìn thành phố, hít thở không khí trong lành của thành phố, được nghe tiếng nhạc xập xình của xe cộ. 
Phải đó là âm thanh của cuộc sống, là cảm giác bạn cảm giác mình đang thở và sống
Ngay từ đầu Joe đã đi giữa hạnh phúc, đã trọn vẹn đủ đầy. 

Lần nào xem đến cảnh cuối cùng, khi Joe được cho cơ hội sống một lần nữa lúc nào mình cũng khóc có lẽ vì mình cảm tưởng, sau cùng thì bất kỳ ai cũng xứng đáng có một cuộc sống ý nghĩa như vậy. Đối với mình, Soul đã đem mình ngàn cảm xúc, và quan trọng là cảm giác " muốn được sống"
Để rồi, nhận ra xung quan chúng ta, không hẳn ai cũng nhận ra điều này. Không nhận ra cuộc sống muôn màu hơn nhiều.
Có những người “ sống “ nhưng lại chẳng là “ sống” mà chỉ là đang “tồn tại” để qua ngày. Đó cũmg chính là cách kể về “ Linh hồn lạc lối” mà  Joe đã đụng độ với hình thù màu đen dài đáng sợ. “Những linh hồn lạc lối” như tinh thần mỗi người. Cũng giống như chúng ta khi bị Stress, làm những công việc không đem lại niềm vui. Dần dàn như bị ăn mòn tinh thần, trở nên cáu gắt bởi những tổn thương, sợ hãi.

Và cũng có người  mắc kẹt trong guồng quay cuộc sống hay quá ám ảnh với việc thực hiện ước mơ của mình. Để rồi lạc hướng như Joe, khi mà nhìn lại anh đã bỏ quên và không quan tâm đến những người thân yêu của mình.
Nhưng có đôi khi cuộc đời cũng không thể đi đúng kế hoạch của mình. Như Dez anh thợ cắt tóc, bạn thân của Joe. Không phải ai cũng có cơ hội để đi đúng với kế hoạch ước mơ của mình Dez đã vì con gái mình mà chọn nghề cắt tóc.
Nhưng bạn biết đó, cuộc sống đơn giản thôi, chỉ là “ It’s All Right"  
Đạo diễn Pete Docter chia sẻ rằng: 
“Rất nhiều người trong chúng ta lớn lên được dạy rằng phải tìm cách để trở nên có giá trị”, “Đó là lý do đôi lúc, một vài ước mơ trở thành đường cùng đối với nhiều người. Một trong những thông điệp chính mà Soul muốn nhắn nhủ chính là: chỉ cần bạn sống, bạn đã có giá trị. Tất cả chúng ta đều xứng đáng tận hưởng những điều cuộc sống này mang lại”.