Sống tối giản - là sống cân bằng, biết đủ là đủ. 
Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đến mức tối thiểu các vật dụng, nhu cầu, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết với những sinh hoạt đơn giản.
Thói quen nào để hình thành cũng cần rất nhiều thời gian, ban đầu đọc "Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản" mình không hy vọng nhiều về sự thay đổi của bản thân. Và mình mất 3 năm để bắt đầu hình thành được nó. Tối giản không chỉ là không gian sống, những thứ mình sử dụng mà còn là tối giản trong tâm hồn và suy nghĩ để tập trung đầu tư cho những thứ thực sự cần thiết trong cuộc sống. Nếu muốn hình thành thói quen thì thứ đầu tiên chúng ta cần làm là thay đổi từ bên trong. 
Mình bắt đầu chú trọng về chất lượng hơn số lượng. Trong việc mua sắm, luôn đặt lên bàn cân sự hữu dụng thay vì các yếu tố như trend hay hình thức. Tất nhiên mình không phủ nhận những yếu tố đó, nhưng đã biết cách điều chỉnh lại thứ tự ưu tiên. Mua cái gì có thể sử dụng được lâu, dùng được vào nhiều việc nhất có thể. Đơn giản như quần áo, mình luôn tìm mua những item có thể mix với tủ đồ đang có, hay mua một dụng cụ làm bếp có thể đắt một chút nhưng dùng được lâu dài. Tập thói quen dọn dẹp tủ quần áo, bàn học, phòng ngủ, không gian trong nhà. Một mẹo trong dọn đồ áo mà mình học được là chia thành 3 nhóm:
Nhóm 1: Đồ không mặc nữa
Nhóm 2: Đồ ít mặc hoặc đồ mình nghĩ một ngày nào đó sẽ mặc lại
Nhóm 3: Đồ mình thường xuyên mặc và đồ mình rất thích
Với nhóm 1 thì thẳng tay vứt đi hoặc mang cho người cần. Nhóm 2 thì xếp vào một góc tủ, nếu sau một thời gian nữa mình vẫn không mang ra để mặc thì cũng sẽ cho vào nhóm 1. Tất nhiên nhóm 3 sẽ giữ lại rồi. Công thức này mình nghĩ có thể áp dụng cho việc dọn dẹp các đồ vật khác trong nhà chứ không chỉ có riêng quần áo đâu. Khi mọi thứ được đặt đúng vị trí của nó, không gian sống sẽ trở nên dễ chịu và thoáng đãng hơn. Đồ đạc không còn là thước đo giá trị của một người sống tối giản. Thay vào đó mình đặt giá trị nội tại của bản thân trong cuộc sống để có thể khiến cho cuộc sống tối giản hơn. Người sống tối giản cũng sẽ bỏ đi những mối quan hệ độc hại và chỉ giữ lại những người thực sự mang đến năng lượng tích cực cho họ. Việc gạt bỏ đi những điều này đã giúp cho mình tiết kiệm được một khoản kha khá thời gian và tiền bạc trong việc gặp gỡ và duy trì mối quan hệ đó. 
Một suy nghĩ tối giản cũng là thứ mà chủ nghĩa tối giản sẽ giúp bạn rèn luyện. Cuộc sống này vốn đã có nhiều thứ phức tạp rồi nên dung dưỡng cho bản thân cách suy nghĩ mọi chuyện đơn giản sẽ giúp mình cảm thấy dễ chịu hơn. Không để tâm đến những gì người khác nghĩ về mình và không đặt nặng việc phải làm hài lòng người khác. Bớt thời gian cho những cuộc hội thoại vô bổ hay những cuộc nói chuyện phiếm. Suy nghĩ đơn giản cũng đi kèm với sự tích cực, nhìn những điểm sáng trong vấn đề để nhanh chóng tìm ra cách giải quyết và không bị bi quan trong lúc đó. Lý thuyết có thể hơi dài dòng và hàn lâm nhưng như mình đã nói, để hình thành thói quen cần rất nhiều thời gian.  
Mọi người có thể tìm đọc rất nhiều chia sẻ về lối sống tối giản trên mạng xã hội, vì hiện nay ở Việt Nam nó đang dần trở thành một trào lưu và được rất nhiều người đón nhận. Việc chọn theo lối sống nào không đánh giá một con người, vì đó cũng chỉ là một trong những lựa chọn về cách sống. Chọn minimalism hay materialism đều tốt nếu chúng ta biết cách cân bằng và sống một cuộc đời có ý nghĩa, nhiều niềm vui.
Chúc mọi người luôn hạnh phúc ☺
Một bức ảnh hoàng hôn ở biển mình mượn của một bạn nào đó trong group Human of films (đăng cho đẹp bài thôi hehe)
Một bức ảnh hoàng hôn ở biển mình mượn của một bạn nào đó trong group Human of films (đăng cho đẹp bài thôi hehe)