Bạn có nhớ vào những ngày ta còn bé, khi bạn biết dùng remote để bật tắt chuyển kênh TV, biết một số thao tác đơn giản trên máy tính hay đơn giản là biết mở khóa một con điện thoại "cục gạch", người lớn đã nhìn bạn bằng đôi mắt ngạc nhiên đến thế nào chưa? Kiểu "Không ngờ rằng đứa nhỏ này lại biết đến những thứ tân tiến đến vậy, những thứ này thậm chí đối với mình còn mới mẻ mà".
Và đó cũng chính là biểu cảm của mình ngày hôm qua, khi đem flycam ra bay thử cùng thằng đồng nghiệp và mấy đứa nhóc ở trường tiểu học đối diện chạy qua xem. Ban đầu mình chỉ nghĩ mấy đứa nó tưởng đây là máy bay đồ chơi điều khiển bình thường, thấy bay bay thì chạy ra xem cho vui. Nhưng không, có một đứa trong nhóm la lên: "Flycam này giá 30 triệu đó tụi mày, mấy chú cho nó quay phim trên cao rồi lát nữa đem về edit nè". Flycam, 30 triệu, edit!!! Làm sao mà mấy đứa nhóc chỉ mới tiểu học mà lại biết những thứ này? Mình với đồng nghiệp há hốc mồm bất ngờ, vì thậm chí một số người lớn còn không biết đó là gì mà.
Phải chăng là nhà mình không có con nít tầm tuổi mấy đứa nó, và cũng đã lâu không tiếp xúc với tụi nhỏ nên mình không hiểu chúng. À mà suy đi nghĩ lại cũng đúng, mình năm nay đã hai mươi mấy tuổi rồi, thời mình bằng tuổi tụi nó cũng đã mười mấy năm trước, khoảng thời gian lâu vậy thì nhiều thứ đã thay đổi lắm rồi chứ.
Mình bỗng giật mình, khoảng thời gian mười mấy năm thật sự rất dài nhưng mình vô tình không cảm nhận được mà cứ thế sống qua ngày...
Nhớ hồi tiểu học, nhà mình có máy tính từ rất sớm, chắc sớm nhất cả khu nhà luôn rồi đó chứ, nhưng chưa được tiếp xúc internet vì tiền mạng lúc ấy đắt đỏ, đường truyền thì chậm. Cách duy nhất để tiếp nhận thông tin chỉ có chiếc TV ở nhà mà thôi. Nhưng như mọi người cũng biết rồi đấy, cách tiếp nhận thông tin qua TV thì khá thụ động, mình không thể tự do tìm kiếm những nội dung muốn xem mà phải phụ thuộc vào nhà đài, về cả nội dung lẫn thời gian. Còn bây giờ thì khác, bọn nhỏ được tiếp xúc với máy tính, smartphone từ sớm, nội dung trên mạng cũng phong phú, chỉ cần gõ nội dung muốn xem trên YouTube là nhảy ra cả trăm videos. Nếu được giám sát nội dung phù hợp khi dùng internet, mình tin chắc bọn trẻ bây giờ sẽ có thể tiếp thu kiến thức nhanh và nhiều gấp mấy lần chúng ta lúc trước. Thế là mình liên tưởng đến hình ảnh Sóng sau xô sóng trước.
Sóng sau xô sóng trước
Sóng sau xô sóng trước
Nhìn về thực tại một chút, nhiều doanh nghiệp cũng ngại nhận lao động lớn tuổi, tuy có kinh nghiệm nhưng sẽ hơi khó thích nghi với tốc độ tăng thay đổi mặt của thời đại, ngược lại họ có thể ưu tiên người trẻ như chúng ta vì ta lớn lên cùng công nghệ và đào tạo lại. Một quy luật của tự nhiên "Không thích nghi sẽ bị đào thải".
Không thích nghi sẽ bị đào thải
Chỉ với một câu nói của bọn trẻ lúc vui đùa đã khiến mình trải qua những cảm giác khác nhau. Lúc đầu là bất ngờ, rồi suy ngẫm và bây giờ là cảm thấy dần có áp lực. Áp lực vô hình lo một ngày nào đó mình sẽ bị đào thải, bị thay thế, thế nên càng phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu những thứ mới, không ngừng nâng cấp bản thân mình để có thể trụ vững trong cái thế giới luôn thay đổi này.
Nguồn: KIEN THUC KINH TE
Nguồn: KIEN THUC KINH TE