"Be present" cụm từ được nhắc rất nhiều trong kỷ nguyên chữa lành. Vậy sống trong hiện tại thật sự là như thế nào?
Theo hiểu biết và trải nghiệm hạn hẹp của mình về việc sống ở hiện tại, thì nó mang nghĩa rất rộng không chỉ phần thân thể, 5 giác quan sống ở hiện tại mà ngay cả tư duy, trái tim, cảm xúc, cách nhìn nhận và phân tích vấn đề cũng nên ở hiện tại.
Có những thời điểm khi vô minh che lấp, cảm xúc lên ngôi, mình cũng mắc nhiều lầm lỗi, khiến nhiều người tổn thương. Ngay cả bản thân mình cũng thực hành "be present" còn rất nông, ví như khi nhìn một người thì mình hay áp dụng những kinh nghiệm cũ để đánh giá người đó. Đây là cái khó đầu tiên...
Ví như khi nhìn một sự vật hiện tượng, đâu đó mình cũng hay có ý nghĩ cái này mình đã đi rồi, cái này mình đã làm rồi và nó không hề mang lại những điều tốt đẹp. Nhưng ở hiện tại thì mình vẫn chưa làm và vẫn chưa nhìn nó với cái nhìn mới hơn, khách quan hơn. Đây là cái khó thứ hai....
Khi đã ổn định hơn về cảm xúc, nhận biết được những suy nghĩ diễn ra trong đầu, lúc này phần thực hành "be present" sẽ đơn giản hơn nhiều.
Khoan hãy xét đến việc nhìn nhận con người quá nhiều phức tạp, hãy tập làm quen với 1 hơi thở ở thời điểm hiện tại. Dần dần, mở rộng cảm nghiệm ra đến những thứ đơn giản xung quanh như bông hoa hôm nay đã nở lớn rồi. Từ từ quá trình kết nối với sự sống sẽ từ chính bản thân mình mà ra, quá trình sống cho hiện tại sẽ từ từ được mở rộng nhiều hơn.
Khi tâm vững vàng hơn, hãy mở rộng cái nhìn "be present" đến cả tư duy. Ví như tiếp xúc với một người theo con mắt mới hơn mỗi ngày, để nhận biết rằng người đó đang có vấn đề gì, đang cần được thỏa mãn cảm xúc như thế nào? Người đó có phải là người cũ mà mình biết nữa không? Tất nhiên trong nhiều trường hợp không thể thực hành và chấp nhận được vì tổn thương trong quá khứ mà người đó gây ra quá nhiều, thì cũng không nên miễn cưỡng, hãy chấp nhận bản thân tại thời điểm hiện tại (vẫn là quá trình chuyển hóa từ tâm mà ra, đi từ chính bản thân mở rộng ra sự vật, hiện tượng, con người xung quanh).
Khi cả con người thật sự sống trong hiện tại từ trong ra ngoài, tâm vận hành một cách đúng đắn thì mọi điều bất như ý sẽ đến rồi đi "tương đối" nhanh chóng.
Cái khó thực hành nhất là bỏ đi tất cả những kinh nghiệm, trải nghiệm, thành tựu cũ mà bản thân đạt được để nhận diện bản thân và mọi thứ xung quanh ở thời điểm hiện tại.
Quá khó đúng hông, khi nhiều tình huống nó vận lên người mình thì càng biết được độ khó đến đâu và càng nhìn thấy được tấm gương phản chiếu sự vô minh của bản thân từ mọi người xung quanh.
"Be present" - hãy nhận diện, chấp nhận và thực hành từ trong tâm.