Giữa mùa dịch bệnh Covid-19 đã mang lại đầy căng thẳng, lo lắng, hoang mang, đặt biệt về mặt kinh tế. Dù là vậy, chúng ta vẫn có thể dùng thời gian chờ đợi ngày Covid-19 giảm đi, theo một hướng tích cực. Vì chúng ta vốn dĩ sống trong môi trường làm việc kiếm tiền đầy căng thẳng, vội vàng, khiến chúng ta đôi khi bỏ qua thời gian thương yêu bản thân, hoặc những người xung quanh mình. Do đó, khoảng thời gian này, cứ xem nó như cơ hội được sống chậm lại, nhìn lại hành trình bản thân, và còn hơn thế nữa…
Vậy rốt cuộc chúng ta nên làm gì?

Cải thiện kỹ năng
Với người thích sáng tạo như mình thì hay thích vẽ, hay làm những việc liên quan đến sáng tạo để phát triển tư duy nhiều hơn. Bên cạnh tự thực hành, chúng ta có thể tìm đến loại sách về kỹ năng trong ngành nghề, tự học, hoặc tham gia khóa học online, v.v. Nhưng hãy cẩn trọng mà vào các trang tin cậy phổ biến, không vào những trang lạ lẫm để tránh lừa gạt.

Lối sống tối giản
Tối giản hay “minimalism” không chỉ nằm trong lĩnh vực phong cách thời trang, thiết kế, hay nội thất, mà cũng được áp dụng trong cách sống thường ngày. Trong thời gian này, hãy xem như mình được cơ hội sống đơn giản hơn, ít áp lực. Lối sống tối giản sẽ mang lại rất nhiều lợi ích trong việc quản lý chi phí hằng ngày, như việc hạn chế mua đồ không cần thiết. Ngoài chuyện về chi phí, chúng ta có thể dọn bớt đồ đạc trong nhà, chỉ giữ lại đồ vật giá trị. Hãy tạo cho không gian phòng mình được thoáng với ít đồ đạc.

Thiền và nhìn lại bản thân
Thay vì ra đường kiếm nơi rộn ràng náo nhiệt, chúng ta thử cho mình một không gian được tĩnh lặng lại qua áp dụng thiền. Nói đến thiền, mình biết đến một ứng dụng dành cho cả iOS và Android, mang tên Thiền Đương Đại. Mình thấy ứng dụng này rất là thú vị. Sẽ thú vị hơn nếu bạn áp dụng thiền đúng cách. Với sự trải nghiệm trong ngày đầu với ứng dụng này, mình cảm thấy tâm mình hoàn toàn được tĩnh lặng. Vì vậy, mình mới chia sẻ ứng dụng này.
Ngoài áp dụng thiền ra, chúng ta có thời gian được nhìn lại bản thân (self-reflection). Xem lại hành trình của bản thân đã được điều gì, chưa đạt được điều gì, và điều mình cần cải thiện. Ghi lại những điều này sẽ giúp chúng ta hoàn thiện bản thân nhiều hơn.

Khoảnh khắc cùng gia đình
Gia đình là nơi chúng ta khó bỏ thời gian ra vì quá bận rộn hằng ngày. Chúng ta hối hả, ban ngày mỗi người một việc rất là căng thẳng. Trong đầu lúc nào cũng chứa việc buôn bán, cạnh tranh, rất khó cho chúng ta để cảm nhận không khí đầy ấm cúng một cách trọn vẹn. Trong mùa dịch này, chúng ta có cơ hội bên họ, được cười cùng họ, tận hưởng bữa ăn cùng họ thường xuyên hơn.

Yêu thương, chiều chuộng chính mình một chút
Sau ngày làm việc vất vả, áp lực, chúng ta hãy chiều bản thân một tí để cho chính mình được thả lỏng hơn. Làm những điều mình thích như xem phim, đọc sách, vẽ vời, v.v. cho tinh thần được yêu đời. Tuy nhiên, vẫn tự nhắc nhở rằng đừng để bản thân trở nên ù lì, như việc ngủ quá nhiều một cách thường xuyên, ăn quá nhiều mà không biết kiềm chế. Thay vào đó, hoạt động thể chất nhiều như yoga, tập thể dục,… và ngủ sớm dậy sớm sẽ lợi cho bản thân hơn.
Theo góc nhìn của mình, không có nguyên tắc sống chậm nào cả vì cuộc sống mỗi người không ai giống ai cả. Mỗi cá nhân đều tự tạo lối sống riêng cho cuộc sống mình. Chúng ta đều có quyền làm việc mình thích và đam mê. Vì vậy, mọi người có thể tự tạo lịch trình hằng ngày để làm, miễn bản thân thấy phù hợp và thoải mái là được. Tuy nhiên, hãy chắc chắn rằng những việc chúng ta làm phải mang lại sự lành mạnh cho tinh thần lẫn thể chất. Thì chúng ta mới cảm nhận được giá trị cuộc sống mang lại.
Chúc mọi người bình an, giữ gìn sức khỏe chống lại dịch bệnh. Các bạn có quan điểm gì chia sẻ cùng nhé!