Một trong những thần tượng của mình là Seth Godin, bác này viết blog hằng ngày được mười mấy năm rồi. Mình cũng muốn vậy.
Mà dạo gần đây mình lười viết quá, lại thích sống ảo hơn. Cơ bản thì sống ảo ít tốn chất xám đỡ phải suy nghĩ. Việc nghĩ 1 caption hay đăng 1 story vẫn đơn giải hơn là viết cái gì đó có ích để mình và người khác đọc.
Mà trước khi dài dòng văn tự thì phải có định nghĩa sống ảo đã. Theo mình thì ai dùng mạng xã hội thì cũng ảo hết. Ảo ít, ảo sương sương hay ảo nhiều thôi.
Không ai sống thật 100% trên MXH đâu. Ai cũng muốn thể hiện cái hay ho, thú vị của mình trên MXH, đều đẹp khoe xấu che cả.
Nhưng sống ảo cũng có cái hay của nó.
Thứ nhất là bạn ghi lại được khoảng khắc trong cuộc đời. Sau này mở ra xem. Kiểu như một dạng nhật ký vậy.
Ví dụ bữa vừa rồi, mình cần nhớ là hôm thứ ba tuần trước mình có ra đường không. Mở lại story thì thấy bữa đó đăng story tập đàn nên biết là không ra đường. Ơ cơ mà cần gì đăng story, chụp ảnh lưu lại cũng có mà.
Cũng đúng, nhưng khi lựa hình sống ảo thì ta thường lựa những khoảng khắc nổi bật đáng chú ý. Nên khả năng nhớ lại những sự việc trong quá khứ cao hơn. Lúc bạn chuẩn bị đăng gì đó lên MXH thì não bộ đã hoạt động 1 lần, rồi những lần vào check like, check views, comments nữa. À nếu hai mươi năm nữa FB còn thì có thể cho con cháu xem lại.
Thứ hai thì sống ảo cũng giúp ta kết nối được những người có cùng sở thích, đam mê. Ví dụ như mình thích ăn chay, đọc sách, lập trình thì mình sẽ để ý những người hay đăng mấy thứ này và ngược lại. Có dịp phù hợp có thể kết nối để tăng thêm mối quan hệ.
Thứ ba cao cấp hơn là có thể thao túng (manipulate) suy nghĩ của người khác về mình. Ví dụ sắp đi phỏng vấn và trong CV có link social profile, biết thể nào cũng có người vào soi mình nên sẽ share và đăng những thông tin thật là học thức vô.
Cho nên nhìn social profile của 1 người ta có thể không biết được họ thế nào. Nhưng ta có thể biết được họ đang muốn được người khác đánh giá họ là người như thế nào.
Thứ tư và cuối cùng là vui. Giờ sống ảo như là công cụ giải trí và bộ môn thể thao vậy vậy. Phải luyện tập hằng ngày. Chưa kể sống ảo cùng bạn bè người thân thì vui nữa.
Cách tốt nhất để sống ảo không ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta là đừng quan tâm những gì người khác nói về bạn và đừng sợ bị đánh giá. Nếu ai đánh giá con người bạn qua 2,3 bài posts thì kệ đi.
Giống mình nè, khi nào ăn rau củ sẽ sống ảo, riết rồi mọi người tưởng mình ăn chay trường. Nhưng mấy bữa ăn thịt mình đâu có đăng.
Icon, emoji và sticker mình thích cũng là kiểu buồn, rồi suốt ngày đăng thất tình nhưng mình đang rất bình thường.
Rồi chuyện mình sống ảo thất nghiệp nhưng 1 ngày vẫn làm việc đều đặn 8h.
Tóm lại, bạn có thể sống ảo với tất cả mọi người trừ bản thân mình là được.
You are not your FB/Instagram/TikTok/Twitter/X
Image by Gerd Altmann from Pixabay
Bài gốc trên blog của mình:
https://niviki.com/song-ao