Ba nhân vật với số phận, hoàn cảnh, tính cách khác nhau đã dần dần gắn bó vào cuộc đời nhau, tạo nên cuộc tình tay ba tràn ngập hạnh phúc, đầy ắp tiếng cười nhưng cũng đẫm nước mắt và tủi hổ bi ai. Ba người cùng là những chàng gay thiếu niên, cùng vượt qua sự kỳ thị của xã hội lúc bấy giờ - những năm 96, 97, khi đấy phong trào ủng hộ LGBTQ+ chưa được mạnh mẽ, để tiến bước vào cuộc hành trình tình ái sâu sắc của riêng mình. Họ tự khám phá ra xu hướng tính dục của bản thân, trải nghiệm trái cấm đầu đời với người cùng giới, cùng vượt qua định kiến của xã hội mà mở rộng trái tim mình để cảm nhận được thế nào là tình yêu đích thực.
Ba câu chuyện thuộc ba ngôi kể khác nhau, lấy góc nhìn từ ba nhân vật chính khác nhau: Ben Bentley, Tim Wyman và Jace Holden. Ba câu chuyện lồng ghép vào nhau, có kết nối chặt chẽ với nhau, cùng nhau khai mở những góc nhìn về mạch tâm lý phức tạp của cả ba. Tưởng chừng như Tim trong Summer vốn chỉ là một chàng hot boy lạnh lùng, vô cảm với Ben, ích kỷ, không sẵn sàng come out để giữ lấy trái tim Ben, nhưng trong Winter lại khai mở ra là một chàng trai có suy nghĩ phức tạp bậc nhất, có hoàn cảnh gia đình éo le nên không can đảm được như Ben. Hay như Jace trong Summer, mọi người cảm giác rằng không thể có một ai hoàn hảo thái quá được như vậy, sẵn sàng bỏ qua mọi sai lầm của Ben để trao chiếc nhẫn vào tay chồng mình, thì trong Autumn đã thể hiện được một Jace đã trải qua tình yêu đầu đời đau đáu đến mức ám ảnh, và từ đó đã phát triển thành một người điềm tĩnh, dễ gần, đáng tin cậy. Hay chính là Ben, người tự nghĩ bản thân chỉ là một chàng trai nhỏ bé, không có phẩm chất gì đặc biệt, thì qua Winter, trong ánh mắt của Tim, Ben là người dũng cảm sẵn sàng come out cho cả thế giới biết rằng mình là gay; hoặc là chàng trai ngọt ngào, dịu dàng và biết săn sóc người khác trong ánh mắt của Jace, người mà anh lần đầu nói tiếng yêu, người bước cùng anh vào lễ đường, người đàn ông cuối cùng của đời mình.
Trong Summer, Ben Bentley được miêu tả là chàng trai 16 tuổi nhỏ thó, cao chỉ hơn 1m7 (reviewer: chiều cao trung bình của nam giới ở Mỹ là 1m78, nên chiều cao của Ben có thể xem là khá lùn), người gầy gò, không có bạn bè nào khác ngoài Allison, có giọng hát trời phú, tham gia đội văn nghệ của trường. Ben luôn bị trêu chọc bởi thân hình bé nhỏ của mình, đồng thời quan trọng hơn – Ben là gay, và không che giấu điều đó. Thường xuyên bị chọc ghẹo bởi những gã cầu thủ bóng bầu dục bặm trợn, người to như bò mộng, nhưng Ben không chùn bước và luôn ngẩng cao đầu, tự hào về xu hướng tính dục của mình.
Ấy nhưng, Ben chưa cảm thấy gặp ai mà mình cảm thấy hấp dẫn. Những gã trai thẳng trong trường chỉ xem Ben là một cái mồm “dâm” (Ben từng BJ cho một vài gã trai thẳng vì tò mò). Cho đến một ngày, Ben gặp Tim Wyman – chàng trai người La-tinh bí ẩn vừa mới chuyển đến. Tim là một người Ben không thể mơ sẽ có ngày chạm đến, vì Tim quá đẹp trai, có một cô bạn gái nóng bỏng, chơi thân cùng hội trai bóng bầu dục. Rồi sau đó, định mệnh đã gài chặt họ lại với nhau, họ san sẻ tình yêu đẹp đẽ nhất cho nhau thời trung học (high school sweathearts). Nhưng mâu thuẫn đã khiến họ rời xa nhau, mãi tận sau này họ mới gặp lại. Ben có hai tình yêu khắc cốt ghi tâm, tình yêu thời trung học với Tim, tình yêu thời đại học với Jace – một chàng trai tốt bụng, hiền lành, dễ mến và không hề che giấu xu hướng tính dục của mình, cũng như tình yêu với Ben. Cả hai người đàn ông đều đóng vai trò quan trọng trong cuộc đời của Ben. Nhưng liệu Ben có thể giữ trái tim mình chỉ hướng về một người hay không?
Trong Winter, Tim Wyman là chàng trai với lối sống on-the-run, gia đình tuy giàu có nhưng liên tục phải chuyển nhà, không có bạn bè, bị người yêu cũ tố rằng cố hiếp dâm mình. Tim không hy vọng gì khi chuyển sang trường mới, chơi với những đứa nổi tiếng trong trường học chỉ để đỡ buồn chán. Nhưng ngày định mệnh mà Tim gặp Ben, Ben đã đánh thức con người mà Tim chưa từng biết. Tim không nghĩ rằng mình là gay, nhưng Tim không thể chối bỏ cảm giác mãnh liệt của mình dành cho Ben. Họ yêu nhau trong thầm kín, sợ bị xã hội tẩy chay, gia đình kỳ thị (ít nhất chỉ là Tim cảm thấy thế, Ben luôn muốn come out mọi lúc). Nhưng Tim không có một gia đình yêu thương, ủng hộ mình như Ben, và vì quá cố chấp nên Tim đã tổn thương Ben, vứt bỏ đi tình yêu chân thật nhất của mình. Sau này, Tim đã sẵn sàng come out thì gặp lại Ben ở đại học. Liệu Tim và Ben có thể có cái kết có hậu hay không, khi Ben đã ở trong vòng tay người khác?
Trong Autumn, Jace Holden là chàng trai sống tại một thị trấn nhỏ, và tự khám phá ra bản thân rằng mình là gay. Cảm thấy cuộc sống của gay quá đỗi bi kịch, cậu thiếu niên 17 tuổi đã liều lĩnh nhảy cầu tự tử. Nhưng cậu được cứu, và được nhận làm ở một cửa hàng tiện lợi. Khi đó, Jace gặp Victor – một tâm hồn lang bạt, một kẻ bụi đời trong mắt người ngoài. Victor là người mặc kệ tất cả mọi sự đời, sẵn sàng dùng vũ lực với giáo viên khi người giáo viên đó tỏ thái độ xúc phạm các học sinh, dẫn đến kết quả là bị đuổi học, và Victor chẳng hề bận tâm. Jace bị ấn tượng bởi chiều sâu trong suy nghĩ của Victor, niềm yêu thương cho người mẹ bị Alzheimer của mình. Mọi cảm xúc đầu đời của Jace trao trọn cho Victor, dù biết rằng Victor không hề giữ mối quan hệ 1:1 với Jace, vì theo Victor – trái tim là thứ khó bảo, không thể chế ngự cảm xúc cho nhiều người được. Thế nên khi Jace đánh mất Victor, Jace đã tự dặn mình rằng dù thế nào đi nữa, luôn phải giữ cái đầu lạnh trong một mối quan hệ, nếu muốn họ gắn bó với mình lâu dài. Chàng trai đáng mến, sẵn sàng bỏ qua mọi lỗi lầm, một vị thánh trong mắt của Ben và Allison, cũng từng có một quá khứ đau đớn. Và khi Jace có được trái tim Ben rồi, với sự xuất hiện của Tim, liệu Ben và Jace có thể giữ vững được tình cảm của mình?
Đây là 3 quyển đầu trong series gồm 10 quyển của tác giả Jay Bell. Mình khuyến khích nếu các bạn muốn đu thì hãy đọc theo đúng thứ tự: Summer – Winter – Autumn. Tuy hoàn toàn là tiếng Anh nhưng cách dùng từ của tác giả khá dễ hiểu. Và truyện không phải NP, đây chỉ đơn thuần là tình tay ba, nhưng không chỉ có tình yêu của Ben – Tim – Jace. Đây còn nói về mối quan hệ bền chặt giữa bạn bè, người thân của ba nhân vật chính này. Và qua các góc nhìn của 3 nhân vật sẽ tạo ra chiều sâu cho các nhân vật đó. Ví như nhân vật Tim rất đáng ghét trong Summer thì trong Winter các bạn sẽ cảm thấy đồng cảm. Hay như Jace hoàn hảo trong Summer, đáng ghét trong Winter thì trong Autumn lại đầy mâu thuẫn, phức tạp. Ba quyển này sẽ tạo nên tiền đề trong các quyển sau của series, nhưng nếu muốn bắt đầu thì hãy đọc trio này ạ. Và mình note thêm một chút, tác giả truyện này là nam, cũng là gay và có chồng, nên sẽ đem đến một cái nhìn tổng quan, mới mẻ hơn so với các tác giả nữ viết truyện nam – nam.