Bị phản bội, bị lừa dối, bị tổn thương sâu sắc vì những lần thờ ơ, hay bị cô đơn trong chính mối quan hệ của mình.
Rất nhiều nỗi đau xuất phát từ tình yêu. Vì vốn dĩ tình yêu là câu chuyện của hai người, và nếu theo khắc kỷ thì chúng ta chỉ có thể kiểm soát được bản thân, chứ làm gì kiểm soát được người kia. Vậy nên, càng về lâu về dài trong một cuộc tình, khi mà sự nồng nhiệt qua đi, và những nỗi lo toan của cuộc sống ập tới, cũng là lúc tình yêu cho chúng ta những trái đắng của sự tổn thương.
Có người thì người yêu trở nên bực tức vì những áp lực và trút giận lên mình.
Có người thì người yêu trở nên thờ ơ lạnh nhạt vì đã chẳng còn nhiều nồng nhiệt hay kích thích mới lạ.
Có người thì người yêu bắt đầu tòm tèm tìm mối để phản bội vì một người thì không đủ, mà mất đi cũng tiếc tiếc trong lòng.
Có người thì người yêu lại nghĩ rằng đối phương đã ở đây bên cạnh mình rồi vậy thì sao lại phải quan tâm, sự không trân trọng khiến mối quan hệ càng đi xa càng trở nên độc hại.
Thế thôi, và chúng ta sẽ bị tổn thương đến cùng cực sau khi kết thúc một mối tình chẳng đâu vào đâu. Mà nếu nó kết thúc trong êm đềm, thì những hồi ức đẹp, hay quãng thời gian quá dài bỏ ra cho đối phương cũng khiến chúng ta ngại bước tiếp trên con đường tình ái.
Những nỗi đau khiến chúng ta gục ngã, có người thì dăm ba ngày, có người thì như tôi chẳng hạn, mãi tới mấy năm trời mới có thể tiếp tục yêu thêm một ai đó mà không đem theo hình bóng của người xưa.
Hoặc có những người đâm ra sợ yêu trong một khoảng thời gian dài.
Hội chứng sợ yêu đều xuất phát từ những người đã cho đi quá nhiều, nhưng nhận lại chỉ là đau đớn và hờn trách. Chúng ta không biết mình đã sai ở đâu khi đã cố gắng đủ nhiều, và chúng ta cũng chẳng biết tiếp tục một mối quan hệ mới như thế nào sau khi mối quan hệ cũ đã để lại quá nhiều nỗi ám ảnh.
Tôi thì là dạng người không biết sợ yêu là gì, lần duy nhất tôi sợ yêu là sau khi kết thúc một mối tình kéo dài 5 năm. 1 năm đó thật ra không phải tôi sợ yêu thêm ai đó khác vì sợ đau lòng, tôi chỉ là ngại tìm một ai đó để tìm hiểu lại từ đầu.
Với những người yêu lâu mà chia tay thì có lẽ cảm giác cũng như tôi vậy đấy. Luôn ngại tìm một ai đó mới, chỉ vì lười nhắn tin để tìm hiểu, cũng ngại đi tới đi lui. Nhưng mà, đó là tôi nghĩ vậy cho đến khi tôi va phải một cuộc tình mới.
Người mới với những cảm xúc mới khiến tôi lại lần nữa bị tình yêu bắt đi mất.
Và tôi khẳng định là tôi là dạng người dù có đau trăm lần, tôi vẫn tin tưởng vào tình yêu. Còn những nỗi đau đều là kinh nghiệm.
Và nếu mà bạn đang sợ yêu á, thì tôi cũng chẳng dám khuyên bạn gì cả. Hãy nghĩ đơn giản như thế này, tình yêu luôn là câu chuyện của hai người. Nếu câu chuyện tình cũ khiến bạn đau đớn, lỗi xuất phát đều là từ hai phía nếu đã chia tay. Người cũ thì đi rồi, chúng ta ôm mãi nỗi đau và nhìn nó mục rửa thì cũng chẳng thể khiến chúng ta vui vẻ lên được nữa. Tôi tin là tình yêu chỉ là gia vị trong cuộc sống, vậy nên nếu chúng ta phát triển bản thân đủ, hoặc hành trình phát triển này có một ai đó sẵn sàng bước đến và gõ cửa muốn đi cùng. Tại sao chúng ta lại chọn lựa một cuộc sống nhạt nhòa chứ đúng không?
Nhưng mà, tôi cam đoan với bạn là tình yêu chắc chắn sẽ mang lại đau đớn, nhưng những tổn thương đều là một bài học cho chúng ta biết bản thân chúng ta là ai, làm được gì và người thế nào thì phù hợp với mình. Nên sợ yêu thật ra cũng chỉ là một cách để chúng ta thu mình để chữa lành. Nhưng mà, tình yêu thì luôn bất ngờ ập tới, đừng vì sợ yêu mà phủi bỏ nó một cách vô tình. Vì biết đâu chừng, người đó lại là người dạy cho chúng ta bài học về sự hạnh phúc.
Có lẽ bạn đọc đến đây sẽ bảo là nhưng mà tôi sợ yêu, nói mở lòng thì sao có thể mở lòng ngay lập tức được. Và đúng là như vậy, những lời khuyên dành cho người sợ một cái gì đó luôn là làm đi, cứ làm đi đã, nhưng mà để làm được thì chúng ta phải vượt qua được cảm giác sợ hãi mà người khuyên chúng ta còn chẳng rõ nó ra làm sao cả. Nhưng tôi có một cách cho bạn thế này, sợ yêu đều xuất phát từ việc chúng ta sợ vết thương cũ lặp lại, nhìn ai cũng thấy những hành động của người cũ trong đó. Mà bạn biết không, thật ra cách tốt nhất để vượt qua nỗi ám ảnh đó là đừng đem chuyện cũ áp vào người mới.
Mỗi một người đều là một cá thể riêng biệt, có thể có những vấn đề trùng hợp lặp lại. Nhưng bản thân bạn phải là một phiên bản mới với cách giải quyết mới cho vấn đề đó, và người đó cũng là một người mới thì chúng ta mới có thể khiến mọi thứ khác đi được.
Cứ chăm chăm vào quá khứ, bản thân thì dặm chân tại chỗ, thì nếu bạn yêu thêm một ai đó thì những nỗi đau cũ cũng sẽ tiếp tục lặp lại thôi. Chỉ có bản thân chúng ta khác đi, nhìn vấn đề và người mới cũng khác đi thì chuyện cũ mới không lặp lại và chúng ta mới học được cách vượt qua những nỗi đau cũ của chính mình.
Đừng đem chuyện cũ so với người mới, chúng ta đều là cá thể độc lập chứ chẳng phải cái bóng của người khác. Hãy để mọi thứ mới mẻ với một bản thể mới của chúng ta. Chấp nhận một trải nghiệm tiêu cực là một trải nghiệm tích cực, khi chúng ta chịu đau đủ nhiều chúng ta sẽ thấy cuộc sống mình trở nên đa dạng hơn. Khi những trải nghiệm tiêu cực trong tình yêu qua đi, chúng ta sẽ tìm thấy hạnh phúc.
Và làm sao mà bạn chắc là người cũ là người tốt nhất mà bạn đã gặp được đúng không? Vì nếu họ tốt như vậy, tại sao họ vẫn bỏ chúng ta mà đi? Mà thật ra, vốn dĩ không phải chúng ta tìm ai đó tốt hơn, mà là tìm một ai đó khiến cho chúng ta có những trải nghiệm tốt hơn, và khiến chúng ta vui vẻ hơn mỗi ngày. Sẽ chẳng có ai tốt hơn người cũ đâu, tôi chắc với bạn là vậy nếu bạn cứ liên tục đem người cũ ra mà nhìn người mới, hay đem những trải nghiệm cũ ra nhắc cho tâm trí chúng ta nhớ mãi nhớ mãi. Hãy nhìn nhận người mới là một cá thể riêng biệt, họ chẳng tốt hơn ai cả, bởi vì họ là tốt nhất đối với chúng ta ở hiện tại. Hãy chỉ nhìn họ thôi và thử cho mình một lần thoát khỏi vùng an toàn có được không?
Tình yêu không hề có lỗi hay là một con quái vật đáng sợ nào đó mà sau mỗi cuộc tình chúng ta lại sợ yêu. Tình yêu là một bài học để chúng ta tìm ra lời giải cho sự cô độc của chính mình, và câu trả lời đúng thì luôn là hạnh phúc. Mà sai, thì chúng ta giải lại bài toán đó thôi. Thế nên, đừng vì nỗi đau của quá khứ mà từ bỏ đi quyền trả lời đúng cho cuộc đời mình.
Duyên đến thì hãy đón nhận, mà trước đó thì hãy cố phát triển bản thân thật tốt nhé.
-Lâm Duệ Nghi-