Những quyết định và thái độ với công việc, sự nghiệp trong những năm đầu mới tốt nghiệp có thể quyết định đến tương lai của em!!!
Đứng trước ngưỡng cửa trường đời, cầm tấm bằng đỏ chót trong tay, tân sinh viên trường đời như em nên chọn vật vã trong tập đoàn lớn hay hối hả trong doanh nghiệp nhỏ? Những bước đi của em nên được định hướng như thế nào?
Với những trải nghiệm của bản thân, mình rất mong các tân sinh viên trường đời có thể tránh được những sai lầm như mình đã phạm phải và sẽ có một định hướng rõ ràng trong những năm đầu đời.

Doanh nghiệp nhỏ hay tập đoàn lớn - Nhạc nào cũng nhảy
Trong hai năm đầu tiên, hãy trải nghiệm đủ cả hai môi trường. 
Trong doanh nghiệp nhỏ - Bạn ôm đồm nhiều công việc, nhảy sang cả việc thằng khác để chém, sếp sẽ giao những việc vốn "không thuộc phạm vi trách nhiệm/ngành nghề/vị trí của mình". Chắc chắn sẽ vật vã, nhưng bạn được va chạm, cọ xát với nhiều người, với nhiều tình huống. Và từ đây bạn sẽ được thử sức ở nhiều công việc khác nhau, có sự va chạm với nhiều phòng ban khác nhau.
Trong tập đoàn lớn - Bạn được chuyên môn hóa một kỹ năng nghề nghiệp. Bạn làm công việc một cách bài bản, chuyên nghiệp và nắm vững những kiến thức gốc, bản chất của một vấn đề. 
Hai năm đầu, đừng để những lợi ích trước mắt che mờ con mắt khiến bạn chỉ bó mình trong những môi trường chật hẹp, cố định bản thân ở một vị trí/ngành nghề/công ty. Bạn nên nhảy việc và nhảy các lĩnh vực khác nhau. Đừng để sự ổn định che mờ mắt, đừng để sự níu kéo bằng lợi ích của doanh nghiệp cản bước chân đi ra biển lớn của bản thân. 
Mình đã như vậy và bây giờ thấy bản thân đang phải trả giá đắt. Những công việc trong 2 năm đầu tiên, mình đã trọng mức lương và bị che mờ bởi sự níu kéo bằng lợi ích của công ty cũ. Mình đã không có dịp làm việc trong tập đoàn lớn hay bên những cá nhân xuất sắc để học hỏi. Chính vì vậy, mình biết làm rất nhiều mảng, nhưng độ sâu không có, chưa xuất sắc ở bất cứ một mảng nào. Và đặc biệt là hiểu vấn đề không đúng bản chất và thiếu chuyên nghiệp. Hậu quả là, khi bắt đầu ở một môi trường chuyên nghiệp, đòi hỏi sự bài bản, chuyên môn hóa mình đã bị khớp và cảm giác hoang mang về năng lực của bản thân.
Tại vì sao rất nhiều người luôn khuyên bạn hãy nhảy việc trong những năm đầu của trường đời. Đó là bởi vì đến những năm tiếp theo, khi tuổi đời đã già dặn, việc nhảy việc sẽ rất khó khăn. Không chỉ khó ở vấn đề tuyển dụng của các doanh nghiệp mà tâm lý của bạn sẽ không còn mạnh mẽ, xông pha và dũng cảm như những năm đầu đời nữa.
Dù thế nào, mình khuyên bạn ít nhất trong hai năm đầu phải giỏi/siêu giỏi một kỹ năng nghề nghiệp. Bạn cần có một "số vốn" ổn định và chắc chắn để có thể tự tin bán mình trong những trường hợp khắt khe nhất của thị trường. Doanh nghiệp chỉ cần một số cá nhân đảm được nhiều việc nhưng lại cần rất nhiều người giỏi chuyên môn. 
Phải xuất sắc một kỹ năng chuyên môn
Tại vì sao phải xuất sắc một kỹ năng chuyên môn?
Dễ dàng trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng:
Điểm mạnh của em là gì?
Một sân khấu để bán mình mở ra nhưng lúc đó lại không có một điểm nhấn nào để khiến khán giả nghe/chú ý/nhớ. Vậy thì rất đáng tiếc em đã quay vào ô mất lượt. Việc xuất sắc một kỹ năng nghề nghiệp còn giúp bạn tự tin khi muốn tìm một môi trường lớn để phát triển bản thân và sự nghiệp. Cho dù định hướng phát triển chuyên môn hay quản lý thì việc giỏi một kỹ năng chuyên môn giúp bạn sống sót trong môi trường đầy cạnh tranh và khốc liệt. 
Tìm kiếm một người hướng dẫn giỏi
Không phải ai cũng may mắn tìm kiếm được cho mình một người hướng dẫn giỏi. Người ấy không chỉ là người truyền cảm hứng, người định hướng về sự nghiệp mà còn giúp mình khám phá bản thân, giúp mình biết mình mạnh ở đây, yếu chỗ nào và cần làm gì để cải thiện kỹ năng, năng lực. Để tìm kiếm được một người như thế này không chỉ là may mắn, mà còn nhờ vào sự tích cực, nỗ lực và thể hiện bản thân của bạn. Không ngừng học hỏi ở bất cứ môi trường nào. Từ bạn bè, người thân, công việc. Hãy luôn ở tâm thế ham học hỏi và tò mò. Đừng ngại ngần hỏi những gì mình không hiểu, thấy người giỏi ở đâu hãy sấn sổ đến, loại bỏ những ngần ngại trong tính cách của bản thân. MÌnh nghĩ cho dù bạn là một người hướng nội, hướng ngoại hay một người sôi nổi, trầm tính, bạn luôn có những cách để có thể học hỏi và kích thích cho người đối diện có thể chia sẻ và hướng dẫn bạn. Vấn đề là bạn phải hiểu được tầm quan trọng của một người hướng dẫn trong những năm đầu đời.
Vậy nếu như trong môi trường công việc, mối quan hệ bạn bè người thân bạn vẫn không thể tìm kiếm cho mình một người hướng dẫn giỏi, vậy thì phải làm sao? Phải đi học!!!!
Đầu tư cho những khóa học hỗ trợ nâng cao năng lực bản thân và phát triển kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn. 
Ôi dời ơi, vừa mới thoát khỏi bể khổ học hành, chỉ mong ra trường để xông pha đi làm kiếm tiền, kinh nghiệm thực tế lại khuyên người ta đi học.
Đừng vội nào, phải đi học. Đi học cho sáng mắt ra. Chứ mấy năm mài mòn môn trên ghế nhà trường chỉ làm bạn tối tăm mặt mày thôi phải không. 
Những năm đầu đời đừng tiếc tiền đầu tư cho những khóa học. Mặc dù bạn đã nghe rất nhiều Feedback những khóa học chỉ dạy lý thuyết, hay những khóa học chỉ đưa ra vấn đề rất nông, rồi học một hay 10 buổi cũng không thể giúp mình giỏi hay biết làm. 
Giá trị của những khóa học hay Workshop không chỉ nằm ở những gì mà nội dung của nó mang đến. Đó là một môi trường tuyệt vời để bạn kết nối với những người cùng nghành, những người giỏi trong ngành. Nó không chỉ giúp tầm nhìn, tư duy của bạn thêm rộng mở mà còn giúp bạn có thể tìm kiếm những người bạn đồng hành, những người hướng dẫn giỏi hoặc thậm chí là những cơ hội nghề nghiệp. 
Và đừng nghĩ học xong một khóa học về quảng cáo facebook sẽ giúp bạn lên camp chạy ad vít tiền như gió ra đơn ầm ầm. Tất cả phải có thời gian tôi luyện, hãy học những khóa học cung cấp những kỹ năng, thông tin mà bạn có thể ứng dụng ngay trong công việc mà bạn đang làm. 
Bên cạnh đó thì nhiều nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn có học khóa học nào không. Điều này để đánh giá mức độ đầu tư của bạn cho việc phát triển kỹ năng chuyên môn của mình. 
Chốt lại mình chỉ muốn hỏi mọi người một câu:
3 năm nữa bạn đi tìm một công việc mới, bạn sẽ show cho nhà tuyển dụng những gì để thuyết phục họ thuê bạn? 
3 năm nữa, bạn sẽ lấy những gì để cạnh tranh với những đàn em khóa sau, trong khi tụi nó đông đảo hơn, mạnh mẽ hơn, và có khi còn giỏi hơn bạn. 
Xách mông lên và nỗ lực không ngừng nào!!!