maxresdefault

"Đừng bao giờ so sánh bản thân mình với người khác", "mọi sự so sánh đều khập khiễng", "hãy là chính mình"... Tôi cá là bạn đã nghe thấy, thậm chí là thuộc lòng những câu nói này. Thông điệp mà chúng truyền tải cũng vô cùng dễ hiểu: đừng bao giờ so sánh bản thân mình với bất kỳ ai khác.
Đồng ý, chúng ta không thể có cuộc sống thoải mái nếu như cứ mãi so sánh bản thân với những gã ngoài kia. Thực tế, tôi không muốn bạn thay đổi suy nghĩ đó.
Nhưng ở một khía cạnh nào đó, so sánh bản thân với người khác mang lại cho bạn những lợi ích không nhỏ:
Bạn muốn nói chuyện cuốn hút như Hoàng, bạn rèn luyện.
Bạn muốn tự tin như Sơn, bạn rèn luyện.
Bạn muốn chơi bóng hay như Nghĩa, bạn tiếp tục rèn luyện.
...
Đó là khi bạn đang so sánh mình với người khác, NHƯNG là với mong muốn cải thiện bản thân.
Nói cách khác, đây là sự SO SÁNH TÍCH CỰC.
Đây cũng là một cách HỌC. Chỉ có điều, chúng ta không lấy kiến thức từ sách, vở, mà lấy từ những người khác, những người mà bạn yêu thích, ngưỡng mộ.
Nhìn xung quanh, bạn có thể thấy điều này ngày càng phổ biến:
Trong kinh doanh, các startup non trẻ lấy mô hình kinh doanh của những công ty thành công, làm kim chỉ nam cho mình.
Trong bóng đá, các đội bóng lấy những xu hướng chiến thuật đang thịnh hành.
Rõ ràng hơn, Role model - một phương pháp trong Lập trình ngôn ngữ tư duy NLP (Neuro-linguistic programming): bản chất của phương pháp này là tìm cho mình một người mà bạn thực sự ngưỡng mộ, sau đó xác định những điều họ làm tốt và dùng nó làm hình mẫu để rèn luyện.
Tôi không phải là một tín đồ của NLP, nhưng phải thừa nhận, những gì mà phương pháp trên mang lại là tương đối hiệu quả.
so-sánh-700x400


Ngược lại, SO SÁNH TIÊU CỰC là những gì mà bạn sẽ KHÔNG muốn dính vào: đố kỵ, ganh ghét, nhưng lại không chịu thay đổi bản thân để cải thiện tình hình.
Sau cùng, có một kẻ mà bạn sẽ luôn luôn cần sự so sánh: đó là bản thân bạn trong quá khứ. Nếu bạn của hiện tại tốt hơn bạn của quá khứ, có nghĩa là bạn đang đi đúng hướng.
Bạn có thể cảm thấy khó chịu về những dòng trên. Nhưng tôi thực sự tin rằng, nếu so sánh đúng người, đúng việc; cộng với việc nhìn lại bản thân; nó sẽ là bàn đạp để bạn tiến về phía trước.
Một vài tâm sự vào ngày đầu tháng...
Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết tới !
Peace,
I choose my friends for their good looks, my acquaintances for their good characters, and my enemies for their good intellect - Oscar Wilde