SƠ LƯỢC Ý NGHĨA "BẢO BÌNH"
Trong 12 dấu hiệu Hoàng Đạo tượng trưng cho 12 dạng năng lượng trong vũ trụ chi phối vật chất và con người trên Trái Đất, Bảo Bình (Aquarius / cung Dần) là một dấu hiệu Hoàng Đạo rất rất ... và rất đặc biệt. Sở dĩ đặc biệt là vì Bảo Bình có đến 3 hành tinh cai quản: Thổ Tinh (Saturn), Thiên Vương Tinh (Uranus) và La Hầu (Rahu, North Node).
Nói cách khác, 3 "hành tinh cai quản" này đóng vai trò "shipper" - nghĩa là các hành tinh này đều có nhiệm vụ phân phối "hàng" từ "kho tổng" năng lượng Bảo Bình đến các khu vực (hay cung Nhà) khác nhau trên bầu trời hay trên 1 lá số chiêm tinh. Mỗi "anh shipper" ( = hành tinh) này có những đặc điểm chung của dấu hiệu Bảo Bình, đồng thời cũng thể hiện tính cách Bảo Bình theo một hướng riêng và mục đích khác nhau.
Tôi liên tưởng 3 hành tinh cai quản cung Bảo Bình này đến 3 nhân vật trong thảm kịch của SỰ TÍCH TÁO QUÂN. Hàng năm cứ ngày 23 tháng Chạp (tức khoảng đầu tháng Bảo Bình) thì người dân Việt Nam có tục lệ "tiễn ông Táo về Trời". Tương tự như bi kịch trong chuyện Táo quân, trên lá số cá nhân, dấu hiệu Bảo Bình ở cung Nhà nào (tính theo hệ Whole Sign - trọn cung) thì nơi đó trước sau gì trong cuộc đời cũng sẽ có một bi kịch, một thảm cảnh đau lòng, một sự bất công, khủng hoảng lớn hay "chuyện nhớ đời" xảy ra. Ví dụ:
Người có điểm Mọc Nhân Mã (hay tuổi Tí) thì sự bất công, khủng hoảng lớn ấy sẽ xảy ra ở cung Nhà 3 - cụ thể là với anh chị em trong nhà, phía đời nội ngoại hoặc trong việc học hành, di chuyển.
Điểm Mọc Kim Ngưu thì bất công, khủng hoảng liên quan đến công danh sự nghiệp, uy tín, người cha hay dòng họ bên nội.
Điểm Mọc Cự Giải hay Sư Tử thì bất công / khủng hoảng sẽ xảy ra ở cung Nhà 7 hay 8 - liên quan đến hôn nhân, chuyện vợ chồng, tiền bạc của người phối ngẫu, quan hệ sui gia hay đối tác hùn hạp v.v...
Sở dĩ người ta thường nói tuổi Dần "cao số" là bởi vì những người sinh vào năm âm lịch Dần hoặc có điểm Mọc là Bảo Bình thì năng lượng "Bảo Bình" tác động mạnh mẽ đến cung "Mệnh" hay sự thăng trầm của cả cuộc đời họ nói chung.
...
Cùng chủ về "khủng hoảng" và sự "lột xác, đổi đời", nhưng khác với Bọ Cạp (Scorpio / Hợi) mang tính "bị động" (passive), Bảo Bình nghiên về sự "CHỦ ĐỘNG" (active), bao gồm những khao khát, ý chí và quyết tâm nỗ lực từ bản thân con người nhằm chống chọi, thay đổi tình hình và cải thiện hoàn cảnh bất công / khủng hoảng ấy.
Ví dụ, khi bị "dao đâm", Bọ Cạp sẽ cố gắng "chịu đòn" - chịu đựng thương tích, "nuốt nước mắt vào trong" và vượt qua nỗi đau trước khi nghĩ đến chuyện "báo thù", trong khi Bảo Bình sẽ tìm cách nào đó né tránh để chụp được con dao ấy và phản đòn đâm lại đối phương "cho huề" ngay lập tức. Nếu bị "bỏ đói", người nặng về năng lượng "Bọ Cạp" sẽ chấp nhận giải pháp nhịn đói, nhịn khát, thậm chí chịu nhục để đi xin ăn hay "ngủ với kẻ thù" để cầm cự sống sót qua ngày. Trong khi đó, người mạnh về năng lượng "Bảo Bình" sẽ tìm cách vượt ngục, di chuyển sang nơi khác, làm chuyện nổi loạn, phi pháp hoặc "bần cùng sinh đạo tặc" để tồn tại v.v...
Nếu để ý ký hiệu Bảo Bình, chúng ta thấy rằng có 2 đường răng cưa ngắn giống nhau và song song với nhau theo chiều ngang (khác với hướng chiều dọc như dấu hiệu Song Ngư hay Song Tử). Biết rằng hai đường răng cưa này tượng trưng cho "nước", nhưng tại sao chỉ có 2 đường răng cưa mà không 3-4 đường "cho đông vui" và súc tích ý nghĩa hơn ?
Bởi vì 2 đường răng cưa song song trong dấu hiệu Bảo Bình chính là biểu tượng cho hành động "CÀO BẰNG" nhằm đạt được mục đích "BÌNH ĐẲNG" (equality, equalization) giữa 2 thế giới, 2 trạng thái, 2 bên, 2 phe, 2 thái cực gồm cái "Tôi" (số ít) và cái "Chúng ta" (số nhiều). Hai đường răng cưa tuy giống nhau, nhưng một đường cao, một đường thấp, có nghĩa là: đường thấp muốn giống như trên cao, đường trên cao chẳng khác gì đường dưới thấp.
Một số ví dụ:
Bảo Bình là câu chuyện "Robinhood" hay "108 anh hùng Lương Sơn Bạc" - là lực lượng nổi dậy, lấy của người giàu san sẻ chia cho người nghèo, tượng trưng cho "điều tốt" trong các hoạt động nhân đạo và từ thiện.
Bảo Bình = sự bình đẳng, HÒA ĐỒNG trong tư duy, cách ăn mặc, sở hữu vật chất, quyền lợi ... giữa con người với con người. Cho nên Bảo Bình còn là biểu tượng chính của "chủ nghĩa xã hội" (socialism) trên thế giới, và cũng là tư tưởng "dân chủ" (democracy), giá trị "độc lập" (independence), "tự chủ" hay "tự do" của con người hay một quốc gia.
Con người phát tâm giúp đỡ nhau trong lúc khốn khó chính là thể hiện sự mong muốn người khác được "tốt lên" theo hướng "bình đẳng" giống như mình.
Tôi biết và tôi cũng muốn anh, chị và mọi người cùng biết, cùng làm giống nhau (trong quảng cáo, quảng bá, giáo dục, sư phạm, trào lưu).
Sự phân chia đồng đều (chính sách an sinh xã hội), sự san sẻ "lá lành đùm lá rách", hay "một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ" (tập thể, cộng đồng).
Sự phấn đấu vươn lên ("họ làm được thì tôi cũng làm được"). Tôi không có người, nhưng tôi có máy móc kỹ thuật hỗ trợ tôi (trong thao tác, công việc, nguồn lực) ...
...
Tuy nhiên, tính "xấu" của Bảo Bình khiến cho mọi việc trở nên nhạy cảm, xấu đi và NGUY HIỂM đó là khi một cá nhân (hay một nhóm thiểu số) bắt đầu suy nghĩ lệch lạc theo hướng "đua đòi" hay GANH TỊ rằng "tôi không có, nhưng tôi cũng muốn có được tất cả giống như anh/chị" (sự giàu có, địa vị, tiền bạc, nhà cửa, đất đai, của cải, con người, màu da, sắc tộc cho đến công nghệ, kiến thức, học thuật) ...
Hắn được phước vì tu 8 kiếp, tôi cũng muốn được y như hắn nhưng tôi chỉ cần tu trong vòng 1 kiếp hay 1 khóa học thôi.
Không làm nhưng vẫn muốn được sung sướng "ngồi mát ăn bát vàng".
Hay ngược lại, "ăn miếng, trả miếng", "ăn không được, phá cho hôi". "Vì tôi không có nên tôi cũng không muốn ai có được", "tôi đã (từng) khổ và tôi muốn anh ta / chị ấy / họ / chúng nó sẽ phải nếm mùi chịu khổ giống như tôi" (trả thù).
Khi các "fan" hay "anti-fan" rủ nhau tấn công "phong sát" ai đó trên mạng vì không cùng ý kiến và bảo vệ "thần tượng" ( = Sư Tử) --> hành động đấy cũng là một hiện tượng "cào bằng" của Bảo Bình.
...
Và chúng ta đều biết: điều sân si ích kỷ này chính là cội nguồn của mọi tội lỗi, khổ đau trên cõi đời. Với tư tưởng "cào bằng" và mong muốn thay đổi "quá nhanh, quá nguy hiểm", Bảo Bình (Dần) còn được gọi là ...
"ÔNG TRÙM CỦA MỌI THỦ ĐOẠN"
Bảo Bình luôn tìm kiếm những "mẹo vặt", những "con đường tắt" (shortcuts) hay những phương án "làm cách nào nhanh nhất để có được thứ mình muốn". Ví dụ, những người không đọc bài viết của tôi theo trình tự nội dung mà đi thẳng đến phần "kết luận" cuối bài thường là những người Bảo Bình hay tuổi Dần ! 🙂
Ở phạm vi cá nhân cho đến tầm vĩ mô, năng lượng Bảo Bình đại diện cho những biến động mang tính "cực đoan" và "cách mạng" như "kích động", "châm ngòi", "lật đổ", "hạ bệ", sự "nổi dậy", "nổi loạn", "xáo trộn trật tự", "đấu tranh bình quyền". Khi "đóng vai ác", Bảo Bình (Dần) là một "sát thủ máu lạnh", có thể ra tay "cưỡng đoạt" hay "cướp giật" bằng những âm mưu, bạo lực và chiến tranh - theo nghĩa bóng lẫn nghĩa đen.
[ Khi những lá số Tử Vi có sao Địa Không hoặc / và Địa Kiếp ở cung Mệnh hay Phúc thì bên lá số Chiêm Tinh của họ, cung Nhà gắn liền với dấu hiệu Bảo Bình hoặc liên quan đến Bảo Bình (qua vị trí chủ tinh) cũng sẽ là nơi xảy ra những vấn đề "sân si" và tiêu cực, ảnh hưởng đến Mệnh và Phúc của họ.
Ví dụ, điểm Mọc Bọ Cạp thì có sự sân si / tiêu cực nào đó xảy ra trong cung Nhà 4 (Bảo Bình) - là khu vực chỗ ở, chuyện nhà cửa, cho đến người mẹ hoặc quan hệ với mẹ hay bà con dòng họ. Người có vị trí này thường bất an, mất ngủ, nếu là trẻ nhỏ thì hay giật mình khóc ban đêm.
Thường có một "tuổi thơ dữ dội" (cung Nhà 4 = Bảo Bình), cuộc sống Bọ Cạp luôn có quan hệ từ bất thường đến căng thẳng hay "khắc khẩu" với người mẹ. Dù giàu hay nghèo, Bọ Cạp thường hay phải thay đổi chỗ ở hoặc chạy đi chạy lại giữa 2 (hay nhiều) chỗ ở / nơi chốn tá túc khác nhau.
Tính khí "kỳ lạ" của Bọ Cạp đó là những lúc tưởng như "yên bề gia thất", thì đó là lúc họ lại mong muốn "thay đổi", "xào xáo", "biến động", dẫn đến những quyết định mâu thuẫn và hành động "nổi loạn", để rồi nhiều lúc CHÍNH HỌ - chứ không ai khác - tự tạo ra thăng trầm, khủng hoảng cuộc đời, và họ THÍCH như thế ! ]