Thói quen nhỏ là những hành động được thực hiện trong thời gian ngắn và được lặp đi lặp lại mỗi ngày. Chúng không cần quá nhiều động lực khi bắt đầu nên chúng ta có thể dễ dàng duy trì chúng.
Dưới đây là 4 thói quen nhỏ mình đang có:
  • 10 XP tiếng trung trên app doulingo. Không quá 5 phút để hoàn thành mục tiêu này nên chắc chắn nó sẽ không giúp mình giỏi tiếng trung ngay lập tức được, nhưng lợi ích to lớn mà 5 phút ấy mang lại cho mình đó là giúp mình có suy nghĩ mình vẫn đang tiến bộ trên con đường học tiếng trung mỗi ngày, đó mới là điều quan trọng nhất. Trước đây mình đã từng có rất nhiều lần dành khá nhiều thời gian để học tiếng trong một ngày, lúc bắt đâu luôn là 100% động lực nhưng rồi vì sau mỗi lần học mình đều thấy rất đuối nên thật khó khăn để bắt đầu vào ngày hôm sau. Kết quả tất yếu là mình đã không lần nào duy trì được việc học đó quá 1 tuần, mình bắt đầu bỏ bê và không thiết tha gì với việc nghiêm túc học nữa. Còn bây giờ, việc duy trì thói quen 5 phút với doulingo giúp mình tiếp thêm động lực, sau khi hoàn thành mình có thể qua những app chuyên học tiếng trung hơn để luyện tập mà tâm trí đã không còn quá áp lực nữa.

  • ít nhất 10 trang sách mỗi ngày. Mục tiêu của mình cho năm 2020 là đọc được 50 cuốn sách, tính trung bình ra sẽ là 4 cuốn trong một tháng, mình thấy đây là một mục tiêu vừa sức không quá khó thực hiện, nhưng vì thời điểm mình đặt mục tiêu đã là cuối tháng 2 nên hiện tại mình đang cố gắng đọc nhiều nhất có thể mỗi ngày để đuổi kịp "taget" của tháng. Và tại sao lại là ít nhất 10 trang mà không phải là quy định hẳn 20-30 trang? Vì mình hiểu bản thân là một đứa cực kì ham chơi, khoảng thời gian mình có thể tập trung đọc sách nhất thường là sau khi ăn tối nhưng sẽ có những ngày mình tan làm là chạy đi ăn uống với đồng nghiệp hay người yêu, những ngày như vậy về đến nhà sau khi hoàn thành những nhiệm vụ bắt buộc ( tẩy trang, tắm rửa, giặt đồ, phơi đồ) thì đại khái đã là 10 giờ đêm rồi nên khoảng thời gian để đọc sách sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều, cho nên những ngày như vậy mình chỉ cần đọc 10 trang là đã hoàn thành nhiệm vụ trong ngày mà không bị mang theo cảm giác tội lỗi đi ngủ haha...

  • Mỗi ngày một status tiếng trung trên IG (istagram). Đây là thói quen mình chỉ mới thực hiện gần đây thôi ( 9/3), nó giúp mình làm quen và nhớ mặt chữ tiếng trung nhiều hơn. Hiện tại mình chỉ có thể viết một hai câu rất đơn giản như hôm nay của tôi như thế nào, tôi đang cảm thấy như thế nào, và mình vẫn đang dùng google translate cũng như từ điển rất nhiều. Mục tiêu của mình cho thói quen này là cuối năm có thể viết được nhiều hơn trong một post và tra vừ vựng không quá 10 từ. CỐ LÊN!!!!!

  • 25 phút work out mỗi ngày. Hôm nay là ngày đầu tiên cho thói quen này. Trước đây nếu muốn 7h30 ra khỏi nhà để đi làm thì mình phải dậy vào lúc 6h mới kịp hoàn thành các công việc buổi sáng( vệ sinh cá nhân, skincare, ăn sáng, chuẩn bị đồ ăn trưa), còn hiện tại vì có thêm 25 phút work out nên mình đã đặt báo thức là 5.30 sáng, 5 phút đầu tiên là để kéo mình ra khỏi cơn buồn ngủ, sau khi tập xong mình có thể nghỉ ngơi thư giản 5-10 phút mới bắt đầu ngày mới thay vì 6h dậy nhưng nằm à ê bấm điện thoại trên giường để rồi ngày nào cũng vội vội vàng vàng đi làm.

Tổng thời gian để thực hiện 4 thói quen nhỏ này chưa tới 1 tiếng mỗi ngày nhưng lợi ích mang lại cho mình là vô cùng lớn, chúng giúp mình có một ngày của mình có ý nghĩa hơn, luôn cho mình cảm giác mình đang tiến bộ, dù mỗi bước chỉ là rất nhỏ nhưng vì không phải là đứng yên hay thụt lùi nên cũng  cảm thấy rất vui rồi. Hy vọng bài viết tiếp theo về chủ đề " small habbit" mình sẽ có thể đưa ra một danh sách dài gấp đôi con số hiện tại.