Dựa trên trải nghiệm của bản thân sau 4 năm học tập và làm việc tại Hà Nội, mình sẽ trả lời cho câu hỏi “Mình đã làm gì suốt 4 năm qua?”
Cũng như hầu hết các bạn sinh viên, mình ở tỉnh lẻ chân ướt chân ráo lên thành phố với bao mơ ước. Nào thì học bổng, nào thì làm thêm để phụ giúp bố mẹ. Mình thực hiện những mơ ước đó như thế nào?
Năm học thứ nhất, mình chưa xin vào các công ty vội vì mình đâu có kinh nghiệm và kiến thức gì để người ta tuyển dụng. Lúc đó chỉ là một cô gái mới vào đời, non nớt trước nhịp sống xô bồ của chốn đô thị. Những ngày đầu, ngoài thời gian đi học, mình tranh thủ đi bộ quanh khu trọ, quanh trường, học cách đi bus, xem google maps và vô vàn kĩ năng khác. Một vài tháng sau khi đã quen dần, mình đăng kí làm gia sư thông qua các trung tâm uy tín (tham khảo trên các hội nhóm của facebook) và kiếm ra những đồng tiền đầu tiên, tự sắm được chiếc váy mình thích và mua sách vở đi học. Trong quá trình gia sư, mình cải thiện được ngoại ngữ, khả năng diễn đạt và mở rộng hơn các mối quan hệ xã hội. 
Năm học thứ hai, mình bắt đầu mon men xin làm trợ giảng part-time ở trung tâm tiếng Anh. Nhưng một thời gian, bản thân cảm thấy không phù hợp với định hướng chuyên sâu về ngôn ngữ, mình lại ứng tuyển vào công ty tư nhân với vị trí Content Creator và sử dụng tiếng Anh như một công cụ để làm việc hiệu quả hơn. Công việc ổn, mức lương cũng khá cao và mình tiếp tục làm nó cho đến năm thứ 3. Dịch bệnh kéo dài, mình quyết định xin nghỉ ở nhà, chuyển sang CTV viết báo, dịch thuật.
Còn hiện tại, mình đang lu bù với khoá luận và cũng đã có một công việc chính thức khá liên quan đến ngành học khi chưa ra trường. Có thể gọi là tạm hài lòng với những thứ đang có nhưng thật sự mình vẫn phải cố gắng thật nhiều. 
Đối với những công việc chân tay như bồi bàn, quét dọn, bán quần áo, mình không miệt thị nhưng mình sẽ không bao giờ quay trở lại với nó vì đã có 1 trải nghiệm cực kì tồi tệ. Lần đầu cũng là lần cuối, cảm giác bị bóc lột sức lao động và tiền công rẻ mạt. 
Dù sao đi nữa, chúng ta còn trẻ thì phải thử nhiều đúng không? Tuy nhiên, hãy trau dồi và nâng cấp bản thân tốt hơn từng ngày, để có một công việc tốt.