Khuôn viên trường Đại học Phenikaa - nơi mình may mắn được học.
 Năm nhất đại học luôn là lứa tuổi mà người ta luôn cho là lứa tuôi “lớn  rồi nhưng chưa trưởng thành”, không ít bạn rời xa sự chăm sóc của bố mẹ( mình cũng không phải ngoại lệ) để rồi bước vào một môi trường đòi hỏi bạn luôn phải có được sự tự chủ trong mọi mặt. Và đương nhiên rồi, sẽ có những người thích ứng được và có những bạn phải đầu hàng vô điều kiện, dễ hiểu mà, tựa như một chú chim phải rời cánh mẹ để tập bay, không phải chú chim nào cũng thành công. Vậy những khó khăn nào mà sinh viên năm nhất phải đối mặt cũng như có lợi thế nào không, trong guồng quay của xã hội ngày nay, đòi chúng ta phải tích lũy không ngừng ?
* Những khó khăn mà sinh viên năm nhất phải đối mặt:
 Bước vào nơi ồn ào đô thị, không dễ cho các bạn khi phải chi tiêu dè dặt trong tháng đầu tiên, cái tháng mà có thể lấy mất đi của các bạn không ít tiền của của bố mẹ, tài chính vẫn luôn là “vấn đề đáng để nói tới nhất thế giới”.Không phải mất tới hết một tháng đâu, trong năm ngày đầu tiên mình đã tiêu hết gần 2 triệu tiền mồ hôi nước mắt của bố mẹ, lúc đó mình quá rối không biết phải xử lý thế nào đành vứt hết liêm sỉ nhấc điện thoại lên mà nói lời ngon ngọt, xin lỗi mẹ rối rít (hic hic).Qua tháng đó mình học được cách chi tiêu hợp lí hơn và nhận ra rằng nó không khó như mình tưởng, chỉ đơn giản là học cách từ chối nhu cầu của bản thân thôi. Yên tâm đi, cuộc sống sinh viên cũng sẽ dạy bạn cách tiêu 100k trong một tuần sớm thôi, mình không nói dóc đâu.
    (Ps: Về vấn đề kiếm việc làm để kiếm thêm thu nhập, mình nghĩ rằng bạn hoàn toàn có quyền quyết định nên tìm một công việc ngay hay không, việc có công việc không phải là một yêu cầu bắt buộc, vì vậy hãy yên tâm nếu các bạn quyết định không tìm việc vào thời điểm này nhé, mình sẽ có một bài viết sâu hơn về vấn đề này)
 “Vấn đề lớn thứ nhì thế giới” chính là việc các bạn phải tự chủ trong sinh hoạt, bạn nào may mắn khi không phải ở trọ hay kí túc xá thì không cần nói, một tá việc như giặt giũ, don dẹp phòng ở hay đơn giản như đi ăn sáng cũng có thể trở thành thử thách thực sự, nhất là những thời điểm nhạy cảm như vào mùa đông, khi cái lạnh ập tới cuốn mất đi sự hăng hái và chủ động của bạn, cái này thì phải nhờ ý chí của bản thân thôi, giống như tập dậy sớm vào 5.30 AM như mấy ông CEO trong cuốn sách self-help khuyên các bạn trẻ phải làm hằng ngày vậy, yên tâm là sẽ chẳng có một lời than phiền hay nhắc nhở của bố mẹ nữa đâu.
“Vấn đề lớn hơn cả vấn đề lớn nhất” chính là việc các bạn phải tự chủ trong học tập. Không dễ gì mà chuyển trạng thái từ ăn chơi phè phỡn sang học tập và làm theo tấm gương của các “con nhà người ta” được, khi mà mọi người xung quanh bạn cũng giống bạn vậy. Nói thì dễ làm thì khó, không thể dựa vào môi trường xung quang được, chính bạn phải tự “đánh thức bản thân” thôi, mình cũng gặp phải trường hợp tương tự, nhưng do đã chuẩn bị sẵn tâm lý nên phần nào tránh được tình trạng “chơi game thâu đêm” đó. Bắt đầu bằng các việc nhỏ như học tiếng Anh trong 15 phút hằng ngày, học toán hằng ngày ít nhất một tiếng, dần dần các bạn sẽ tạo lập được thói quen học tập thôi. Yên tâm đi, học tập là cả một quá trình mà.
* Những lợi thế mà sinh viên năm nhất có được:
 Nói không ngoa khi nhiều người ví von thời gian là vàng bạc, nếu vậy thì sinh viên năm nhất hẳn phải có trữ lượng vàng bạc lớn nhất thế giới rồi, quãng thời gian sinh viên, nhất là vào thời điểm sinh viên trải qua năm đầu tiên tại trường, 24h trôi qua có nhanh hay không tùy vào việc bạn có nghiêm túc sử dụng nó hiệu quả hay lãng phí. Thời gian có thể sẽ là lợi thế cho chúng ta trong việc học tập, nhưng cũng có thể là lưỡi dao đâm lén nếu bạn chỉ dùng nó cho các cuộc solo Yasuo, hay thâu đêm bằng các cuộc bắn súng căng như dây đàn trong Lửa Tự do (Free Fire), giết chết tương lai bạn với tốc độ ánh sáng nhưng bạn tưởng nó chỉ ngang tốc độ con sên (nghe có vẻ khó hiểu nhỉ). Tóm lại dành thời gian để làm việc có ích nhé, chơi game không phải xấu nhưng chơi thâu là không ổn rồi.
 Thế hệ sinh viên luôn có trong mình ngọn lửa của lòng nhiệt huyết, luôn có đam mê với nhửng trải nghiệm, những cái mới, điều mà không ít các thế hệ 30-40 chưa chắc đã giữ được. Biến nó thành lợi thế đi nhé, tinh thần vẫn luôn là thứ vũ khí sắc bén mà, giống như tinh thần của các chiến binh sao vàng trong các vòng chung kết U23 châu Á hay Asian Cup vậy, nghe có vẻ phóng đại quá trán nhỉ, không đâu, tinh thần nhiệt huyết, lòng đam mê đã giúp mình ít nhất cho tới bây giờ cưỡng được sức hút mê hồn của các trân combat không hồi kết đó.
 Một lợi thế nữa của thế hệ sinh viên mà ngỡ như đó phải là khó khăn, đó là chẳng biết gì cả. Nghe khó hiểu không, để mình giải thích nhé, không phải nếu chúng ta hiểu biết về một lĩnh vực ở cái tầm mà chúng ta nghĩ đủ dùng rồi, thử hỏi các bạn có sẵn lòng tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu đến mức thượng thừa hay không, mình nghĩ có thể có nhưng khá ít, bởi khó có người tránh được cái bẫy cảm xúc này khi mà xung quanh bạn không có một ai chuyên sâu hơn bạn về lĩnh vực. Với mình cũng vậy, đôi khi mình cũng quên đi việc đào sâu hơn nữa mà chỉ chăm chăm đi chỉ bảo người khác, rồi nghĩ việc đó tức là mình giỏi hơn rồi người khác rồi (nguy hiểm thực sự). Cố gắng đặt suy nghĩ “mình còn kém cỏi, phải tích lũy thêm” ở trong đầu nhé, điều đó sẽ giúp bạn rất nhiều đấy.
 “Quãng thời gian sinh viên tưởng ngắn mà không ngắn, tưởng dài mà không dài”. Đây là câu mà mình thực sự tâm đắc khi nghe từ một cựu sinh viên mà mình rất mến mộ khi có được sự thành công trong thời gian học đại học cũng như trong cuộc sống. Tự nhủ với mình rằng phải cố gắng học tập hơn nữa, tích lũy hơn nữa để ít nhất phải trở thành một công dân có ích cho xã hội, còn có ích đến mức nào phải dựa trên sự nỗ lực của bản thân (cái kết bài này quen thuộc quá).
Tổng kết:
 Mình viết ra những dòng trên không phải dạy đời người khác hay tỏ vẻ ta đây, mình muốn viết bởi nó như một giống một bản tống kết quãng thời gian mình đang là sinh viên, qua nó, mình muốn lan tỏa những năng lượng tích cực tới nhiều người, ít nhất là với những người đã bỏ mấy chục phút cuộc đời để đọc mấy cái định lý hiển nhiên này, cảm ơn và chúc các bạn có một ngày vui vẻ và tích cực. 
Ps: Đây là bài viết đầu tiên của mình, có thể có những lỗi sai trong câu cú cũng như chưa thật sự hay, hi vọng được mọi người tận tình chỉ bảo thêm.