Chắc hẳn mọi người cũng đã từng 1 lần nghe nói rằng "lên đại học nhàn lắm, học như chơi thôi" hoặc là những câu nói đại loại vậy. Thì xin chúc mừng, các bạn đã bị lừa, học đại học chỉ nhàn với những người đi '"Chơi" còn nếu xác định đó là đi học thì không ạ. Bạn sẽ cắm mặt vào deadline, bài tập lớn, báo cáo, thuyết trình, ... Và rồi cơm áo gạo tiền sẽ bủa vây các bạn bắt buộc bạn cần phân bổ thời gian của mình lại để có thời gian kiếm thêm thu nhập, có thêm kinh nghiệm và kĩ năng sống.

1. Hoạt động câu lạc bộ hay đi làm?

Đây có lẽ là câu hỏi mà nhiều bạn thắc mắc khi mới bước chân vào cuộc sống sinh viên. Nói về tổng thể thì mỗi cái lại có những điểm tốt khác nhau, và cũng tùy mục đích của từng người, họ sẽ có những định hướng khác nhau. Tham gia CLB, có thêm bạn bè này, mở rộng network, hay đơn giản là trở thành thành viên của một câu lạc bộ sẽ làm bạn trở lên nổi bật hơn so với những người khác. Còn đi làm thì mình nghĩ múc tiêu lớn nhất của các bạn là tiền, thu nhập. Giả sử bạn có chu cấp từ gian đình, nhưng khoản đó chỉ đủ chi tiêu các chi phí cơ bản, điện nước, tiền ắn, tiền trọ của mình bạn; bỗng một ngày bạn có người yêu, bạn sẽ cần thêm 1 khoản để chi tiêu cho những việc chung của 2 đứa, bạn sẽ quyết định xin tiền bố mẹ hay tự kiếm?
Mộ số phúc lợi như vậy, có thể mọi người có định hương riêng của mình, nhưng ở bài viết này, tác giả là tôi nên các bạn biết rồi đấy. Theo cá nhân tôi , và tôi cũng đã từng chọn đi như vậy và thấy nó đúng. Tôi chọn đi làm. Bởi sao, tôi thấy đi làm thêm bạn sẽ có nhiều kĩ năng liên quan trực tiếp đến công việc của bạn sau này và phục vụ tốt cho mục tiêu dài hạn của bạn hơn là tham gia câu lạc bộ. Ví dụ, bạn học ngân ngàn chẳng hạn, tham gia câu lạc bộ Hát chẳng hạn thì ngoài các bạn được thỏa cái đam mê của bản thân, quen nhiều bạn bè hơn thì câu lạc bộ hát đó có dạy bạn đếm tiền như thế nào không, có thể dạy bạn làm chứng từ như thế nào không? Vậy nên, mọi người có thể tham khảo con đường đi làm, vừa có tiền vừa được rèn giũa chuyên môn. Maybe!

2. Tại sao tôi chọn đi làm?

Part-time
Part-time
Mọi người đã biết, I'm a NEUer một môi trường có sự hoạt động của các câu lạc bộ mạnh top đầu trong các trường đại học ở Hà Nội, có thể kể đến như CLB Nhà kinh tế trẻ YEC, CLB Nguồn nhân lực HRC NEU, ... và nhiều CLB khác có sự ảnh hưởng lớn đến cộng đồng sinh viên. Và việc tha gia câu lạc bộ có thể là lựa chọn của một lượng lớn các bạn sinh viên, và tôi đã chọn đi làm. :))
Lý do thứ nhất, tài chính, đây có thể lầ mục đích hàng đầu của mọi người khi đi làm, hay có thể là chỉ tiêu để chọn lựa 1 công việc nào đó? Vâng một thằng sinh viên năm nhất, từ quê lên thành phố, thật sự những thứ mới lạ ở thành phố làm tôi từ bỡ ngỡ đến bất ngờ về sự hàng nhoáng của nó, bên cạnh đó là tiền. Bên cạnh những thứ mới mẻ đó là mối lo ngại về chi phí, về tiền để có thể tiếp cận, thỏa mãn trí tò mò của bản thân. Và hầu như cả kì đầu tiên tôi luôn sống trong cảnh thiếu tiền mặc dù gia đình vẫn chu cấp đều đặn (lúc này tôi chưa đi làm nhé). Và đến lúc tiền thì hết, nợ cũng có kha khá, tôi đã quyết định đi làm!
Lý do thứ hai, đú trend. Trong lớp, rồi bạn bè cấp 3 của tôi, ai cũng có công viện làm part-time của mình, tôi ghen tỵ với việc chúng nó thường up story ăn ướng ở chỗ làm, chụp ảnh cùng đồng nghiệp, đôi khi là cảm giác người bận rộn sẽ như thế nào, whatever! Ai đã trải qua thời gian sinh viên thì cũng sẽ hiểu sự sốt sắn khi nhìn bạn bè đi làm hết, kiếm tiền rồi, mà mình vẫn thất nghiệp ngồi đợi từng đồng bố mẹ gửi. Rồi có người yêu, bạn bè, đều là những khoản mà cần chi ngoài tiền sinh hoạt bố mẹ cho. Nên "đi làm"!
Đó chính là 2 lý do chính mà đã thục giục tôi đi làm và như thế đó, tôi đã đi làm ngay từ kì 2 năm nhất cho đến bây giờ đã làm qua vài công việc bán thời gian, CGV part-time staff, nhân viên dịch vụ khách hàng BHD, Uniqlo, Vinmart+. Cũng được gọi là có ti tí năm kinh nghiệm trong ngành dịch vụ khách hàng.

3. Tôi đã có được gì từ việc đi làm thêm?

Đầu tiên phải kể đến đó là tiền, có thêm một khoản thu nhập để trang trải cuộc sống sinh viên cũng khá tốt. Tôi bắt đầu với vị trí nhân viên rạp chiếu phim CGV, một trong những thương hiệu chiếu phim lớn nhất Việt Nam. Với mức lương khởi điểm là 18k/h và sau 2 tháng là 20k/h một mức lương cũng khá ổn tại thời điểm đó.
Mối quan hệ , đây chính là phúc lợi lớn thứ 2 mà các công việc đã mang lại cho tôi, ở CGV tôi đã gặp những người bạn cả trong công việc và cuộc sống. Phải nói thật sự, tôi sẽ không thể nào làm tốt nhất có thể nếu không collab với những người bạn, đồng nghiệp này của tôi. Như mọi người đã biết, tôi là một sinh viên nhân sự và thứ quan trọng nhất với một người làm nhân sự, cụ thể là trong tuyển dụng, đó là Mối quan hệ và chính từ những công việc làm thêm này đã giúp tôi rất nhiều trong việc mở rộng mối quan hệ, nuôi dưỡng và tận dụng chúng hiệu quả.
Danh tiếng, mọi người có thể không biết những làm nhân viên rạp phim, đặc biệt như CGV lúc đó và sau này là BHD là một công việc có nhiều hào quang lắm. Có thể sẽ rất oai khi ngồi so sánh những công việc với bạn bè, "Tao là nhân viên CGV này" sẽ rất khác so với nhân viên quán cafe hay trà sữa, ... Sẽ đucợ mọi người quan tâm nhiều hơn, hỏi han về phim này hay không, phim kia dở không hay hiện giờ có khuyến mại nào không, ... và rất nhiều thứ giời ơi đất hỡi.
Khĩ năng mềm, chính những công việc phải tiếp xúc với nhiều người như thế này đã giúp tôi trang bị thêm cho mình nhiều skills đỉnh chóp. Như kiểu nhìn người này, khi bạn đứng ở quầy vé thì chỉ với một cái nhìn là biết khách này pahir bán như thế nào chẳng hạn, khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng, khả năng giải quyết vấn đề, đặc biệt là xin lỗi, với ngành dịch vụ nói chung thì khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra thì lỗi à của ai? Của nhân viên. Người phải xin lỗi là ai? Là nhân viên. Thế lỗi là của ai? Của khách hàng hoặc 1 ai đó, đôi khi không phải của nhân viên. Đấy ạ, chúng tôi được dạy xin lỗi khách ngay từ những ngày đầu tiên đi làm, bất cứ mistakes nào xảy ra, thì việc đầu tiên là cúi đàu và xin lỗi khách hàng. Và bên cạnh đó là vân vân và mây mây thứ khác được gọi là kĩ năng mềm.
Trên đây là những chia sẻ có thể là rất thực tế từ bản thân tớ, mọi nười chỉ nên tham khảo nhé, đừng áp dụng 100% vào bản thân mình. Mình không khuyên mọi người là đi làm hay là tham gia câu lạc bộ. Hay nhớ răng mọi người đều có quyền đưa ra lựa chọn riêng cho của mình, và bài viết này cũng là một ví dụ mà thôi. Vậy nên hãy đưa ra lựa chọn đúng đắn nhé. Nếu thấy hay hãy cho mình 1 upvote nhé. Thank you, see yah!