Mình viết bài này trên khía cạnh của một sinh viên và quan điểm cá nhân của mình. Nếu như không cùng quan điểm với bạn,thì cũng đừng nặng lời nhé vì ai cũng có quan điểm riêng mà.
  Một người bạn của mình từng nói,chúng ta đang là sinh viên,còn trẻ,hãy tận hưởng cuộc sống hết mình thay vì sống tiết kiệm. Đó là lối sống của những người già. Uhm,theo mình,tận hưởng cuộc sống hết mình với tiết kiệm nó không liên quan gì với nhau cả. Mình nghĩ,ai cũng cần phải biết sống tiết kiệm ( tiết kiệm không phải là keo kiệt,bủn xỉn nhé mà là sống không lãng phí thôi ), và sinh viên cần biết sống tiết kiệm vì :
1. Sống tiết kiệm giúp bạn chủ động trong cuộc sống.
 Mình sinh ra ở nông thôn và sống với gia đình nên hàng ngày,mình ăn ở cùng gia đình và hàng tháng mình không được cho tiền tiêu vặt như các bạn trên thành phố. Mình cũng là người không thích xin tiền bố mẹ,vậy nên nếu mình không tiết kiệm,thì khi cần tiền để mua hay làm một việc gì đó,thì mình không biết xoay xở tiền ở đâu ra. Từ khi còn nhỏ,mình đã nhận ra giá trị và tầm quan trọng của việc mình có một khoản tiền tiết kiệm nho nhỏ cho bản thân từ tiền mừng tuổi,tiền cô dì chú bác từ xa về quê chơi cho,tiền giải thưởng ở trường và lúc nào nó cũng duy trì ở mức vài trăm nghìn,đơn giản chỉ đủ để khi mình thích tha thiết một chiếc áo hay chiếc balo mới,mình vẫn có thể mua.
Lên đại học,tiền tiết kiệm càng quan trọng hơn với mình. Bạn có thấy ngại không khi mình đã lớn,20 tuổi đầu nhưng cái gì cũng phải mở mồm ra xin bố mẹ ? Mình nhận ra càng lớn thì mình càng có nhu cầu tiêu tiền nhiều hơn và khi bạn sống xa nhà ( với dân tỉnh lẻ như mình ) thì có một quỹ phòng thân là điều vô cùng cần thiết. Nếu như bạn có bao nhiêu và tiêu hết bấy nhiêu,thì trong những trường hợp như điện thoại hỏng,laptop hỏng,xe hỏng,đau ốm hay bạn muốn đi du lịch với các bạn trong lớp,... thì tiền ở đâu ra ? Có lẽ bạn sẽ đi vay ai đó,nhưng sau đó bạn sẽ sống trong lo lắng và phải làm lụng cật lực để trả lại cho người ta. Một người bạn của mình đang yên đang lành tự dưng bị đau dạ dày và phải đi cấp cứu,đến bệnh viện viện phí hết 4 triệu. Nếu như nó không có tiền tiết kiệm của bản thân,nó sẽ phải gọi điện về nhà,chờ bố mẹ chuyển tiền lên và đi rút. Trong khoảng thời gian chờ đợi ấy,ai biết sẽ xảy ra chuyện gì ? 
2. Sống tiết kiệm giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống.
Nếu bạn là người phải đi vay tiền,bạn sẽ luôn trong một mối áp lực khi đứng trước người cho bạn vay. Mình đã chứng kiến câu chuyện của bạn mình, nó nợ đứa bạn cùng lớp 500k,trong một lần chúng mình ngồi với nhau và tranh luận,dù biết đứa kia sai nhưng nó không dám cãi vì đơn giản nó đang mang ơn người ta.
Khi bạn ra đường,bạn sẽ luôn cảm thấy tự tin nếu như bạn có tiền trong người và sẵn sàng cho mọi trường hợp xảy ra. Mình có lần đi chơi cùng nhóm bạn,nhưng đến lúc chúng nó rủ vào cf ngồi mình đã phải tìm lý do lẩn về bởi vì mình hết tiền,nếu như ngồi uống cf thì tiền ăn mấy hôm nữa sẽ bay teo.
3. Sống tiết kiệm giúp bạn tránh được những biến cố trong cuộc sống.
 Mình có bà chị,chị ấy ra trường nhưng chưa xin được việc,lay lắt cả 2 tháng đi nộp hồ sơ và đi phỏng vấn. Nhưng chị ấy không phải xin bố mẹ mà vẫn tự mình trang trải nổi cuộc sống ở HN trong 2 tháng đấy.  Nhà chị ấy cũng khó khăn,ra trường muốn mua con xe đi làm cũng là cả một vấn đề. Thế mà bà vẫn tiết kiệm,mua được con xe cũ chạy tạm. Càng khó khăn,người ta càng trân trọng đồng tiền hơn và biết tiết kiệm hơn. 
 Vậy nên không ít thì nhiều,mỗi chúng ta đều nên tiết kiệm một khoản nhỏ cho bản thân. Nếu bạn có đi làm thêm,mỗi tháng bạn chỉ cần để ra 500 000- 1 000 000 thì sau một năm tất cả sẽ khác rồi.
Ở bài viết sau,mình sẽ chia sẻ những cách để sinh viên có thể tiết kiệm tiền nhé.