Cách đây khoảng nữa tháng, tôi có một buổi phỏng vấn tại một Ngân hàng.
Chị HR xem qua CV, chị hỏi:
Học trường Ngân hàng nhưng lại học ngành kinh doanh quốc tế, thì sau này ra trường em làm bên Ngân hàng hay bên xuất nhập khẩu?
Hic, không có biết phải chọn cái gì hết á
Hic, không có biết phải chọn cái gì hết á
(eo, câu hỏi khó dễ sợ)
P/s: Background hiện tại của mình là sinh viên năm hai, ngành Kinh tế quốc tế, chuyên ngành kinh doanh quốc tế. Và tất nhiên, cũng như bao người, là sinh viên từ tỉnh lên thành phố nhoi nhoi mơ mộng về cuộc sống thành thị phồn hoa. Mình cũng đã từng chưa biết sau khi ra trường sẽ làm gì? (ý là ngành nghề gì cụ thể?). Và tất nhiên câu trả lời dưới đây cũng chỉ là góc nhìn của một đứa trẻ là sinh viên năm hai. Cũng có thể sau này, mình sẽ thay đổi góc nhìn nhưng trước mắt là như vậy đã.
Tôi trả lời chị rằng:
- Dạ, thưa chị.
- Thực sự thì đối với em. Hiện tại, em hoàn toàn không xác định rằng bản thân sẽ đi theo một ngành nghề cụ thể nào cả. Đối với em, cơ hội nghề nghiệp nào đem lại cho em 2/3 điều sau thì nơi đó có em. Đó chính là THU NHẬP, CƠ HỘI và MỐI QUAN HỆ ạ. Em nghĩ rằng, mình còn trẻ, còn cơ hội để thử sức trên nhiều lĩnh vực khác nhau để tìm kiếm ra đam mê thực sự của mình. Biết đâu một ngày nào đó, vô tình may mắn, em trở thành ca sĩ miệt vườn ngày kiếm mấy trăm triệu thì sao ạ? Và tất nhiên những công việc trên phải có liên quan tới ngành nghề em học ạ. - Tôi vừa nói vừa cười, khá thoải mái.
''Tức là em chưa có dự định cho mình sau này.''- Chị HR xinh đẹp hỏi
Tôi: ''Dạ, trên thực tế hiện tại, em muốn thử sức trên nhiều công việc khác nhau để em thử mình phù hợp với nghề nào rồi sau này mới lựa chọn ạ. Trên CV, chị cũng có thể nhìn thấy được quá trình làm việc thử sức ở nhiều vai trò khác nhau của em nhằm tìm kiếm đam mê của bản thân mình ạ''
CHỌN TẤT, TUI CHỌN HẾT
CHỌN TẤT, TUI CHỌN HẾT
Quay trở lại vấn đề,
Bố mẹ mình hay hỏi: ''Học ngành này ra trường con làm gì?''
Sách mình đọc được có dòng đại loại như: ''Phải chọn ngành nghề phù hợp với đam mê''
Chị khóa trên lại bảo: ''Cần phải tìm nghề nào phù hợp với em''
Rồi lại có ý kiến cho rằng: ''Nghề chọn người''
Hic, thật sự thì, giai đoạn chọn ngành học xong, mình mất một khoảng thời gian dài để nghĩ rằng mình phải chọn nghề gì sau khi ra trường. Thực sự đấy là sự loay hoai, học trong sự vô thức, vì biết là mình đang học kinh tế nhưng rốt cuốc là phải chọn cái nghề nào.
huhuhu, tui cũng chẳng biết
Sau quá trình dài, suy nghĩ, tham vấn nhiều người mình chợt nhận ra thế này. Như cách mình trả lời phỏng vấn đấy.
''Thay vì loay hoay trả lời cho câu hỏi mình phải chọn nghề gì sau này, thì hiện tại ngay từ năm nhất mình bắt đầu thử sức mình trên nhiều lĩnh vực khác nhau để coi thử có phù hợp với mình hay không ? (tất nhiên là liên quan tới ngành học Kinh tế nhóe)''
Nhận thấy cái này hay hay, mình càng quét tất cả lĩnh vực. Từ marketing, viết content, bất động sản, cung ứng và quản lý nguồn lao động, xuất nhập khẩu, SALE,.... Và tất nhiên hiện tại, thì mình cũng chưa kiếm ra công việc nào khiến mình thực sự hứng thú, tuy nhiên vẫn giữ quan điểm cũ: chưa ra trường là còn trẻ, cứ từ từ thử và tìm kiếm.
Tuy nhiên, cái giá cho việc loay hoay thử sức tìm đam mê là gì?
+ Áp lực tiền bạc, áp lực làm sao để cân bằng được việc học, vì bạn thấy đó, qua mỗi lĩnh vực đòi hỏi mình phải bổ sung kiến thức thường xuyên ( tất nhiên là tốt rồi) nhưng để cân bằng được việc học trên giảng đường và công việc là chuyện rất khó nói, tùy năng lực nên tui sẽ không đề cập nhiều tới.
+ Và câu hỏi từng mọi người: ''Sao Mày nhảy việc dữ vậy''
Chốt lại vấn đề: mình muốn chia sẻ góc nhìn này tới mọi người, và hi vọng nhận được phản hồi từ mọi người, em nói trước, em cũng chỉ là sinh viên năm hai, nên có thể góc nhìn hơi nông cạn ạ.
Như trước mắt, em vẫn giữ quan điểm: thời thế tạo anh hùng, đừng loay hoai phải xác định mình phải làm cái này, phải làm nhân viên viết content, phải là nhân viên chạy ads, hay nhân viên blabla. Mà trước mắt, dành cho các bạn trẻ chưa xác định nghề nghiệp thì cứ thử, cứ thử đã, hehe
P/S: Kết quả của buổi phỏng vấn là không đậu nha, vì tui không đáp ứng đủ yêu cầu về số ngày làm việc nhé.
P/S: hiện tại, mình có offer làm trợ lý giám đốc hehe, khoe tí thôi chứ chả liên quan tới bài viết gì cả=))