Hầu như các bạn học sinh cấp 3 khi lên đại học đều muốn tìm kiếm một ngôi trường tốt tại các thành phố lớn như Hà Nội. Khi đến một nơi xa nhà thì ngoài việc ở với người thân và ở KTX thì chắc hẳn các bạn đều muốn kiếm cho mình một căn trọ " TỐT ".
Mình cũng từng được đào tạo về nội thất và cũng từng lân lê làm cộng tác viên cho thuê trọ nên khi nhận được thông báo sắp trở lại trường, mình đã rất nhanh kiếm được cho mình một căn ưng ý với điều kiện gia đình và rất OK. Nhưng nhiều người bạn của mình thì lại khác, mắc phải sai lầm y hệt mình khi mới xem giá trọ, thuê nhiều căn khá chát (theo hiểu biết của mình về nó). Sau đây mình sẽ liệt kê một vài sai lầm (theo mình) khá lớn sau (trừ khi bạn giàu):
- Thuê trọ gần trường cho tiện: Như Hà Nội thì hầu như các trường đều nằm gần khu vực trung tâm nên nếu kiếm một căn gần trường thì số tiền bỏ ra bao giờ cũng rất lớn đối với bình quân sinh viên. Bạn nên kiếm một nơi ở nằm ở vị trí gần tuyến xe bus, chợ và nhiều cửa hàng tiện lợi. Đi quen thì sẽ biết cách quản lí thời gian cho tối ưu, hiệu quả, còn có thể được làm quen với các sinh viên trường khác mở rộng quan hệ.
- Thuê rộng ở cho thoải mái: Hầu hết các bạn mình đều quen ở một không gian rộng. Vì ngày xưa khi giá đất còn rẻ, nhà tại đó thì cũng được xây khá rộng và to. Nên khi lên thành phố, hầu hết sẽ cảm thấy khó chịu khi phải ở một căn có 20-30m2. Thực sự để đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu thì không cần một diện tích lớn như vậy. Nếu bạn có hay xem tin tức thì sẽ thấy những căn còn nhỏ hơn nhiều, dưới 10m2 mà họ vẫn sống được thây. Sự thoải mái quá chớn của bản thân sẽ phải trả giá bằng công sức của phụ huynh, vì vậy hãy tính toán diện tích phù hợp và nếu được hãy phân chia đồ đạc theo mình:
+ Đồ chiếm diện tích sàn cố định: kệ, tủ, tủ lạnh, giường, vài hộp đựng đồ gì gì đó.
+ Đồ không chiếm diện tích sàn: còn lại.
Hầu như các món đồ mang theo đều không chiếm diện tích nếu bạn biết cách sắp xếp nó vận dụng một cách thông minh. Hãy hỏi chủ nhà về việc đóng thêm nhiều kệ, đó cũng là một cách nâng cao diện tích sử dụng để chứa đồ. Điều chỉnh độ dài kệ và chiều cao hợp lí cũng là một cách decor cho căn phòng.
- Decor phòng quá hầm hố: ai cũng muốn có một căn phòng đẹp và shopee cũng đã góp phần không nhỏ vào điều đó. Nếu không biết tiết chế thì căn phòng sẽ có quá nhiều đồ khiến cho việc dọn dẹp trở nên khó khăn hơn. Đồ decor luôn rất đẹp và dễ dàng phối với nhiều đồ decor khác nhưng chúng không bền. Đồ càng nhiều thì các lỗi phát sinh càng lớn. Hãy dùng tiền đó sắm các món đồ thật cần thiết, dùng tốt nhất và thường xuyên nhất. Biết cách chọn đồ với xếp thì vẫn đẹp thôi.
- Người ở chung: có lẽ vấn đề này nhảm nhất nhưng cũng dễ gặp nhất. Việc ở chung với người không thân như người nhà khiến lộ ra vài thói quen xấu là chuyện hết sức bình thường. Chả ai không có vấn đề cả, cái bạn cần làm là chấp nhận nó, đừng quá thể hiện cái tôi cá nhân. Hai cái đầu nóng gặp nhau kiểu gì cũng bốc hỏa thôi. Thích nghi cũng là một cách để sinh tồn ở bất kì đâu.
Nếu quá gấp hãy bỏ thêm một số tiền để có được một nơi ở gần trường, dần quen đường xá hãy kiếm một nơi ở khác phù hợp hơn. Giai đoạn đầu hãy có một số tiền đủ lớn để giải quyết một số vấn đề khi thuê trọ. Gần như mọi vấn đề đều có thể giải quyết bằng tiền, càng nhiều tiền thì sau này càng ít gặp lại. Hãy nghe mọi lời khuyên của phụ huynh vì nhiều trường hợp nghe rất nhảm nhưng khi không làm theo thì nó lại xảy ra và đừng bao giờ tin ai cả không sẽ trở thành " thiên nga đen".
Mong qua bài viết này sẽ giúp các bạn có thêm một số kiến thức trong việc kiếm trọ và có được một căn ưng ý.