Dù chưa ra trường, nhưng cô bạn này cho biết mình đã có mức lương 30 triệu/tháng, bạn bè mình cũng toàn vài chục triệu.
Lương bổng là yếu tố quyết định hàng đầu đối với một cá nhân khi đi xin việc làm. Ai cũng mong muốn có một mức lương ổn định, đủ để nuôi sống bản thân và có có được khoản tiết kiệm từ đó. Nhưng để có một mức lương như thế phải có một lộ trình vài năm, qua quá trình làm việc và đúc kết kinh nghiệm thì các công ty, doanh nghiệp mới có cơ sở để trả cho bạn một mức lương cao hơn.
Nguồn: Cafebiz
Mới đây, trong một hội nhóm bàn luận dành cho những nhân viên công sở xuất hiện một bài đăng nói về chuyện lương của sinh viên chưa ra trường, thu về hàng nghìn lượt tương tác. Tuy nhiên, thay vì nhận được sự ủng hộ và đồng tình, bài đăng nhận được đa số ý kiến phản đối.
Theo đó, một cô gái đã thẳng thừng chê các anh chị lớn tuổi hơn trong nhóm là có mức lương khá thấp. Cô bạn này cho biết, mình chưa ra trường nhưng lương đã 30 triệu dù mình thuộc dạng học yếu trong trường. Có thể đây là sự thật vì cũng có một vài người đã sớm đạt được thành tựu từ khi chưa ra trường.
Tuy nhiên, cô bạn còn cho biết bạn bè mình ai cũng có mức lương ít nhất 46 triệu, kể cả các sinh viên khóa dưới đi thực tập đều nhận được mức lương 20 triệu. Chính ý kiến này đã gây xào xáo cộng đồng mạng, nhiều người đặt ra câu hỏi, sinh viên bây giờ kiếm tiền dễ đến thế sao, mức lương 20 - 30 triệu cho một người chưa có bằng tốt nghiệp, đang đi thực tập là lẽ đương nhiên?
Nguồn: Cafebiz
Tùy theo ngành nghề, vị trí công việc và kinh nghiệm mà mỗi người sẽ có mỗi mức lương khởi điểm khác nhau. Có ngành cao, có ngành thấp, có ngành sẽ thăng hạng mức lương nhanh chóng trong 1, 2 năm, có ngành sẽ vất vả hơn đôi chút vì chờ đến vài năm. Để đạt được một mức lương cao gấp 2 -3 lần so với mức lương mới ra trường của nhiều người thì chắc chắn người đó phải có rất có năng lực. Nhưng kể cả đàn em khóa dưới, anh chị mới ra trường, bạn học cùng lớp,... cùng nhận được vài chục triệu mỗi tháng làm việc thì phải xem xét lại tính thực tế của câu chuyện. Đó là ý kiến chung của đa số dân mạng:
"Mình mới ra trường lương căng lắm thì 7-8 triệu, công ty nói sau 1 năm sẽ review và tăng lương nhưng cũng sẽ chỉ mức 20 - 30%. Không biết bạn đang làm ở công ty nào mà mạnh tay chi tiền thế!"
"Để cả trường nhận được mức lương đó thì hẳn trường đó không phải tầm thường. Chẳng hạn như sinh viên trong trường đều có công ty gia đình thì sao? Thực tập rồi đi làm luôn cho nhà mình chắc mới có mức lương đó!"
"Đi làm văn phòng không có nghề tay trái thì lấy đâu ra 30 triệu khi chưa ra trường hả em? Mình đây sáng đi làm, chiều ở nhà tìm thứ buôn bán online thêm mới có thu nhập ngót nghét 20 triệu mà bạn trên nói như tiền dễ kiếm lắm!" - Trích từ CafeBiz.
Qua câu chuyện trên, tôi có một vài góc nhìn chính mà không viết được hết sẽ rất ngứa tay.
Trước có bạn nữ đăng bài “Tôi kiếm vài trăm triệu trong vài tháng ra sao.” Đọc là biết phía để câu view. Trên mạng xã hội, nếu bạn đọc cái thông tin gì mà nghe giống hư cấu vì vô lý thì khả năng cao là nó vô lý thật.
Trong nghề làm nội dung thì có một hình thức câu view phổ biến là gây sốc để mọi người bàn tán chia sẻ. Đối với các group việc làm, nhân sự hay chia sẻ thông tin thì những bài về lương cao luôn được chú ý.
Đây là những tiêu đề phổ biến.
1. Mới ra trường tôi đã có lương 50 triệu.
2. Tôi kiếm được 100 triệu tháng từ viết lách ra sao.
3. Kiếm 300 triệu trong 3 tháng thế nào.
4. Chưa tốt nghiệp được thực tập lương 20 triệu.
5. Lương 30 triệu bây giờ là thấp, phải ít nhất 50 triệu
Theo kinh nghiệm của mình thì đa số đều phịa chứ ít có thật. Thậm chí, hỏi bất cứ ai làm ngành nội dung thì họ cũng nhận xét y chang mình. Hoàn hoàn phi thực tế và thậm chí lố. Mục đích của tác giả là câu view với các admin để sau này kinh doanh mảng PR trong group. Rất nhàm và phản cảm nhưng họ nghĩ vậy là hay.
Ở trong nước thì lương thực tập tầm 5 triệu, chính thức 8-10 triệu, có kinh nghiệm thì 10-20 triệu và chức quản lý thì 30 triệu trở lên. Ngành IT thì cao hơn nhưng không đến mức “vừa ra trường 30 triệu.” Có thể có nhưng hiếm.
Như hàng xóm nhà mình đây, trước đi buôn đồng nát, tình cờ có thằng sinh viên khoa CNTT nó bán đống sách cũ. Thế nào mà bà ấy mua "300 bài code thiếu nhi" cầm về đọc.
Rồi sáng đi mua đồng nát, tối về đọc sách, cuối tuần ra quán net thực hành. 6 tháng sau bà ấy khăn gói lên Hà Nội đi phỏng vấn, cũng nhờ code trên giấy nhiều mà mấy bài "white board" bà ấy làm ngon ơ. Cũng 5 năm rồi, giờ đang làm lead ở một công ty khá lớn. Tháng kiếm 9-10k$ ngon ơ.
Đúng là cái nghề này mang lại cơ hội đổi đời cho nhiều người. Cho nên hãy coi nội dung là giải trí vì chỉ là hư cấu mua vui thôi.
_____________________________________________________________
Bạn đọc tham khảo thêm ở dưới bình luận
Thanks!