Siêu nhân hay super sentei thường được gắn mác là dành cho trẻ em, nhưng vẫn có những bộ sentei để cập đến tuổi trưởng thành, tuổi mà chúng ta có nhiều suy nghĩ và trăn trở hơn về bản thân cũng như cuộc sống.
Shinkenger là một series lấy bối cảnh về sammurai trong thời hiện đại. Thời kì phong kiến ở Nhật Bản, samurai là dòng dõi chiến binh quý tộc và thuộc quyền cai quản của quý tộc triều đình. Các sammurai được xem là ''văn võ song toàn'', giỏi cả kiếm thuật và văn thơ, là cái đích mà các chiến binh cấp cao trong xã hội theo đuổi và vươn tới.
Thường ở các series super sentei khác, 5 anh em siêu nhân thường sẽ được xây dựng theo hướng là họ tự nguyện tham gia trở thành siêu nhân, tự nguyện tham gia các nhiệm vụ của mình. Còn ở series shinkenger, các nhân vật chính dường như phải thực hiện nghĩa vụ trở thành các samurai mà dòng họ mình truyền lại khi độ tuổi còn trẻ và đang có cuộc sống của riêng mình. Vậy nên họ cũng vấp phải nhiều định kiến khi làm samurai và còn nhiều trăn trở về cuộc sống bình thường của họ. Họ luôn đắn đo suy nghĩ: Liệu mình có đủ tố chất để trở thành samurai ? liệu mình nên tiếp tục làm samurai, hay trở về với cuộc sống mình mơ ước?
Trước khi đi tiếp, mình muốn nhắc đến khái niệm tự nhận thức bản thân (self-awereness)
Theo wikipedia, tự nhận thức là trải nghiệm của một cá nhân. Đó là việc con người biết được, một cách có ý thức, về tính cách, cảm xúc, động cơ, mong muốn của bản thân.
Tự nhận thức bao gồm tự nhận thức từ bên trong và từ bên ngoài. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng như nhau trong hành trình tìm kiếm và phát triển bản thân. Nếu như sự tự nhận thức từ bên trong cho phép bạn hiểu rõ bản thân mình, thì tự nhận thức từ bên ngoài làm cho bạn hiểu rõ cách người khác nghĩ về bạn.
Và giờ là chúng ta tìm hiểu hành trình của các nhân vật để xem họ đã tự nhận thức về bản thân như thế nào nhé.
Đầu tiên là ryunosuke, shinkenblue, chàng trai gương mẫu nhất đội chỉ sau shinkenred. Anh sinh ra trong một gia đình nhiều truyền thống văn hóa vì vậy nếp sống của anh cũng vô cùng kỉ luật. Anh ăn ngủ và luyện tập đúng giờ, luôn luôn lễ phép với thiếu chủ. Thế nhưng không phải lúc nào anh cũng giữ vững kỷ luật của mình. Anh có một niềm đam mê nữa ngoài kiếm pháp, đó là kabuki, một điệu nhảy truyền thống ở Nhật bản. Dù đã gác lại niềm đam mê để làm tròn nghĩa vụ của một sammurai, nhưng anh vẫn luôn đau đáu về nó. Anh tâm sự với Mako:''Dù không còn đứng trên sân khấu, tôi vẫn nghĩ về nó, tôi không thể bỏ kabuki''. Có một lần anh đã bỏ nhiệm vụ của mình để lén đến nơi bạn mà bạn anh biểu diễn kabuki, bạn của anh thì vẫn giận vì nghĩ anh đã thất hứa với mình về buổi biểu diễn cùng nhau. Lúc đó anh đã thực hiện điệu nhảy để thay lời muốn nói với bạn mình:''tôi không bỏ kabuki, khi nào hoàn thành nghĩa vụ của một sammurai, tôi sẽ về biểu diễn cùng bạn''. Trong những hồi cuối của phim, khi takeru gặp nguy và các thành viên còn lại đi tìm, anh vẫn quyết sẽ không đi cùng vì theo nguyên tắc của sammurai anh phải trung thành với tộc chủ mới (lúc này Takeru không còn là thiếu chủ nhà Shiba nữa). Nhưng sau một hồi dằn vặt và được nhận sự khích lệ của tiền bối, anh vẫn chọn đi cùng đồng đội cứu Shinkenred. Có lẽ ban đầu người xem sẽ thấy anh là một con người lí trí và trọng nguyên tắc, nhưng thật ra tất cả những hành động anh làm đều xuất phát từ trái tim anh, từ lựa chọn của riêng anh.
Tiếp đến là shinkengreen, Tani chiaki, thành viên cá biệt nhất của nhóm. Sở dĩ anh có tính cách như vậy vì từ bé, bố anh đã luôn dạy anh hãy sống vui vẻ và thoải mái, vì vậy mà bố đã đặt tên anh là chiaki-có nghĩa là vạn niềm vui. Anh vô kỷ luật, vô lễ với thiếu chủ và luyện tập chểnh mảng vì anh nghĩ, nhịp sống của một sammurai đang cản trở niềm vui của mình. Anh luôn đổ lỗi cho bố đã khiến anh có tính cách như vậy. Nhưng càng về sau, nhất là khi 1 lần nữa nhìn thấy kiếm pháp của bố, anh đã nhận ra con đường trở thành sammurai là đúng đắn với anh, và nếu bố và mọi người giỏi như vậy, thì mình cũng có thể giỏi hơn nữa. Qua những lần chiến đấu anh còn thấy có thể bản thân mình không quá giỏi kiếm pháp nhưng mình có phong cách chiến đấu riêng cũng như những tư duy rất độc đáo. Và chính những suy nghĩ khác thường của anh đã giải nguy cho cả đội không ít lần.
Thông thường mỗi chiến đội super sentei sẽ có một thành viên được coi như chị cả, và ở shinkenger, chúng ta có Shirai Mako, Shinkenpink. Một người phụ nữ mạnh mẽ, cá tính nhưng vẫn có những khoảnh khắc nữ tính, dịu dàng như khi cô động viên mọi người mỗi khi gặp khó khăn, hay khi thông cảm cho những trăn trở của takeru. Khi chiến đấu thì vô cùng mạnh mẽ, nhưng ước mơ của Mako lại vô cùng giản dị, đó là trở thành một người mẹ, người vợ đảm đang. Mặc dù khi cô nấu ăn, các thành viên còn lại đều phải nhắm mắt nhắm mũi, cố hết sức mới có thể nuốt nổi Có lẽ ước mơ này đến từ quá khứ của cô, khi còn nhỏ, cô đã bị cha mẹ bỏ rơi, để cô lại cho bà ngoại để huấn luyện cô trở thành một sammurai. Sau này khi bố mẹ gặp lại cô và giải thích rõ ràng mọi chuyện, cô mới thật sự hiểu và thông cảm cho bố mẹ và vững tâm hơn trên con đường làm samurai.
Cô em út của nhóm hanaori kotoha, một người hiền lành, nhút nhát nhưng có nội tâm vô cùng mạnh mẽ. Thực ra chị gái của cô mới là người được chọn làm shinkenyellow, nhưng cô phải đi thay vì chị gái cô đang mắc bệnh. Điều này làm cho cô luôn tự ti về thực lực của mình . Trong một lần gặp gedoshu, 3 người anh chị mà cô ngưỡng mộ là takeru, ryunosuke và mako đều không thể chiến đấu, lúc này chỉ có cô và chiaki đương đầu với con quái vật. Lúc này, jin đã đến và nói với cô rằng, chị cô không hề nói rằng cô là người thế thân. Cố đã nhận ra rằng, nếu số phận đưa mình thành shinkenyellow, thì cô phải tin tưởng vào sức mạnh của chính mình để trở thành một shinkenyellow mạnh mẽ nhất.
Và cuối cùng là shiba takeru, người có câu chuyện đặc biệt nhất trong sáu thành viên. Anh không có huyết thống với dòng họ shiba, trên danh nghĩa anh là tộc chủ, là một samurai nhưng thực chất anh chỉ là người thế thân cho con gái trong gia tộc của họ là shiba kaoru. Trong văn hóa sammurai, thân phận của anh còn thấp kém hơn cả 5 thành viên còn lại trong nhóm. Khi cô con gái của gia tộc shiba trở lại, anh buộc phải lộ thân phận và từ bỏ chức danh tộc trưởng của mình. Điều này làm cho anh cảm thấy bản thân như không còn giá trị gì cả, anh nói với genta rằng:"tôi chẳng là gì cả''. Trước đây, anh lạnh lùng với mọi người xung quanh vì anh luôn biết thân phận mình là thấp hèn và không muốn ai phải chết vì mình cả. Lúc này, anh đã quyết định đấu một trận sống còn với tên juzzo. Để rồi khi bị thương nặng sau trận chiến, khi thấy đồng đội lo lắng cho mình, cũng như những lời nói chân thành của bác jin, anh đã nhận ra tình cảm của mọi người dành cho mình là chân thật. Lúc đó anh nhận ra, tất cả những điều anh làm, sự nhân hậu mới là giá trị của anh, chứ không chỉ là thân phận tộc chủ. Takeru là một nhân vật đóng vai trò chính trong mạch phim ở những tập cuối, khi câu chuyện của anh chính là plot twist của cả bộ phim và gỡ rối được rất nhiều nút thắt ở những tập trước. Hành trình phát triển nhân vật của anh cũng có thể nói là đáng nhớ nhất phim, khi anh từ một con người được xem như lạnh lùng, vô cảm, cuối cùng lại được mọi đồng đội kính trọng và yêu quí. Chình vì anh luôn tỏ ra lạnh lùng nên những lúc anh nở nụ cười với đồng đội, với một đứa trẻ, ta đều thấy nụ cười đó rất chân thành và cảm thấy cảm thông cho anh.
Trong hành trình phát triển của cả 6 nhân vật, họ đều trải qua sự tự nhận thức từ bên trong và cả từ bên ngoài. Càng chiến đấu cùng nhau, họ càng nhận ra rằng trở thành samurai không chỉ là nghĩa vụ bắt buộc của gia tộc, mà khả năng và số phận của họ sinh ra là để trở thành một samurai. Mỗi người trong đội đều có cá tính và mong muốn của riêng mình nhưng họ hiểu rằng, sau khi hoàn thành sứ mệnh của một samurai, họ sẽ lại được tự do với cuộc sống mà mình ao ước. Và tình đồng đội, sự gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm cũng là thứ đã giúp họ vững tâm hơn trên con đường trở thành samurai. Mỗi khi có một thành viên nghi ngờ về bản thân mình, những thành viên còn lại, hoặc có thể là người thân hay tiền bối sẽ an ủi họ và giúp họ hiểu hơn về chính bản thân mình.
Trên phương diện là một phim super sentei, hay ở Việt Nam thường gọi là phim siêu nhân, thường hướng tới những khán giả là trẻ em hoặc tuổi vị thành niên, những bài học và thông điệp của series được truyền tải một cách nhẹ nhàng và giàu cảm xúc. Qua câu chuyện của từng nhân vật, có lẽ những khán giả nhỏ tuổi sẽ có những bài học nhẹ nhàng về niềm tin vào chính bản thân, về sự bao dung để có thể tha thứ cho lỗi lầm của chính mình và những người xung quanh. Hãy như những shinkenger, hãy tin tưởng vào khả năng và giá trị của bản thân và trở nên mạnh mẽ hơn trên con đường mà mình đã chọn.