Một tuần trôi qua, Shogun đi tới hồi kết gần hơn một đoạn. Tập 8: The Abyss of Life (Vực thẳm cuộc đời) đem đến cho khán giả một tập phim ấn tượng nhất của cả series. Có thể xem đây chính là đỉnh cao của nghệ thuật xây dựng và phát triển nhân vật, xứng đáng đem ra để làm khuôn mẫu cho những bộ phim khác. Hãy nhìn lại xem chúng ta có gì nhé.
Vở bi hài kịch mang tên cuộc đời của Nagakado dường như kéo dài vô tận khi ngay trong đám tang của mình, anh vẫn chỉ là một công cụ nhằm phục vụ những mục đích riêng. Toranaga, người cha với cái bóng to lớn vô tình đã gây áp lực lớn lên anh, người anh đã cố hết sức chỉ để thể hiện mình xứng đáng, là người anh liều mình mặc kệ hiểm nguy để bảo vệ nay vì sức khoẻ mà vắng mặt trong chính tang lễ của con trai. Yabushige thì "cợt nhả" về sự ra đi đó rằng "thấp hơn việc bị nấu chín và cao hơn việc bị chó ăn". Nấu chín chính là hình phạt lúc đầu cho những kẻ dị giáo từ con tàu của John - những kẻ mà anh và Yabushige tới tận lúc này vẫn gọi là những kẻ man di với mức tôn trọng thấp nhất có thể. Các tướng Edo thì mặc những bộ áo giáp nhằm phản đối quyết định đầu hàng. Hay như trong buổi tối trước hôm đó, trong khi mọi người dường như đang cười đùa về một cuộc đời thất bại, người dám phát biểu một cách hùng hồn về anh bằng những lời nói tốt đẹp nhất lại là Takemaru. Nhưng hỡi ôi, trớ trêu thay khi chính Takemaru trước đó, có cả trực tiếp lẫn gián tiếp đã hại anh không ít lần trong bộ dạng của những người "bạn bè", người khiến anh hứng chịu cái kết hiện tại.
Buntaro cũng gần như chính thức đóng lại quá trình phát triển đỉnh cao của nhân vật này. Từ một kẻ bị xem là "đáng ghét" ở đầu phim, hành trình trở lại này của anh đã chứng minh rằng anh cũng chỉ là nạn nhân của xã hội đương thời. Một tình yêu quá lớn đối với Mariko để rồi nhận ra rằng vốn dĩ ban đầu hai người đã không cùng một thế giới, một kẻ vì đạo sẵn sàng lao vào cửa tử, may mắn thoát ra với một sự tự dày vò với bản thân, chứng kiến người phụ nữ mình yêu thương, cố gắng biết bao nhiêu để thấu hiểu và gần gũi lại dễ dàng làm điều đó bên một kẻ ngoại lai, là người phải chính tay tiễn cha mình ở thời khắc cuối cùng, nhưng vì lời căn dặn của ông mà không thể đi theo ông để rồi, sắp tới, anh lại phải bước vào một cuộc chiến lớn chưa từng thấy. Tới đây, chúng ta cũng thấy một Buntaro dễ bị tổn thương, cũng đã cố gắng, cũng đã chịu đựng rất nhiều. Một gã cục mịch đáng thương hơn là đáng trách. Một nhân vật được đầu tư và xây dựng 10 điểm.
John, một kẻ ngoại quốc bị ám ảnh bởi văn hoá trung thành ở Nhật. Có lẽ với anh, việc trung thành chỉ dừng lại trước cái gọi là sinh tử. Cố gắng thuyết phục Mariko - 1 người anh nghĩ là hiểu anh nhất, rồi Yabushige - một người đặt lợi ích cá nhân lên trên hết- đi theo anh, để rồi chính anh lại nhận được một bài học từ chính người đồng đội mà anh dùng hết sức để kéo họ về lại với cái anh gọi là "sự sống". Khác biệt văn hoá đem đến quá nhiều xung đột từ suy nghĩ, hành động. Yabushige, một kẻ ngay từ đầu đã sẵn sàng "trung thành" với hơn một phía cũng tương tự, ông ta từ chối John vì lòng trung thành ngay khi biết rằng mình đã hết cửa để về phe Osaka ngay sau đó lại vứt bỏ nó để cứu lấy mạng mình trên con tàu của John. Trong cảnh cuối, ta thấy Mariko lên tàu theo mệnh lệnh của Toranaga, và quyết định cuối cùng của hai người có lẽ chính là quyết định cho cả cuộc chiến này. Có lẽ đã tới lúc hai người cần chứng minh sự trung thành của mình, bởi lẽ "một khi lòng trung thành đã bắt đầu thì nó sẽ không có điểm dừng, nếu không thì đó đã không phải là lòng trung thành".
Hiromatsu, thông minh, trung thành, hiểu chuyện. Là người bạn già duy nhất của Toranaga, người hiểu vị lãnh chúa của mình hơn ai hết. Tất cả những gì tốt nhất chúng ta có, lẽ ra người đáng được sống nhất trong những người được sống. Cuối cùng, lại hi sinh vì sự nghiệp to lớn của người bạn duy nhất. Cuối cùng, tất nhiên vẫn là Toranaga, người điều khiển tất cả nhưng cũng là người chịu đựng tất cả. Ông hiểu rằng, ông có thể nắm hết mọi thông tin ở Osaka thì tất nhiên điều đó cũng có thể xảy ra ngược lại. Một vở kịch ông chấp nhân hi sinh, đánh đổi lấy những cơ hội quý báu cho dù nhỏ nhất. Hiểu rõ nhất những gì mình có, nên làm và phải làm. Ngoài vẻ bí ẩn đặc trưng, còn là người trọng danh dự, lời hứa dù cho đó là một tú bà hay với những kẻ ngoại giáo với chính ông. Hơn nữa, người đàn ông này còn phải thông minh tới mức nào mới hiểu rõ những gì mình có. Ông tận dụng khoảng thời gian ngắn ngửi mà người con trai ngu ngốc của mình đã đổi cả tính mạng để có được, chấp nhận nhìn sự hi sinh của người bạn độc nhất. Hay như với John và Yabushige, cứ tưởng như đây là những con cờ không còn được ông sử dụng, cuối cùng lại là người được ông giao quyền quyết định thành bại. Với Mariko, ông hiểu người phụ nữ này thông minh như thế nào và có thể tin tưởng để cho lên tàu với hai người đàn ông kia.
Tập này có quá nhiều cái hay nên có thể, à không, chắc chắn mình sẽ bỏ sót khá nhiều. Một bộ phim Samurai không có quá nhiều cảnh đánh nhau như 1 số người mong đợi, cũng không nhiều cảnh chiến đấu đã mắt, nhưng với mình, đây là bộ phim đỉnh nhất. Có người sẽ bảo rằng phim quá overrated, nhưng thôi được, chúc các bạn sẽ có một trải nghiệm mới vào một thời gian khác. Còn với mình, mình vẫn đang chìm đắm trong Shogun.
Mình là c0nnect9r, cảm ơn đã đọc bài viết.