Mình có một chuyến đi Huế vào tháng 6/2020, đó là khi dịch Covid cũng bớt căng thẳng và Nhà nước đang ủng hộ việc đi du lịch nội địa để kích cầu cho ngành du lịch. Và cũng trong 1 buổi trưa oi ả tại Hà Nội, mình và một người bạn đã tính toán xem thời điểm nào đi Huế sẽ phù hợp, không quá nóng và cũng chưa bị mưa. Cuối cùng chúng mình đã quyết định nhanh gọn đặt vé chỉ trong vòng 1 nốt nhạc, mình sẽ đến Huế vào thời điểm gần giữa tháng 6. 
Mọi người nói rằng Huế mộng mơ - mình đồng ý! Mọi người nói rằng Huế đẹp lắm - mình đồng ý!Mọi người nói rằng Huế buồn lắm - mình không thấy thế đâu nha! Sau khi chơi ở Huế 4 ngày 3 đêm, mình đã có 1 ước mơ "Nếu sau này mình có rất nhiều tiền, mình sẽ mua một căn nhà để ở trong Huế =)))" và đây là sự thật, để mình kể cho các bạn nghe về Huế của mình! 
#1. Không khí 
Thời tiết ở Huế, theo mình thấy là khá nóng vào buổi trưa và gần trưa, nhưng đến chiều tối, gió mát mơn man vô cùng nhẹ nhàng, bạn có thể ngồi mà không cần điều hoà, thật ra chiều tối thời tiết khá dễ chịu, chứ không kiểu đến tối mà vẫn nóng vch như mùa hè Hà Nội. Không khí cũng trong lành như Đà Nẵng vậy, mình cảm giác hít thở được thoải mái đường hô hấp chứ không ô nhiễm và nhiều bụi mịn như Hà Nội :D Phong cách người Huế có một điều gì đấy rất khác, họ chậm rãi hơn những nơi khác, họ cũng mến khách, họ cũng thân thiện và có 1 nét rất uỷ mị và nhẹ nhàng một cách thầm kín. Không biết do mình chưa tiếp xúc hết hay gì nhưng chị trông phòng Airbnb mình nghĩ là 1 người Huế chính gốc, nước ra hơi rám nắng, giọng nói và nụ cười nhẹ nhàng, rất nhiệt tình chỉ dẫn mặc dù nhiều lúc mình nghe không ra chị đang nói cái gì, ăn mặc nhìn khá giản dị và đặc biệt tính cách nhiệt tình. Thấy lúc nào cũng cười với tụi hoài :))) xong "Dạ... dạ..." rất cưng. 
#2. Sông Hương 
Mình viết riêng cho sông Hương vì mình thấy nó rất đặc biệt, rất đáng nhớ và rất Huế. Mình bị ấn tượng bởi sông Hương qua bài "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường. 1 dòng sông êm đềm, chảy trôi qua Huế, mà được cái bác nhà văn miêu tả cũng rất đúng nhé! Vì không dốc, nên khi đi qua Huế con sông Hương cứ nhẹ nhàng, mặt nước êm ả nhẹ nhàng chảy trôi, chẳng vội vàng điều gì. Mình nghĩ phải là "Ở Huế không vội được đâu" mới đúng. Sông Hương cũng là 1 chứng nhân cho sự thay đổi của Huế, nhiều khi ngồi bên bờ sông Hương mà chẳng muốn về vì nó thơ mộng và chill ơi là chill như thế! Bạn nên trải nghiệm du thuyền sông Hương hoặc nghe ca Huế sông Hương để tận hưởng được hết vẻ đẹp của con sông này. Ca Huế trên sông Hương có thể bị mai một dần vì đang trở thành 1 loại hình kinh doanh tuy nhiên mình tin nó vẫn còn lưu giữ được 1 phần giá trị nào đó có thể là những bài hát đặc trưng, cách gieo vần điệu, trang phục,... và giúp cho sông Hương thêm sôi động vào buổi tối. 
#3. Đại nội Huế 
Một địa điểm chắc chắn khi đến Huế ai cũng sẽ ghé thăm! Một nơi cổ kính, lộng lẫy nhưng có nhiều góc sẽ khiến chúng ta cảm thấy hoang tàn và hiu quạnh rất nhiều, bởi sự tàn phá của chiến tranh, những khoảng đất trống, cỏ mọc xanh rợp; những mảng tưởng bom dội chỉ còn trơ lại những vụn gạch hoặc nền móng. Nhưng vẫn không thể chối bỏ những kiến trúc và cách sắp xếp cũng như xây dựng các cung rất tỉ mỉ và kiên cố. Mình không rõ là màu sắc của Đại Nội có được thay đổi hay sơn sửa lại quá nhiều không nhưng các màu sắc nền nã, hài hoà khiến Đại Nội mang lại lại vẻ uy nghiêm và tĩnh lặng cho nó. Vô Đại Nội làm mình cứ nghĩ đến vua chúa, quan lại ngày xưa đi xa và qua 7749 bậc thềm mới đến chỗ mình cần đến thì cũng nể thật ^^
#4. Thôn Vĩ Dạ
Uầy mình luôn tâm đắc bài "Đây Thôn Vĩ Dạ" của Hàn Mặc Tử, với những hàng cau, hàng trúc,... để mình xem có gặp cô gái nào nhẹ nhàng hay cảnh cây xanh mướt như trong thơ văn của Hàn Mặc Tử không? Đúng thật cũng có cây xanh, nhưng dưới con mắt của 1 nhà thơ và con mắt của 1 người bình thường thật sự khác nhau. Mình đến đây ăn Cháo Hến vì có vẻ nó rất nổi tiếng, nhưng có vẻ vị của hến từ 1 đứa không quá thích ăn đồ tanh như mình thì thấy nó chưa ok lắm, nó bị hơi tanh chứ không ngọt mê như trên review :D Nhưng dù sao các bác cũng nên thử nhé "Cháo Hến Hoa Đông" nha!
#5. Lăng tẩm
Nơi vua chúa ở mà, phải có Lăng Tẩm là đúng rồi, mọi người thường hay đi Lăng của Vua Khải Định vì đây cũng là Lăng được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, tỉ mỉ nhất và được lên hình khá nhiều. Đợt mình đi, mình chọn đi Lăng Tự Đức, một lăng cũng được xây dựng trên khu đất khá rộng lớn. Cá nhân mình thấy Lăng Tự Đức rất cổ kính, nhưng vẫn mang nét hiện đại theo kiểu các gian được chia thông minh và phong cách xây dựng và tận hưởng cuộc sống đúng chill luôn của các vị vua ngày xưa.
Ở Huế còn rất nhiều địa điểm và những điều thú vị hơn nữa ^^ Mình nghĩ khi hết dịch, các bạn nên ghé thăm Huế 1 lần nhé!