Mình không sinh ra cũng chẳng lớn lên ở Hà Nội, chưa hề gắn bó bất kỳ một kỷ niệm nào ở nơi đây nhưng mình có thể kể cho bạn nghe cả trăm lí do để mình yêu mảnh đất thủ đô này. Mình luôn mang trong mình khao khát ghé thăm Hà Nội, đơn giản là mình muốn tìm một chút xưa cũ, một chút hoài niệm, một chút thơ trong cái bề thế lịch sử nghìn năm văn hiến này.
Mình may mắn được đi nhiều nơi. Hà Nội của mình không có sự hùng vĩ của Tây Nguyên đại ngàn, không có cái lộng lẫy, hối hả ở Sài Gòn cũng không có nắng vàng, cát trắng miền Trung. Bao trùm Hà Nội là nét giản dị của vùng đồng bằng Bắc Bộ chốn Kinh kỳ.
Hà Nội dịp này vừa qua hạ cũng chưa vội sang thu, một khoảng giao mùa man mát khí trời. Hà Nội mùa này đẹp, chí ít là trong 1 ngày rưỡi mình ở đây. Hơi mưa vào tối nhưng nó làm mình cảm nhận được Hà Nội trong mưa là như thế nào. Mình đi 2 người, với con bạn biết nhau 14 năm, chơi thân 5 năm. Chỉ vậy thôi, 2 đứa con gái chu du khắp nơi.
Bắt đầu từ việc book vé máy bay và khách sạn. Mình đặt vé khá trễ, khoảng 2 tuần trước khi đi nên đương nhiên vé rẻ là không có. Nhưng may là mình book trong khoảng thời gian khuyến mãi mùa thu của Traveloka. Giá vé máy bay giảm 15% còn khách sạn giảm 20%. Tổng vé đi và về Vietjet Air của mình là 1.571.000 đồng ( giá tương đối ổn cho thời gian sát như thế ). Mình cũng book luôn khách sạn trước, chi phí cụ thể mình nói rõ từng ngày sau nhé.
Day 1: Sài Gòn – Hà Nội
Bọn mình bay chuyến 11h trưa, bay 2 tiếng 5 phút nhưng do máy bay delay khoảng 30 phút nên mình đến Hà Nội lúc 13h30. Các bạn nào đi Vietnam Airlines thì có thể sẽ được ăn suất trưa trên máy bay vì VNA có chính sách những chuyến bay trên 2 tiếng mà ngay giờ ăn chính thì có bữa ăn (thật ra cũng không ngon lắm đâu đừng ham). Bay Vietjet Air thì khỏi nha. Vietjet có cổng D4 dành riêng nên cũng không xếp hàng quá lâu đâu.
Bọn mình trung chuyển từ Sân bay Nội Bài đến trung tâm Hà Nội bằng Bus của Vietjet luôn. Giá 30.000 đồng 1 người, xe thoải mái có điều đợi đủ người nó mới chạy (mình ngồi tầm 5ph là đủ rồi). Nếu đi bằng bus thì giá rẻ hơn, chắc tầm khoảng mười mấy ngàn (không đi nên không rành).Khoảng 40 phút là tới trung tâm. Đến trung tâm mình bắt Uber 20.000 đồng về tới khách sạn ( thật ra chỉ 15.000 đồng thôi mà thấy anh tài xế chạy vòng vòng đường 1 chiều nên thương bo tận 5.000 lận).

Khách sạn mình ở 48 Hàng Gà, ngay Phố Cổ tên là Little Ha Noi Hostel. Khách sạn này mình book trước trên Traveloka nên giá khá mềm. Review khách sạn này trên Tripadvisor khá tốt nha. Và nếu bạn nào muốn luyện tiếng anh cứ đến nói chuyện với chị nhân viên, đảm bảo chỉ có ghiền thôi, chị rất nhiệt tình nữa. 2 đứa mình đứng ngẩn ngơ ra nghe. Phòng bọn mình tốt so với giá rất nhiều. Giá phòng là 264.000 đồng, tính ra 1 người 132.000 đồng. Vì dạng hostel nên có bếp sẵn, trà luôn có sẵn mình thấy cũng ngon.
Vừa tới mình ăn Bún bò Nam Bộ ở 67 Hàng Điếu, đi bộ chừng 5ph từ khách sạn. Nói là bún bò chứ nó giống bún với thịt bò xào vậy đó. Rất là ngon. Đa phần khách du lịch ăn vì giá khá chát 60.000 đồng 1 tô. Thiệt ra nói Nam bộ chứ mình dân Nam ra lần đầu ăn món này. Và chủ theo style lạnh lùng nha. Nước ngọt thì 15.000 đồng.

Tầm 5h bọn mình mướn xe máy ra Hồ Gươm dạo, mình mướn xe ga nên giá 160.000 đồng, nếu mướn xe số thì là 120.000 đồng. Đổ 30.000 đồng xăng rồi đi. Vừa tới thì đền Ngọc Sơn đóng cửa nên chỉ đi vòng vòng bên ngoài. Gửi xe hết 10.000 ngay hồ luôn (chỉ gửi được đến 8h tối thôi). Mình cực thích ngồi ở Hồ Gươm, rất thoải mái.

Sau đó mình đi bộ ra số 1 Hàng Mành Đắc Kim ăn bún chả, ở đó có khoảng 3,4 quán trang trí giống nhau. Sẽ có 1 quán gốc và 2,3 quán ăn theo đó. Và đương nhiên mình biết trước điều đó luôn. Cơ mà dòng đời đưa đẩy đi ngay cái quán nhái do nó nằm ngay đầu đường, vừa tới ổng kéo vô quán luôn. Ăn cũng tạm không đến nỗi tệ nên không tức lắm. Giá tầm 50.000 đồng 1 người. Sau đó đi bộ ra hồ lại thì mưa sấp mặt luôn. Tấp ngay vào quán sinh tố lề đường trú đại và uống ly sinh tố bơ 50.000 đồng. Ly cũng vừa, uống cũng tạm mà quên tên quán rồi, được cái chủ cho mượn cái dù ngồi che nên chấp nhận giá đó. Gần đó là Nhà hát múa rối nước, nếu muốn thì vé 100.000 đồng vào thưởng thức cũng được. Hết mưa mua cái áo mưa 15.000 đồng rồi về để dành sức mai đi tiếp.
Hết ngày 1 rồi đó. Chủ yếu là thong dong ngắm Hà Nội thôi.
Còn nữa…