From software có lẽ là cái tên vốn đã quá quen thuộc với cộng đồng game offline hiện nay, sở hữu những tựa game chất lượng từ gameplay, phong cách kể chuyện dường như chẳng giống một ai,... Nhưng nhắc về From Software và game của họ, có lẽ thứ mà người chơi sẽ nhớ đến đầu tiên hay ấn tượng lớn nhất có lẽ chính là độ khó trong game. Độ khó trong các game của From luôn được đánh giá là khó, thậm chí với nhiều người là khó đến một cỡ vô lý và bạn dường như chẳng thể nào có thể vượt qua được cả. Thế nhưng dường như chính cái độ khó kinh hoàng đi cùng với đó là một cốt truyện có phần khá mơ hồ, Hidetaka Miyazaki cùng những người đồng nghiệp của mình ở From đã tạo nên cái chất riêng trong game của chính họ giữa một thị trường game cạnh tranh đầy khốc liệt này, bằng chứng chính là thành công cả về mặt doanh số lẫn những giải thưởng về game dành Trilogy Dark Souls, Bloodborne, Sekiro hay gần đây nhất là Elden Ring. Và trong bài viết review ngày hôm nay, mình muốn chia sẻ, nêu quan điểm và đánh giá của mình về 1 tựa game đến từ nhà From Software và đó là game Sekiro : Shadow D.i.e Twice.

Giới thiệu đôi nét 

Sekiro: Shadows Die Twice là một trò chơi phiêu lưu hành động năm 2019 do FromSoftware phát triển và Activision phát hành. Game được ra mắt vào ngày 22 tháng 03 năm 2019 trên các hệ máy PlayStation 4, Xbox One, Microsoft Windows và Google Stadia. Tựa game đưa người chơi vào vai một shinobi được gọi là Wolf hay về sau được gọi là Sekiro, anh cố gắng trả thù một gia tộc samurai có tên là Ashina đã tấn công và bắt cóc chủ nhân của anh.

GAMEPLAY

Gameplay luôn là phần cốt lõi, là xương sống là linh hồn của game, game có thể không có cốt truyện, nhưng chắc chắn cần phải có gameplay và với cá nhân mình, một người thứ 2 được chạm vào 1 game của From (trước đó là Elden Ring) thì gameplay của Sekiro cực kỳ chất lượng, hấp dẫn, lôi cuốn, khác biệt so với những người anh em của nó và có cả mùi ớt cay nữa.

KHÁC BIỆT TẠO NÊN THÀNH CÔNG 

Nếu như gameplay của Elden Ring, Dark Souls Series và Bloodborne có phần tập trung vào yếu tố RPG kèm với đó là cơ chế chiến đấu, di chuyển có phần hơi chậm chạp (không nói Bloodborne nhé) và bị giới hạn trong di chuyển bởi thanh stamina hay thanh thể lực trong game. Thì với Sekiro, Miyazaki đã vứt bỏ thanh thể lực này đi hoàn toàn, đồng nghĩa với đó là nhân vật sẽ di chuyển linh hoạt hơn, nhịp nhàng hơn, thậm chí là Miyazaki còn cho nhân vật có khả năng nhảy và đu bám bằng cánh tay giả, điều này khiến nhân vật trở nên cực kỳ cơ động trong di chuyển và giao chiến. Tuy nhiên đừng vì vậy mà nghĩ game dễ vì dù sao nó cũng đến từ nhà From kia mà. Với Sekiro thay vì phải tập trung vào Stamina tăng hay giảm thì giờ đây, game mang đến một thanh hoàn toàn mới được gọi là Posture, thanh này sẽ xuất hiện xuyên suốt quá trình chơi game và nó sẽ tăng khi bạn chặn đòn đánh (block), đỡ đòn đánh (deflect) hay bị dính chưởng từ kẻ địch cũng sẽ làm thanh này bị đầy, và khi mà thanh posture bị đầy mà bạn tiếp tục dính đòn hoặc dùng block chứ ko phải deflect thì thanh posture sẽ bị vỡ và bạn sẽ bị khựng hay gục xuống trong một vài giây và lúc này kẻ địch hoàn toàn có thể tung ra 1 đòn cực thốn từ creep cho đến mini boss hay boss chính trong game, tuy nhiên nếu như chỉ có bạn có thanh posture này thôi thì cuộc chiến trong game có vẻ hơi bị bất công quá cho người chơi khi từ quái cho đến boss chính máu đều rất trâu nên việc rút máu đối thủ về 0 giống như các game trước xem ra có vẻ là hơi bị khoai. Chính vì thế mà Miyazaki đã thêm vào cả thanh posture vào cho tất cả mọi kẻ địch trong game, và khi bạn làm đầy được thanh Posture này của kẻ địch, đòn đánh gây sát thương kế tiếp của bạn sẽ khiến chúng gục xuống và lúc này đòn tiếp theo sẽ được gọi là Death-blow sẽ ngay lập tức kết liễu chúng bất kể là lính hay boss. Vậy nên có thể nói, cuộc chiến trong Sekiro là cuộc chiến làm đầy Posture của kẻ địch và tránh kẻ địch làm đầy thanh của mình. Vậy thì làm thế nào để làm đầy thanh Posture của kẻ địch ? Câu trả lời đó là công-thủ nhịp nhàng, đừng ham tấn công quá mức, trong Sekiro có 2 cách chính để làm đầy thanh posture của kẻ địch, cách 1 đó là tấn công liên tục cho đến khi kẻ địch đầy thanh posture để thực hiện deathblow, tuy nhiên cách này chỉ có tác dụng với lính hay quái thường trong game, bởi với các con boss hay quái to việc tấn công liên tục sẽ chẳng khác nào t.ự s.á.t khi chúng đã biết block hay counter đòn đánh, thậm chí là tấn công ngược lại người chơi và lúc này cách đánh số 2 đó là phòng thủ hay tập trung vào kỹ năng Deflect, parry hay chặn đòn, kỹ thuật chặn đòn dù khiến thanh Posture của bạn tăng lên nhưng thanh của bạn sẽ không bao giờ bị vỡ được, tuy nhiên nó cũng sẽ làm thanh posture của kẻ địch tăng lên, có rất nhiều kẻ địch trong game bạn gần như không phải đánh đòn nào cả, chỉ cần deflect thôi là đủ làm đầy thanh Posture rồi. Tuy nhiên không phải kẻ địch cũng sẽ tấn công đơn giản để cho bạn deflect, vì các đòn tấn công của kẻ địch rất đa dạng và sát thương lớn một cách kinh hoàng, chưa kể có một số kẻ địch còn có các đòn đánh mà bạn không thể deflect thông thường được mà phải dùng đến khả năng đọc tình huống để xử lý, tiêu biểu nhất chính là con boss Genichiro khi sở hữu 1 số đòn tấn công đặc biệt có chữ đỏ, những đòn bắt buộc bạn phải chú ý đến động tác của hắn để từ đó biết cách né hay counter bằng Mikiri Counter (một kỹ năng của Sekiro) còn không thì  sẵn sàng tạm biệt ⅓ thậm chí ⅔ cây máu của mình đi. Nhịp độ trong game cũng là một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến độ khó trong game, Miyazaki đã để cho Sekiro vô cùng cơ động thì dĩ nhiên ông cũng để cho nhịp độ trong các trận chiến diễn ra là cực kỳ nhanh. Dường như trong mọi màn chơi, mà đặc biệt là đánh boss nhịp độ game nhanh đến một mức kinh hồn, gần như bạn chỉ thể tấn công và phòng thủ liên tục, mọi chiến thuật, tính toán cảm tưởng đều vô nghĩa, tất cả những gì lúc này bạn phải làm lúc này là hành động liên tục thì mới cơ hội dành được chiến thắng. 
Đó là thay đổi đầu tiên mà game mang lại để trở nên khác biệt với những người anh/em của nó, thay đổi kế đó là hệ thống vũ khí gần như được được loại bỏ mà thay vào đó là các đòn thế và cánh tay máy của Sekiro. Nếu như với các tựa game có yếu tố RPG như Elden Ring, Dark Soul người chơi có rất nhiều lựa chọn trong việc build vũ khí, build trang bị, kỹ năng,... thì với Sekiro, kho vũ khí của anh chàng có vẻ hơi hẹp so với đàn anh và em của mình khi xuyên suốt quá trình chơi game Sekiro chỉ dùng duy nhất đúng 1 thanh Katana để chiến đấu, về sau thì có thêm 1 thanh nữa nhưng có điều kiện nhất định để sử dụng (tốn 1 loại đơn vị tiền tệ trong game gọi là Spirit Emblem). Sekiro tuy không thể sử dụng nhiều vũ khí, xong anh ta có được 1 chiếc tay máy cực kỳ đa dụng khi mà nó có thể biến được rất nhiều nhẫn cụ khác nhau như phi tiêu, pháo hoa, súng phun lửa, thương, rìu, ô,... tuy vậy cũng cần lưu ý những nhẫn cụ này cũng sẽ tiêu tốn 1 lượng Spirit Emblem nhất định và mỗi chiến đấu, Wolf cũng chỉ có thể trang bị tối đa 3 nhẫn cụ mà thôi, vậy nên hãy cân nhắc thật kỹ trước khi bước vào mỗi trận chiến nếu không muốn phí Spirit Emblem hay thậm chí là mất mạng. Bên cạnh kho nhẫn cụ khá là đa dạng, Sekiro còn sở hữu hệ thống skill và các nhẫn thuật cũng đa dạng không kém, các skill này sẽ được mở khi Sekiro đạt đến một level nhất định và dùng điểm kinh nghiệm để mở khóa các skill này, còn với các nhẫn thuật thì mỗi nhẫn thuật sẽ được mở khóa khi bạn đến một giai đoạn nhất định trong game. Tuy nhiên mình không đánh giá quá cao hệ thống skill và nhẫn thuật trong game lý do là bởi dù trong chiến đấu các skill và nhẫn thuật khi kết liễu địch nhìn rất đẹp mắt, xong tính hiệu quả thì không phải là quá cao, nếu không muốn nói nhiều khi việc dùng skill sẽ khiến cho Sekiro bị đẩy vào thế khó trong chiến đấu, số lượng skill trong game rất nhiều, xong số skill thực sự hiệu quả thì với cá nhân mình chỉ có 2 skill là tuyệt kỹ của nhà Ashina và Sakura Dance là oke còn lại thì mình thấy nó chỉ thực sự hữu dụng trong đánh quái chứ không quá hiệu quả trong đánh boss.
Bên cạnh việc chiến đấu trực diện trong game, Sekiro còn có cả stealth, dĩ nhiên rồi, dù sao Wolf cũng là một Ninja hay Shinobi mà. Và phải nói là hệ thống hành động lén lút trong game làm khá là tốt dù nó chỉ là một yếu tố phụ trong game. Việc stealth giúp cho bạn thám thính, dễ dàng vượt qua 1 rừng lính và tránh tình trạng bị bao vây, thậm chí với 1 số màn chơi, stealth con giúp cho người chơi dễ dàng tiễn thẳng 1 thanh máu của mini boss ngay tức khắc và giúp cho màn chơi trở nên dễ thở hơn 1 chút.

KẾ THỪA VÀ NÂNG TẦM NÓ LÊN

Khác biệt nhiều là vậy, xong Sekiro vẫn giữ lại những chất riêng nhất định, thậm chí là nâng tầm nó lên khá nhiều so với những người đàn anh. 
Điều đầu tiên mà Sekiro vẫn giữ lại giống với những người đàn anh đi trước của mình, đó là thiết kế thế giới hay màn chơi theo phong cách bán thế giới mở khi mà các khu vực, địa điểm trong game được liên kết theo các lối đi khác nhau. Vẫn sẽ có những điểm checkpoint để bạn Fast-Travel, tuy nhiên với lần chơi đầu tiên, việc tìm kiếm checkpoint sẽ khá là khoai vậy nên game sẽ bắt bạn buộc phải nhớ các lối đi để từ đó dần dần khi đã mở hết các checkpoint bạn sẽ nhận ra Fromsoftware đã thiết kế sự liên kết map chặt chẽ đến nhường nào. Kế thừa được cách thiết kế bản đồ liên kết chặt chẽ từ những người anh của mình, Sekiro còn làm cho nó trở nên hấp dẫn hơn khi dựa vào khả năng leo trèo, đu dây của Wolf mà From đã đem vào trong game cả những hang động, những góc hẹp, những bí mật, boss ẩn trong game để từ đó người chơi phải dựa vào khả năng của nhân vật mà khám phá ra thêm những thứ khác. 
Bên cạnh kế thừa việc thiết kế map với tính liên kết cao, Sekiro dĩ nhiên còn kế thừa cả một yếu tố đã làm nên tên tuổi cho những tựa game của nhà Fromsoftware, đó chính là độ khó kinh hoàng. Đúng vậy, độ khó trong Sekiro đối với những người mới chơi sẽ cảm thấy nó là một cái gì đó quá kinh khủng, độ khó trong game dường như thể phá vỡ những gì mà bạn có thể biết về trước kia, khi mà từ quái nhỏ cho đến quái to sát thương chúng gây ra là cực kỳ lớn và với đám boss trong game ư ? Cảm tưởng như thể dù game đã ban cho bạn khả năng bay nhảy, nhanh nhẹn, xong cuộc chiến với boss vẫn cứ như là phàm nhân đánh với thần vậy. Độ khó của game lớn đến mức, rất nhiều người chơi cảm thấy bất công vì những gì mà game mang lại, khó đến cái mức tưởng như không thể nào vượt qua được nổi, nhiều người chơi thì ức chế đến mức đập nát cả máy tính, console, tay cầm chỉ vì độ khó mà nó mang lại, một số khác thì quyết định tải cả phần mềm gian lận với hy vọng vượt qua được game, một số tay nhà báo khi chơi game do độ khó quá cao mà còn cho rằng nhà làm game đã không tôn trọng người chơi, bởi game không có chế độ "dễ" hay “easy mode” giúp họ phá đảo nhanh được. Về bản thân mình, trước khi chơi Sekiro, mình vốn chẳng ưa gì mấy game hard-core như vậy đâu vì với mình, game thì phải vui phải giải trí, chứ ai lại lao đầu vào cái khó làm gì cơ chứ ? Ấy vậy mà vào 1 ngày chẳng biết là do vô tình hay do ham muốn trải nghiệm, mình vẫn quyết định mua và chơi Sekiro. 
Trải nghiệm tầm hơn 10h chơi đầu của mình có lẽ giống với khá nhiều người chơi, đó là sự ức chế, độ khó kinh hoàng và rất nhiều lần mình nổi khùng lên vì game, cảm tưởng như game là 1 cái gì đó quá khó và mình sẽ chẳng thể nào vượt qua được, trong suốt giai đoạn chơi đầu, mình gần như rất tự ti, không tin tưởng vào chính mình, thậm chí còn nghỉ game 1 thời gian vì những gì nó mang lại cho mình. Thế nhưng bằng  một cách nào đó, bằng sự lỳ và cứng đầu của mình, cuối cùng mình cũng vượt qua được con boss đầu tiên của game, dù nó mới chỉ là boss phụ trong game, thế nhưng với mình lúc đó, nó như thể mình đã phá đảo game luôn rồi. Và rồi sự tự tin lúc đó đến với mình, mình càng chơi càng thấy game có độ cuốn, có cái hay riêng, lúc này mình mới tự hỏi "phải chăng đây chính là món quà mà nhà làm game dành cho người chơi ?" Có lẽ đúng là như vậy. Game của Miyazaki theo ông mô tả, nó giống như 1 món hầm vậy, và để nấu một món hầm ngon, bạn cần sự kiên trì, nhẫn nại, chú ý đến từng lượng gia vị, nêm nếm sao cho cẩn thận, vì chỉ cần một lỗi sai thôi là món hầm sẽ hỏng. Với Sekiro cũng vậy, nó rèn cho mình sự kiên nhẫn ,nhẫn nại đúng với chữ "Nhẫn" trong Nhẫn Giả, người chơi cần sự kiên trì, tỉ mỉ, chú ý đến những gợi ý mà Miyazaki đã gợi ý cho người chơi và trên hết đó là sự tự tin và không sợ thất bại. Bạn có thể bị đánh bại rất nhiều lần, nhưng quan trọng nhất là việc bạn sẽ không bỏ cuộc, thất bại lần này thì sẽ cố gắng hơn ở lần sau, cứ như vậy đến 1 lúc nào đó rồi cũng sẽ thành công. Và đến khi bạn thành công, đó cũng là lúc sự tự tin được đổ đầy trong con người của bạn, tự tin chỉ đến, khi bạn hoàn thành 1 chặng đường mà bạn đã cố gắng vượt qua nó, cảm giác lúc đó thực sự vô cùng tuyệt vời, và để rồi đến khi hoàn thành game bạn sẽ nhận ra Miyazaki đã mang lại cho bạn những trải nghiệm tuyệt vời đến nhường nào. Đúng là game không có easy mode, thậm chí là không có nổi easy option như Elden Ring, chẳng hạn mình đang yếu hoàn toàn có thể đi farm cháy máy, làm các quest của NPC để tăng level từ đó đấm Boss sẽ dễ hơn, thì với Sekiro Easy Option này đã bị loại bỏ, bạn gần như sẽ luôn phải lựa chọn giữa việc đánh boss hoặc đánh 1 con boss khác chứ tuyệt nhiên không có vụ dùng level hay chỉ số khác nhau để đấm boss dễ hơn. Chính vì điều này mà hãy xác định tâm lý là bạn sẽ ngỏm rất, rất nhiều lần chỉ để có kinh nghiệm vượt qua boss. Cái c.h.ế.t trong Sekiro cũng được làm khá là nghiêm trọng, bởi game đã cho bạn thêm 1 cơ hội nữa để sống lại giữa combat để chiến tiếp, nên bạn gần học cách quý trọng cái mạng của mình hơn, bởi một khi mà đã ngỏm thì có đến 70% tất cả điểm kinh nghiệm, tiền bạc mà bạn bao công sức tích cóp đều sẽ không cánh mà bay, chưa kể đến nếu bạn ngỏm quá nhiều thì dịch bệnh sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới tương tác của bạn với các NPC trong game. Tuy nhiên khi đã kiên trì, nhẫn nại, học hỏi từ sai lầm bạn rồi sẽ nhận ra tựa game này đỉnh đến nhường nào từ phong cách chiến đấu nghệ thuật hoa mỹ, cho đến những màn đấu trùm cực kỳ ấn tượng và hoành tráng.
Khen nhiều là vậy, xong gameplay của Sekiro vẫn có điểm trừ nhất định, và đó là hệ thống camera trong game, chửi thề đó là chính là cơ chế Camera trong game đôi khi khá là sida, đặc biệt là khi đối đầu với một số miniboss trong môi trường quá hẹp, camera gần như đang phản bội lại chính người chơi vậy.

CỐT TRUYỆN

Mình vốn là người khá thích bối cảnh ở Nhật Bản, nên việc Sekiro lấy bối cảnh ở đây đã là một cái điểm cộng to đùng với mình rồi. Nếu như Elden Ring nó dường như 1 cái gì đó quá mơ hồ với chính mình, gần như mình chẳng thể rõ được mình đang làm gì ? Đây là đâu ? Thì với Sekiro, mọi thứ dường như cực kỳ rõ ràng, điều này có được là nhờ định hướng phát triển của Miyazaki, khi Sekiro đã đóng đinh sẵn 1 mục tiêu, 1 nhân vật cụ thể rồi, còn Elden Ring sẽ giống kiểu chúng ta là 1 hạt cát giữa thế giới siêu rộng lớn vậy. Tuy nhiên không vì cốt truyện đã khá rõ ràng mà game thiếu đi những bí ẩn, kể cả khi game đã end mình vẫn còn rất nhiều thắc mắc mà chưa được giải đáp như : Takeru và Tomoe trước đây như thế nào ? Thanh Mortal Blade nguồn gốc của nó từ đâu mà ra ? Bộ tộc ở Sunken Valley và các nhà sư ở Senpou mối liên quan gì tới nhau ? Nói chung vẫn có khá nhiều bí ẩn trong game mà mình mong là sẽ có 1 DLC hoặc hậu bản giải thích cho người chơi. Ngoài ra thì game sở hữu 4 ending khác nhau, nên game đã bù đắp lại được phần nào việc không có cơ chế RPG, build trang bị để tạo nên giá trị chơi lại cho game. 

ĐỒ HỌA, LỒNG TIẾNG VÀ ÂM NHẠC 

Âm nhạc của Sekiro mình không đánh giá quá cao âm nhạc trong game, nói chung là nó ở mức ổn, chứ để bảo khiến mình nhớ và ấn tượng sâu sắc thì có vẻ hơi bị khó với cá nhân mình.
Về đồ họa với mình game rất đẹp, mỗi 1 vùng đất, địa danh đều được thể hiện với chất riêng của nó dù cho đồ họa của game không phải đi theo phong cách realistic nhé, nhưng nhìn nó vẫn có cái ấn tượng rất riêng.
Về lồng tiếng thì mình để bản lồng tiếng Nhật để đúng với bối cảnh của game và mình khá ấn tượng các diễn viên lồng tiếng cho game, đặc biệt là Genichiro, cảm tưởng như thể bạn đang xem một bộ anime vậy.

TỔNG KẾT 

Sekiro là 1 tựa game khó, nếu không muốn nói là khó lòi kèn với mình, tuy nhiên một khi đã hiểu được nhịp game, hiểu được cách để dành chiến thắng thì càng chơi sẽ càng trở nên cuốn hơn bao giờ hết, tóm lại đây là một trong những game hành động hay nhất mà mình từng chơi. Game dạy cho mình được những bài học mà có lẽ khó mà ai có thể thông não cho một đứa cứng đầu như mình. Đó là sự tỉ mỉ, cẩn thận, nhẫn nhịn, kiên trì và luôn đứng lên sau mỗi lần thất bại, và trên hết đó là sự tự tin, tin vào chính mình, tin rằng mình sẽ làm được điều này, tin rằng mình sẽ vượt qua được khó khăn để có được thành công và cũng là để dạy cho mình hiểu rằng khi thành công mà đến quá dễ, người ta sẽ không còn biết quý trọng thành công nữa.