Đã bao giờ bạn cảm thấy những người bạn cùng học với bạn cùng nổ lực, cùng cố gắng nhưng thành tích lại hơn bạn chưa, đặc biệt dạo gần đây tiktok nổi lên trend khoe thành tích 2k4 tháng kiếm 100 củ, 2k2 học 3 văn bằng, abcxyz gì gì đó. Thật ra chuyện này rất là bình thường và có một thuật ngữ gọi nó là áp lực đồng trang lứa hay Peer pressure. Hiểu một cách đơn giản nhất, cùng một lứa tuổi nhưng lại thành công hơn đa số mọi người và tạo áp lực cho những người còn lại.

Áp lực đồng trang lứa là gì ?

VD nhé " Sau khi cố gắng nổ lực lương 15 củ và bạn mua được chiếc iphone 13 pro max 512gb đang đi khoe thì bạn của bạn cũng vừa đi làm lương 45 củ cũng vừa tậu chiệc iphone 14 pro max mạ vàng 10k 1T gb" đấy và không khác gì cú vả thẳng mặt bạn làm bạn cảm thấy mình nổ lực như nó nhưng nó có ip 14 mạ vàng còn mình có con 13 ghẻ mạ cái gì đó. Sau đó bạn cảm thấy căng thẳng, stress việc phải cố gắng hơn, luôn cho rằng mình thua kém bạn bè, cảm thấy dù đã cố bao nhiêu nhưng cũng không bằng bạn bè mà cố gắng quá nhiều nên luôn trong trạng thái mệt mỏi, kiệt sức, tinh thần uể oải bồn chồn, lo lắng thường xuyên không rõ nguyên nhân gây ra mọc mụn và xấu đi đấy thế là combo hủy diệt luôn.
Thật ra mỗi người có một cách xử lý khác nhau tùy thuộc vào mỗi cá nhân nhưng mình cũng muốn giúp các bạn tốt lên vì vậy xin giới thiệu tác dụng tích cực và tiêu cực của việc này :

Tích cực

Bạn đã nghe câu “Không có áp lực, không có kim cương” bao giờ chưa, việc này miêu tả nếu bạn là than chì thì áp lực sẽ giúp bạn trau dồi kinh nghiệm và kỹ năng từ đó giúp bạn giỏi hơn và sẽ trở thành một con người vĩ đại hơn, mình đoán là vậy :))

Tiêu cực

Trong trường hợp bạn không phải là than chì mà là quả trứng chim đại bàng thì bạn biết đó, gây áp lực lên quả trứng thì chỉ còn cách mang đi luộc mà ăn thôi vì vậy nếu không được phát triển đúng cách bạn sẽ dễ thất bại hơn, tự ti hơn, buồn và stress hơn.

Cách giải quyết

Nhiều người hỏi mình cách để vượt qua áp lực đồng trang lứa đó chính là hãy tin tưởng vào bản thân mình, bạn nên biết rằng không ai đánh giá một con cá qua khả năng leo cây của nó cả và kể cả bạn có là kim cương thì không đặt đúng nơi thì cũng không ai xem trọng giá trị bạn cả. Việc bây giờ là bạn cần phải biết xem mình giỏi cái gì từ đó phát triển bản thân mình, cũng như viên kim cương chỉ đẹp khi được đặt đúng chỗ nên hãy tìm nơi phù hợp với mình để tỏa sáng. Hãy là diễn viên của thước phim của cuộc đời mình, đừng hâm mộ hay cố biến mình thành nhân vật phụ của bộ phim người khác.
Hãy là vai chính trong cuộc đời mình
BiBi