Vậy là tại sự kiện E3 năm nay, Capcom đã chính thức tung ra con át chủ bài ngâm dấm trong 10 năm tròn của mình là phiên bản thứ 5 của dòng game chặt chém đình đám Devil May Cry. Người hâm mộ thì đã chờ mỏi mòn theo từng mùa E3 từ rất lâu, liệu mọi chuyện đã quá muộn cho dòng game huyền thoại này?
Hú hồn không phải game chơi giống Dark Souls

Đã 10 năm trôi qua kể từ phiên bản Devil May Cry 4 được phát hành, đây quả thật là một quãng thời gian quá dài, tương đương với cả độ tuổi của một hệ máy console, trong cuộc "thập niên tương ngộ" này thế giới đã chuyển giao biết bao sự kiện lớn, đã ra đời thêm biết bao thể loại game chặt chém mới mẻ. Dòng game Hack & Slash vốn khá là đơn điệu đã biến tấu sang nhiều thể loại khác, điển hình là sự xuất hiện của Dark Souls, Nioh tạo nên một cuộc cách mạng trong thể loại Action RPG, Hack & Slash không chỉ đơn thuần là chặt chém nữa mà đòi hỏi người chơi phải vận dụng 20 thành công lực để có thể sống sót được.

Dark Soul là một trong những cơn sốt lớn được trình làng trong thế hệ này
Hay cụ thể như thương hiệu đình đám có mang tính Hack & Slash như God of War ngày nào giờ cũng bắt đầu chịu ảnh hưởng từ phong cách Action RPG. Studio Santa Monica đã nhận thấy lối chơi Hack & Slash qua 6 phiên bản của dòng game dường như đã bắt đầu đi vào lối mòn và từ đó quyết định lên kế hoạch thay máu toàn bộ lối chơi, như người chơi có thể thấy Kratos bắt đầu có dấu hiệu yếu thế và chậm chạp dần, lối đánh chuyển từ nhanh nhạy như vũ bão thành từ tốn và cứng chắc, không còn những pha nhào lộn lác mắt, không còn những pha nhảy lên không chiến dữ dội rồi tiếp đất nhẹ nhàng như cánh chim nữa, thậm chí vốn nổi danh là một người cực kì khó gần và luôn hành động một mình, đến nay Kratos phải dắt theo một cậu boi để hỗ trợ chuyến hành trình của mình. Hay như Hellblade: Senua's Sacrifice được phụ trách bởi chính đội ngũ một thời từng phát triển DmC: Devil May Cry nhưng cũng quyết định phát triển con game này theo lối đánh chân thực, chậm rãi, bớt phô diễn màu mè và kết quả là Hellblade nhận rất nhiều đánh giá tích cực cũng như ẵm trọn 5 giải thưởng danh giá tại năm ấy.

God of War: Ascension không được lòng người chơi vì lối chơi đã rơi vào thế bí
Điều này dẫn tới việc hầu hết tất cả fan Devil May Cry đều lo sợ dòng game này có thể sẽ đi theo phong cách Dark Souls. Quãng thời gian 10 năm này thuộc về cái lúc mà dòng Devil May Cry đang bận rửa tay gác kiếm còn Dark Souls thì đang kinh thiên động địa trên thị trường chặt chém. Mãi cho đến khi Devil May Cry 5 công bố một đoạn trailer phô diễn lối chơi thì mọi người thở phào nhẹ nhõm khi chứng kiến Devil May Cry vẫn giữ phong cách Hack & Slash truyền thống điên loạn như cũ.
Tua lại lịch sử thì Devil May Cry 1 ra đời vào năm 2001 đã khai sinh ra thể loại Stylish Action như một thể loại chặt chém cần phản xạ cao, tay bấm dồn dập, ép thúc người chơi tàn phá tay cầm hay bàn phím hết mức có thể, chém không mỏi tay không ăn tiền. Điều này vô tình khiến cho về sau cứ hễ có game hành động chặt chém nào mới được ra mắt thì đều được người đời lấy làm tiêu chuẩn ca tụng như câu "game ABC mới ra chặt chém sướng tay như Devil May Cry".
Ngược lại Dark Souls ra đời vào năm 2011 đã nâng thể loại Action RPG lên một tầm cao mới khi hoàn toàn không cho người chơi chọn độ khó trước khi vào game mà luôn mặc định ở độ khó cao nhất. Dark Souls không phải loại game tung chưởng một cách đã đời hay lăn lộn tùng phèo mà không bị chóng mặt, kiệt sức như dòng Devil May Cry hay God of War cũ mà bắt người chơi phải dựa vào sự khéo léo và tính toán chi li đồng thời người chơi phải căng não cẩn trọng trong mọi tình huống từ con boss bự cho đến con lính cắc ké. Điều này khiến cho về sau cứ hễ có game nào chơi khó một cách vô lí thì đều được gán danh là khó như Dark Souls. Ví dụ từ một tựa game indie platform là Cuphead cũng mang tiếng khó như Dark Souls phiên bản 2D, hay như một tựa game hành động võ thuật là God Hand cũng được mang tiếng là Dark Souls phiên bản tay không bắt giặc, hay thậm chí tệ hơn trò chơi săn quái thú nổi tiếng Monster Hunter World ra mắt vào đầu năm nay cũng được cho là Dark Souls phiên bản online co-op luôn khi mà rõ ràng Monster Hunter là một dòng game có lịch sử từ rất lâu.

Tóm lại tất cả những điều thử thách trên thể hiện một chiến trường cực kì khó nhai nhưng lại thu hút biết bao cao thủ đồ dồn về thi nhau chinh phục dòng game mang tiếng cực khó này. Nhưng một núi không thể chứa hai hổ, Devil May Cry lẫn Dark Souls là hai biểu tượng vốn không thể hỗn hợp vào chung một thể loại cũng như đi cùng một con đường.
Nhưng khoan đã nào, liệu giờ đã là lúc fan Devil May Cry thực sự yên lòng chưa? Trong khi bản Devil May Cry 5 đã bắt đầu xuất hiện những phong cách có mùi từ DmC: Devil May Cry (Dòng game reboot của series) lây nhiễm sang. Lối chơi tuy vẫn được giữ nét đặc trưng phần nào nhưng ngoại hình nhân vật, thiết kế bối cảnh và rất nhiều thứ khác đã quay ngoắt 180 độ.
Devil May Cry 5 cần phải làm gì nếu muốn tồn tại vững?
Trước khi nói về Devil May Cry 5 sẽ làm tốt hay tệ, hãy nói về sẽ ra sao nếu như dòng game bảo thủ tiếp tục giữ một phong cách cũ rích, chây lười như trước. Xét về thành quả nửa mùa mà Devil May Cry 4: Special Edition vào năm 2015 đạt được, thì hẳn các fan ruột sẽ hình dung ra Devil May Cry mà không thay đổi thì sẽ không còn trụ được trong các ngành công nghiệp game đã khác xa so với 10 năm trước. Devil May Cry 4: Special Edition tệ hại đến mức chỉ xứng là bản cập nhật miễn phí từ Devil May Cry 4 chứ không đáng mua bởi những người đã từng chơi bản gốc. Với vô số điểm dậm chân tại chỗ như một con boss mà người chơi phải đánh nó tận 3 lần trong một phần chơi, thậm chí bị những fan dòng Sengoku Basara phàn nàn vì Devil May Cry 4 Special Edition đã quá chây lười, kém tính sáng tạo khi bưng nguyên những lối đánh đặc trưng của dòng Sengoku Basara đặt vô phần chơi của những nhân vật mới là Vergil, Trish và Lady. Điều đáng nói là ngày xưa khi Devil May Cry 3 ra mắt phiên bản Special Edition chỉ cách bản gốc có 1 năm, nhưng đến Devil May Cry 4 khi chuyển lên lại thành bản Special Edition thì lại hết hẳn 7 năm ròng, một quãng thời gian dài mà thành quả thì cẩu thả, ỷ lại, tưởng cộng đồng sẽ chấp nhận bỏ qua.

Nhìn vào Devil May Cry 4: Special Edition, liệu có ai còn dám ủng hộ về việc họ nên đi theo lối cũ không? Tôi nghĩ nếu là một fan Devil May Cry biết suy lâu tính dài thì họ sẽ chấp nhận Devil May Cry 5 sẽ có lúc phải thay đổi theo hướng cần thiết. Nó không đơn giản như chỉ thay đổi ngoại hình tây hóa tóc tai, mặt mũi là xong, mà còn phải thay đổi trong cách thiết kế thế giới từ gothic cũ kĩ sang một thành phố hiện đại, hay gameplay sẽ tận dụng một số điểm tốt được vay mượn từ DmC: Devil May Cry qua, đồng thời nếu có thể thì họ sẽ giảm bớt tính phức tạp trong lối đánh bằng bàn phím để chuyển qua đánh bằng chuột, hòng thu hút những người không đủ trình độ thì đến nay lại có khả năng tiếp cận phiên bản đơn giản hóa này.

Ăn tận 3 món ăn trong 1 ngày thì sẽ rất vui, nhưng đằng này 1 ngày phải ăn tận 3 trận boss lặp lại thì hỏng cả niềm vui rồi
Đừng chỉ vì toxic mà giết chết một trò chơi tiềm năng
Bản thân tôi là một fan cứng Devil May Cry cũ, đặc biệt là Devil May Cry 3. Và Lần đầu tiên tiếp xúc DmC: Devil May Cry nó thực sự gây thất vọng cho tôi vì những thay đổi đến mức nóng mặt. Nhưng rồi qua thời gian tôi lại thấy DmC: Devil May Cry đáng thương hơn là đáng trách, chẳng qua nó chỉ bị đám đông hùa nhau ganh ghét và ném đá làm kéo giảm mức doanh số một cách vô lý, và là phiên bản bán ế nhất dòng. Điều này còn dẫn tới cơ hội hợp tác giữa 2 hãng Ninja Theory và Capcom không được thuận lợi và khó để một phần tiếp theo của DmC: Devil May Cry được ra mắt. Bởi với sức ép như thế thì ai mà dám quay lại phát triển cái nhánh reboot DmC: Devil May Cry này?

Đó là điều đầu tiên tôi thất vọng, kế đến chính là lúc tôi xem được đoạn trailer của Devil May Cry 5 được công bố tại kỳ E3 năm nay, tôi có hơi bỡ ngỡ bởi ngoại hình nhân vật đã thay đổi nhiều điểm khiến tôi không ưng ý. Tuy nhiên đó không phải điểm gây thất vọng, thật ra là tôi tự dặn lòng mình không có gì phải thất vọng. Đúng là qua trailer tôi thấy có một số thứ không hài lòng nhưng cuối cùng tôi vẫn vui bởi vì tôi biết series Devil May Cry vẫn luôn giữ bản chất của riêng nó chứ không chạy theo những dòng game thời thượng khác như Dark Souls hay Nioh… để đánh mất chính bản thân mình, đó mới là điều mấu chốt.
Bản thân tôi cũng từng một thuở mê mẩn kiểu tóc bạch kim mang dáng vẻ hàn quốc của anh chàng Dante, hâm mộ cái phong cách ngạo đời luôn có sở thích "làm pha troll mở màn" đám phản diện trước khi vào trận của anh, đắm chìm trong lối chiến đấu "điên hết sảy" và quanh quẩn cùng một bầy quái đang nhốn nháo chờ tôi bổ thanh gươm Rebellion lên đầu chúng. Qua những điều tôi đã nói trên tôi có thể khẳng định rằng, khi còn bé tôi chơi dòng Devil May Cry một phần vì tôi bị ảnh hưởng bởi xì-tai chất chơi của anh chàng thợ săn quỷ ngầu lòi này. Nhưng giờ tôi không còn là một cậu bé, tôi tự thấy mình thích cái cảm giác qua thời gian, qua từng phiên bản được chứng kiến nhân vật lớn lên theo mình ở ngoài đời. Ví dụ như tính cách "bố già" Dante giờ đã điềm đạm, thấu đáo hơn, tóc tai đã chịu cắt tỉa gọn gàng không còn che tầm nhìn, bộ áo choàng đỏ chói rọi ngày nào cũng đã tối đậm phai màu theo thời gian, đó là một hình tượng Dante mà tôi nghĩ mình sẽ chấp nhận. Điều mà tôi không thích ở một số dòng game khác như Uncharted bởi họ luôn giữ ngoại hình nam chính Drake không già, không trẻ, cũng không có thay đổi to tát gì trong nội tâm qua từng phiên bản.

Đúng vậy, tôi vẫn lặp lại câu nói ở đầu bài. Sẽ không có một phiên bản Devil May Cry cũ cho các bạn mong, đừng có mà mơ! Sẽ có những thứ nên giữ và cho ra đi nhưng Devil May Cry 5 sẽ là một phiên bản cực kì tốt và nó sẽ mang tất cả những giá trị thể hiện xứng đáng với số thời gian người ta chờ ròng trong 10 năm. Đây sẽ là bước chấm dứt sự giằng co, mâu thuẫn giữa 2 bên fan mới và fan cũ. Bởi vì chúng ta đã có 1 phiên bản Devil May Cry đáng trông đợi nhất khi nó là sự kết hợp toàn bộ tinh hoa từ cũ lẫn mới.