Một so sánh nho nhỏ giữa bản thân của 5 năm trước và hiện tại
Số là hôm qua chán đời quá nên tôi có viết bài "Tâm sự của một lập trình viên chán đời". Đương nhiên với tiêu đề như vậy tôi đã nêu ra hết các mặt không mấy đẹp đẽ trên con đường lập trình của tôi và nhiều bạn lỡ đọc phải đã có cái nhìn u ám về nghề này. Tôi cũng xin lỗi, tôi chỉ muốn than thở xíu thôi chứ nhìn chung con đường lập trình tác động đến tôi tốt nhiều hơn là xấu.
Nên hôm nay viết thêm bài tươi sáng hơn bằng việc so sánh bản thân của hiện tại với bản thân 5 năm trước lúc còn ngồi học trên giảng đường KHTN. Thang điểm theo S|A|B|C|D.
Nghe có vẻ hơi lạc đề, nhưng nếu không có công việc lập trình, tôi đã chẳng kiếm được tiền, chẳng gặp những người mới, đã không thể phát triển được được bước nào trong các khía cạnh nào sau đây.

Tôi của hiện tại

- Đi làm rồi, công việc ổn định, biết quản lý tài chính, tiết kiệm, đầu tư hợp lý, kiếm tiền từ nhiều nguồn. Có tiền lo cho bản thân, cho gia đình, các khía cạnh khác cũng được nâng lên vì tài chính thật sự là một cái gì đó rất quan trọng. => Tài chính: A
- Với 5 năm kinh nghiệm làm một lĩnh vực, hiện tại tôi có thể code một website trong vài ngày, bình tĩnh mà fix hầu hết các bugs xảy ra, làm Freelance kiếm thêm, hoặc tự code một cái blogs, trang web quản lý sách, v.v... nói chung là vài năm nữa lúc mà ChatGPT vẫn chưa hoàn toàn thay thế được tôi thì tôi vẫn làm ra được tiền từ kiến thức thôi. => Kiến thức chuyên môn: A+
- Hiện tại thì tủ sách nhà tôi cũng chật được 1/2 rồi, sách "online" vẫn có nhưng là loại trả tiền hoặc ít nhất cũng là donate cho tác giả chứ không đọc "miễn phí" như trước nữa => Sách: A+
- Hiện tại khía cạnh tình cảm của tôi được phát triển rất đều đặn, cũng biết bản thân muốn gì, muốn trở thành ai, cần gì từ người kia, v.v... rồi cũng có đọc mấy bài viết về yêu đương của anh Mark Manson. => Khía cạnh tình cảm: A
- Thế giới quan: qua bao nhiêu năm, qua bao nhiêu quyển sách tôi cũng phát triển cho mình một hình mẫu mà mình muốn trở thành (và đang trở thành), điều gì là quan trọng, các giá trị cốt lõi nào mà sẽ theo mình mãi mãi, túm lại là thế giới quan ổn định và rộng mở hơn hồi còn là sinh viên. => Thế giới quan: A
Và quan trọng hơn hết là:
- Khả năng kiểm soát cuộc sống của chính mình: Hiện tại sống trong căn hộ đầy đủ, thích thì xuống mua đồ nấu ăn, buồn thì off mua rượu về uống, muốn Minimalism thì dọn sạch sẽ phòng ốc, lười thì nằm ườn ra đó đọc sách và phơi nắng, muốn thiền thì trải thảm ra thiền, muốn về quê thì off vài ngày rồi xách mông dìa. => Khả năng kiểm soát cuộc sống: A+

Tôi của 5 năm trước

- Số là hồi ấy gia đình nghèo vượt khó cho con trai đi học nên là mỗi tháng cũng chẳng có dư giả gì, đôi lúc còn phải ăn mì cho qua bữa. => Tài chính: D
- Hồi bé đi học thầy cô cứ kêu là ráng học đi rồi lên đại học chơi con ơi, tôi là một đứa rất nghe lời thầy cô nên lên đại học tôi chơi chính, học là phụ. Tôi chơi nhiều game lắm nào là LOL, nào là HearthStone,... dẫn tới học qua loa thành tích vừa đủ xài. => Kiến thức chuyên môn: C
- Việc đọc sách: Đồng ý là muốn đọc sách lậu thì lên mạng tải là có thôi nhưng đọc như vậy nó không đã, bản thân là một con nghiện sách tôi vẫn thích cầm quyển sách trên tay dở từng trang hơn. Nhưng nếu không có điều kiện thì đừng ngại tải sách pdf trên mạng xem nhé. => Sách: B
- Lúc đó thí dụ mà có đi cua gái thì cũng chẳng có gì trong tay, đúng kiểu ôm nhau cùng lùi mà thôi. Tiền không có, hình ảnh bản thân cũng không, tương lai bất định, tự biết mình không ổn nên không phát triển phần này. => Khía cạnh tình cảm: F
- Thế giới quan: Lúc ấy tôi quanh quẩn ở KTX và trường, quanh đi quẩn lại không có gì mới, thành ra nội tâm và thế giới quan cũng không có bước tiến nào nổi bậc. => Thế giới quan: C
- Khả năng kiểm soát cuộc sống của chính mình: Lúc đó tôi còn không có khái niệm này nữa. Vẫn còn lệ thuộc nhiều thứ vào gia đình khiến tôi quên mất đi bản chất cuộc việc trưởng thành chính là từng bước kiểm soát các khía cạnh trong cuộc sống của mình. => Khả năng kiểm soát cuộc sống: C
Dài vậy thôi chứ tóm tắt trong một hình sau:
Tóm tắt sau 5 năm đi làm
Tóm tắt sau 5 năm đi làm