Tôi phải mất đến 12 năm học phổ thông để biết vì sao đèn điện lại sáng với dòng điện một chiều, xoay chiều, truyền tải, lịch sử điện...Trong khi thằng nhóc nhỏ con tôi chỉ cần học cách bật công tắc đèn hoặc remote trong vài phút.

12 năm của tôi không hơn gì 5 phút của thằng nhóc về ứng dụng.

Tuổi thơ của tôi bị kiểu giáo dục như vậy cướp mất chỉ vì một mục đích vào đại học.

Không chỉ tuổi trẻ của tôi mà cuộc đời của ba má cũng tự nguyện đánh mất sự thụ hưởng bình thường để dồn của nả, tiền bạc cho con ăn học.

Tôi đau lòng khi đọc những bài viết kiểu ba mẹ ở lều, nhịn ăn, bán nhà...nuôi con thành đạt.Tưởng gì, chỉ là năm đó con được vào đại học.

Thằng mất dạy, tôi xin lỗi, nếu làm lại cuộc đời, tôi nguyện vào đời sớm để ba má được thảnh thơi, xã hội bớt được gánh nặng.

Có người sẽ nói về kiến thức.

Hãy nhìn thì hiện tại, hay nhắm mắt hồi tưởng xem có quan chức nào phá nát ngàn tỉ không có bằng đại học và bọn nó sống khốn nạn với dân với nước cỡ nào.
Hay chứng minh cho tôi thấy một người học đại học sẽ sống tốt, tử tế và có lợi cho dân cho nước hơn người dân bình thường, buôn bán cần lao.

Nhìn vào bộ sách giáo khoa lớp 1 cải cách và "thực phẩm chức năng" kèm theo là sách bổ trợ mới thấy sự hành xác trẻ con kinh khủng như thế nào.

Bởi lẽ đó nhiều phụ huynh đã tìm mọi cách, tận dụng mọi nguồn lực để con du học.

Sự trải nghiệm ít nhất giúp cho các bạn trẻ sự tự lập, biết chăm sóc chính mình và quan tâm đến cộng đồng bằng những việc bình thường nhất.

Sau nhiều lần thất hứa, tôi sẽ trở lại với chủ đề Con nhà giàu, bắt đầu từ một chàng trai tự quy hoạch sức khỏe và cân nặng của chính mình.

Nói thì dễ, làm khó lắm.
Tôi có thể leo lên núi Bà Đen, bơi qua sông ...nhưng bảo tập thể dục buổi sáng thường xuyên thì chịu thua.

Cùng việc này nhà báo  Phan Hà khôi hài: Sau 1 tháng chỉ ăn rau, đạm, trái cây... và không dùng tinh bột, giảm tối đa đường và tập thể dục hoặc chạy mỗi ngày ít nhất 10 km, tôi đã giảm được 10kg, cơ thể săn chắc, vẻ mặt trẻ trung hơn
Cùng thời gian này tôi cũng chăm đọc sách, dành thời gian chiêm nghiệm về cuộc sống và những người xung quang, bớt sân si hơn. Cuối cùng tôi đã nhận ra được những điều mà xưa kia lo cơm áo gạo tiền khó nhận ra.
Tôi cũng thấy mọi thứ thanh thản và đỡ bực tức. Không còn nhìn thấy những thứ tầm thường xung quanh sắc dục và tiền bạc.
A/c hãy thử như thế sẽ cảm nhận nhiều điều thú vị của cuộc đời hơn những thứ phù du chúng ta chạy theo.
Đấy là tôi đọc trong sách hay đâu đó trên face chứ bản thân thì vừa mới tỉnh sau 1 giấc ngủ đẫy toàn mơ thấy Ngọc Trinh, Thanh Hằng diện bikini quấy nhiễu.
Hơi mệt do tối qua ăn nhiều quá dù người cứ toàn thịt với mỡ.
( hết trích)