"Sao mà hay về thế" là câu nói của hàng xóm mỗi khi gặp mình ngày cuối tuần.
Đi làm xa vài năm mình đã quen với những lần di chuyển bằng xe máy. Cuối tuần nào cũng vậy, đều đặn vượt 130km để về nhà.
Đường về nhà chiều tháng 5
Đường về nhà chiều tháng 5
Thời gian đi làm xa, mình trải qua không ít lần khủng hoảng. Môi trường làm việc ít người đồng trang lứa, có người trẻ thì cũng khó tìm được ai đó chung tần sóng vì toàn nam giới. Mỗi lần khủng hoảng mình ít có bạn bè để tâm sự, tỉ tê mà phải cố gắng ổn định tâm lý bằng nhiều cách. Có lần khủng hoảng mình đọc được trên blog The Present Writer của chị Chi Nguyễn viết 7 ngày cảm ơn. Thử áp dụng cách này mình nhận ra những gì mình trải qua, những gì mình đang có không xấu như đang nghĩ.
Sinh ra lành lặn trong gia đình trọn vẹn, được bố mẹ nuôi ăn học đầy đủ, có công việc, chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng là sự may mắn của bản thân. Sau khi viết 7 ngày cảm ơn lần 1, lần 2 rồi lần 3 có điểm chung những điều mình cảm ơn phần lớn đều xuất phát từ gia đình. Thật buồn cười mình lại mặc nhiên đó là những mình đã có từ trước tới giờ. Ngẫn lại, bản thân có quan tâm đến gia đình, người thân nhưng tần suất hay cách thức không được tinh tế, đúng lúc. Nhận ra thời gian khiến mọi thứ thay đổi nhiều mà mình không nắm bắt, trân trọng thì không còn cơ hội. Kể từ đó mình dành nhiều thời gian cho bố mẹ.
Cảm giác trên đường về nhà khó tả lắm. Cả tuần làm việc stress, chạy deadline cho kịp để cuối tuần được nghỉ. Nhiều hôm về muộn thấy chặng đường sao mà xa thế nhưng vẫn vui. Có lẽ không có chuyến đi nào bằng chuyến đi để trở về nhà.
Về muộn mà vẫn thích săn ảnh
Về muộn mà vẫn thích săn ảnh
Tuần nào cũng về dọn nhà, quan tâm bố mẹ thấy yên tâm hơn. Mình cũng sửa đổi cách cư xử mềm mỏng với mọi người trong gia đình.
Mình không có ý định chuyển về gần nhà làm dù biết ở xa nhiều khó khăn nhưng đổi lại những gì học được mình cho là đáng giá. Quan điểm của mình là còn bố mẹ là còn về dù bằng cách nào đi chăng nữa.
Mình có đọc được vài bài viết về cách nuôi dạy con độc hại hay những cảm xúc tiêu cực về bố mẹ trên diễn đàn Spiderum. Mình hiểu và thông cảm với các người viết vì bố mẹ mình cũng làm tổn thương mình qua cách dạy con cái mà họ cho là đúng. Hầu hết gia đình là điểm xuất phát của mỗi người, có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa chúng ta nên đối mặt, giải quyết, có trách nghiệm và trân trọng điểm xuất phát đó.