Mình hay đi ký họa nhiều với các bạn trong trường hoặc bạn bè cùng ngành cũng vì vậy sau một thời gian mình cũng có nhận nhiều câu hỏi mà tưởng chừng như nó sẽ đơn giản để trả lời. Nhưng nếu để trả lời nó một cách nghiêm túc và thực sự giá trị thì thật khó.Ví dụ như : Diễn họa,phác thảo đẹp thì giúp gì cho việc làm nghề vậy ạ?;Sao không chụp hình cho nhanh mà lại ngồi vẽ ? ; Ký họa ngoài trời làm gì dạ anh ra quán cafe nhìn vẽ vừa đẹp vừa có máy lạnh? ;Nếu ký họa mỗi người một trường phái thì đâu là định nghĩa của cái đẹp?Chi phí giấy bút đắt đỏ,em phải làm sao để cân bằng đam mê?--- Và mình nhận ra,nếu trả lời không nghiêm túc thì câu trả lời của câu hỏi này sẽ hoàn toàn mâu thuẫn với câu hỏi kia.Nên mình có soạn vài dòng ngắn ngắn.
Mình hay đi ký họa nhiều với các bạn trong trường hoặc bạn bè cùng ngành cũng vì vậy sau một thời gian mình cũng có nhận nhiều câu hỏi mà tưởng chừng như nó sẽ đơn giản để trả lời. Nhưng nếu để trả lời nó một cách nghiêm túc và thực sự giá trị thì thật khó.Ví dụ như : Diễn họa,phác thảo đẹp thì giúp gì cho việc làm nghề vậy ạ?;Sao không chụp hình cho nhanh mà lại ngồi vẽ ? ; Ký họa ngoài trời làm gì dạ anh ra quán cafe nhìn vẽ vừa đẹp vừa có máy lạnh? ;Nếu ký họa mỗi người một trường phái thì đâu là định nghĩa của cái đẹp?Chi phí giấy bút đắt đỏ,em phải làm sao để cân bằng đam mê?--- Và mình nhận ra,nếu trả lời không nghiêm túc thì câu trả lời của câu hỏi này sẽ hoàn toàn mâu thuẫn với câu hỏi kia.Nên mình có soạn vài dòng ngắn ngắn.
---------------------------------------------------
DIỄN HỌA,PHÁC THẢO ĐẸP THÌ GIÚP GÌ CHO VIỆC LÀM NGHỀ?
-Đối với các nghề về thiết kế nói chung và nghề kiến trúc sư nói riêng.Nếu là hồi xưa thời chưa có các công cụ vẽ máy thì mọi sản phẩm thiết kế đều phải vẽ bằng tay thì diễn họa tay xưa giống như một việc bắt buộc phải biết.Nhưng giờ mọi người hầu như mọi thứ đều sẽ diễn họa trên máy.Việc vẽ tay dường như chỉ dừng lại ở việc phác ý tưởng.Về độ chính xác và chân thực thì chắc chắn người vẽ tay không thể vẽ đẹp hơn người vẽ máy được.Nhưng có lẽ ít có ai thiết kế mà không cần đặt bất cứ thứ gì lên trên giấy.Kiểu một thứ gì đó vừa sáng lên trong đầu và bàn tay cầm chuột đã không kịp làm điều đó.
SAO KHÔNG CHỤP HÌNH CHO NHANH MÀ LẠI NGỒI VẼ?
-Tùy vào quan điểm cá nhân của mỗi người về sở thích.Riêng mình thì thuộc típ người thích xài đồ thủ công.Về cơ bản thì cả 2 đều như nhau,đều tạo ra sản phẩm,đều phải trải qua một quá trình.Chụp hình hay vẽ tay cũng như nhau cả,chỉ là khác nhau ở công cụ mà người sáng tạo lựa chọn.Một người chụp ảnh giỏi và một người vẽ tay giỏi.Đồng ý với quan điểm là máy ảnh sẽ chụp nhanh hơn,nhưng không nên thần thánh hóa một công cụ.Ví dụ như thay vì khen bạn này chụp hình đẹp thì người ta lại bảo: “À con máy A6400 này chụp hình đỉnh ghê.”Tương tự với câu "Cây bút larmy này vẽ thật đẹp."Thời buổi AI lên ngôi hay còn gọi là công cụ lên ngôi.Nếu ta cứ thỏa mãn trước những thứ đủ đẹp mà nhanh thì con người sẽ dậm chân tại chỗ.
KÝ HỌA NGOÀI TRỜI LÀM GÌ DẠ ANH RA QUÁN CAFE NHÌN VẼ VỪA ĐẸP VỪA CÓ MÁY LẠNH?
-Một câu hỏi xuất sắc mà dường như đa phần các bạn đều thắc mắc.Tại sao phải đi vẽ ở ngoài mà không ngồi ở nhà nhìn hình vẽ.Nếu nói về mục đích là tạo ra ấn phẩm, nhật ký, truyền tải thông điệp thì dường như cả hai đều như nhau.Hay khác ở vẽ ký họa chỉ là được ra đường nhìn ngắm thành phố,chơi bời cùng bạn bè vào cuối tuần?Nhưng nếu trả lời cho câu hỏi nhìn hình vẽ hay nhìn ký họa cái nào khó hơn thì chắc chắn ký họa sẽ khó hơn.
Cũng bởi vì tiếp cận 1 hình ảnh 2D nhỏ gọn chắc chắn sẽ dễ hơn tiếp xúc với một vật thể to bự thay đổi ánh sáng theo giờ và vị trí có đủ thuận lợi.Chính vì khó nên vẽ ký họa giúp ta rèn luyện những khả năng vượt trội hơn tại nhà:
-Khả năng quan sát,ghi nhớ,tóm tắt,hoài nghi,đặt câu hỏi,đặt vấn đề,bố cục,sắc độ…
Đơn nhiên cũng không thể phủ nhận lợi ích của diễn họa:
-Nâng cao kỹ thuật vẽ tranh,bố cục,sắc độ,…
Tóm lại,vẽ ký họa cũng như 1 hình thức làm khó bản thân để phát triển vậy.Cho nên có thể xen kẽ việc vẽ ngoài trời và việc vẽ ở nhà để trau dồi thêm kỹ thuật vẽ tranh.Và cũng đồng thời chia sẻ tinh thần tích cực,niềm đam mê đó cùng với mọi người.
NẾU KÝ HỌA MỖI NGƯỜI MỘT TRƯỜNG PHÁI THÌ ĐÂU LÀ ĐỊNH NGHĨA CỦA CÁI ĐẸP?
*Lấy cảm hứng khi mình đọc Suối Nguồn của Ayn Rand để trả lời câu hỏi này.
Nếu ai đó chê bạn vẽ xấu.Bạn nghĩ nó đẹp thì mọi thứ vẫn ổn.
Nhưng nếu có 2 người trở lên nói như vậy thì sao?
Rồi bạn sẽ nghĩ họ đã đúng và bạn hiểu rằng số lượng người sẽ quyết định cho chân lý (cho cái đẹp).
Và bạn sẽ là 1 trong những người bổ sung cho cái chân lý đó.
Nhưng tại sao số đông lại có thể quyết định được cho chân lý?Trên thực tế bạn đã không chắc chắn là mình đã vẽ đẹp hay chưa.Nếu bạn chắc chắn là mình vẽ đẹp hãy cứ vẽ những gì mình yêu thích không vì 1 ai. Đó không phải là bảo thủ. Khi mình biết rõ thứ mình tạo ra là cái đẹp thì đó gọi là sự giác ngộ.
Cũng như câu : “Ai đó sẽ chỉ có thể làm tổn thương bạn,nếu như lời chỉ trích của họ giống với lời chỉ trích của bản thân bạn dành cho chính mình.”Mỗi người một gu thẩm mỹ,một cách nhìn nhận về cái đẹp.Tiếp thu ý kiến là tốt nhưng hãy chất lọc và có chứng kiến của mình.
CHI PHÍ ĐẮT ĐỎ EM PHẢI LÀM SAO ĐỂ CÂN BẰNG ĐƯỢC ĐAM MÊ?
-Gần đây,mình sực nhớ ra tuổi thơ của mình. Mình rất thích vẽ nhưng nhỏ lớn lại không đòi hỏi bất cứ điều gì. Nhà bán tạp hóa cũng vì vậy mà mình đã nãy ra ý tưởng là xin những hộp thuốc lá nhà bán và mở chúng ra làm giấy mà vẽ.Hồi nhỏ còn vẽ lên cả tường nhà mình. Lớn hơn một chút thì vẽ bậy trong mỗi trang sách giáo khoa.Viết truyện tranh bằng cách những con người que vào những cuốn tập 100 trang.Học vẽ free qua youtube,inbox và thân thiện với đàn anh.Và dài nhất là hiện tại,mình duy trì mỗi tuần 1 lần để đi vẽ ngoài trời.Nắng noi,oi bức nhưng lại có cảm giác chữa lành. Nhìn ngắm đường phố nhộn nhịp trước 1 xã hội 4.0 lướt mạng là thấy năng lượng tiêu cực. *thuật toán nó vậyCho nên nếu đã đam mê thì thứ mình cần có chắc chỉ là cần thời gian thôi.